XX

33 2 0
                                    

Back From Beginning
Chapter Twenty

Inangat ko siya ng tingin. I can't feel anything else other than indifference right now.

"Bakit ka umiiyak? Sinong nagpaiyak sa'yo?"

Nagulat ako sa reaksyon niya. Mas lalo akong nakaramdam ng inis sa kanya.

"Hindi ako umiiyak, and if I was crying, it's none of your business. Ano bang ginagawa mo dito Marco?"

What the hell is he even doing here?

"I did something, disappointed dad kaya kinausap niya si tito. This is my punishment, assisting my uncle in his reality show."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Uncle niya ang director ng show na 'to?! How come I didn't know he has an uncle who's a director nung kami pa?

"And it's also a good opportunity to have a hands on working experience, related with our course."

And here I thought I can finally have a Marco and Nikka-free environment.

"I actually saw your name on the list, hindi lang ako makapaniwalang ikaw nga talaga iyon. Buti naman, may kakilala ako dito sa camp. I don't have to spend my days here with dazzling stars who are strangers to me."

I inwardly rolled my eyes and continued walking. I don't want to hear any of his crap right now.

"Please, Marco. Don't get your hopes up. We're not even friends, and I don't have any plans on talking with you, my dear cheating ex boyfriend."

Nagulat ako nang bigla niyang hinila ang kamay ko.

"Don't be a stranger, Julia. I know I did bad things in the past, pero ako lang ang kilala mo dito na nakakaalam kung nasaan ang washroom di ba? You need to clean yourself up, you can't do that kung hindi mo alam kung nasaan ang washroom so let me show you."

Nalaglag ang panga ko nang hinila niya ang kamay ko at naglakad na patungo sa washroom.

"Hoy Marco! I did not say yes—"

"You don't need to. Obviously, you needed help. Sino pa bang magtutulungan dito kundi tayong dalawa di ba?"

Wala na akong nagawa. Sumama ako sa kanya patungo sa washroom.

I immediately cleaned myself up. Binilisan ko lang dahil ayaw ko nang makasama pa si Marco nang matagal. I so badly wanted to get rid of him.

Buti nalang, nang lumabas ako ng washroom, wala na siya. Baka inutusan na siya ng uncle niya.

Wala sa sarili akong bumalik sa area namin ni Noah. I can still clearly remember how he chose to help Julienne over me.

Well, what do you expect Julia? Mukhang matagal na silang magkakilala ni Julienne. Why would he choose a fake girlfriend over a close friend? Silly you.

Gosh, Julia, you sounded so selfish! Ano bang nangyayari sayo?

"Sinong hindi pa nakakapag pitch ng tent? We need to at least get a quick shoot of a pair pitching up their tents."

Nakita kong nakatingin sa akin ang director. He immediately smiled and signalled the team to go to our area. Saktong bumalik na rin si Noah.

Pareho kaming tahimik hanggang sa nakalapit sa amin ang team. I can't even utter a word at him. I feel so tired, pakiramdam ko hindi ko kayang batiin man lang siya.

"Haven't pitched your tent yet huh? Do it naturally, huwag niyo nalang isipin na kinukunan namin kayo ng video. But show a bit of sweetness, romance... dahil real life couples kayo."

Back From Beginning #WATTYS2020 (Next Cycle Playlist #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon