Tired
Sumalubong sa amin ang maingay na tili ng babae pagkapasok namin ng bahay ni Casthan.
Nagtataka kong tinignan si Casthan na naka-akbay sa akin ngayon. Tinaasan niya ako ng kilay, hindi yata naintindihan ang inakto ko.
"Sino yung tumili?" I asked him then I heard another shrieked again.
Casthan shrugged, "Nothing special." Sumama ang mukha ko sa walang kwenta niyang sagot.
"It's Chloe, Nathan's girlfriend." Muli niyang sambit, mukhang nakita ang reaksyon ko.
"And you said, she was nothing special? She is your friend!" Bulalas ko, hindi makapaniwala. Ganyan ba talaga siya sa mga kaibigan niya? Ang harsh niya, grabe!
"So what? I don't care." He coldly said. Sinapak ko ang dibdib niya at umalis sa akbay niya.
"Jaime!" I heard him called my name. Mas binilisan ko ang lakad at nakita ko sa living room ang couple.
Tumigil sila sa harutan nang mapansin ako. I saw a beautiful girl who was now straddling to Nathan. Her face flushed when she saw me looking at their awkward position. She immediately stood up and avert her gaze to me. Si Nathan naman ay tamad na lumingon sa akin.
Naramdaman ko ang init ng katawan ni Casthan sa likod ko at ang unti-unting paglapat ng kamay niya sa balikat ko.
The girl tried to look at me again and her eyes widen as she notice the person beside me.
"Casthan?!" Sigaw niya at mabilis na tumakbo palapit sa amin. Agad akong dumistansya kay Casthan dahil alam kong yayakapin niya ito. At hindi nga ako nagkamali.
She jumped to hug Casthan, she even kissed his face. I felt a pang in my chest and I look away.
Bakit ako nagseselos? May boyfriend na iyong tao!
"I miss you, my cold friend! I'm glad that you're okay now." Ani ni Chloe sa malambing na boses.
"Get away from me, Chloe." Iritadong sambit ni Casthan kaya napatingin ulit ako, pilit nitong inihihiwalay ang babae sa yakap.
"You're still the Casthan I know! Akala ko pa naman..." Umiling siya at umalis na. Tumabi siya sa boyfriend niya na ngayon ay nakabusangot.
Lumipat ang tingin sa akin ng babae, napakamot ito sa ulo and I can't help but to chuckle to her cuteness. "H-Hello, I'm Chloe, Nathan's fiancèe. I'm sorry about earlier, ang harot kasi ni Nathan." Sinundan niya pa iyon ng mahinang tawa.
I smiled at her and offered my hand, "I'm Jaime, Casthan's Nurse--"
"And his suitor," Sabat ni Casthan at muli akong hinapit palapit sa kanya. Nag-init ang aking mukha at agad na napababa ang kamay.
Hindi ako makatingin sa kanila.
"Oh!" Gulat na sabi ni Chloe. "That's... wow! You already moved on to Caius?" Tanong nito.
I felt Casthan stilled, I look at his reaction. His face was blank and his eyes are dark. Parang bumalik muli ang Casthan na una kong nakita noon. I tried to touch him, but to my shock, he slap it away and turned his back to us.
Naka-awang ang aking bibig habang sinusundan ng tingin ang kanyang paglalakad paakyat ng kwarto. Kitang-kita ko pa ang pagsuntok niya sa pader bago pumasok at pabagsak na isinarado iyon.
Kinagat ko ang labi at itinago sa likod ang nasaktan kong kamay. My eyes stung as my heart breaks into million pieces.
"Oh my god! I'm sorry, I thought... it's okay to talk about Caius. Ang insensitive ko!" Chloe said in her panicked voice. Mukha namang sincere siya at hindi talaga niya sinasadya ang sinabi.
BINABASA MO ANG
Crazy Over You (BXB) ✔
General FictionCasthaniel Castro is inlove and obsessed with his friend Caius Xaveria, but he can't have him. He did everything but it wasn't enough, and now he was left alone with his broken heart. He gone crazy and obsessed and now he's confined at Nightingale H...