Pinunasan ko na ang luha ko bago pa bumalik sa loob ng ospital. Sa tingin ko ay wala pang doctor na lumabas mula sa operation room. At pinaupo ako ni Zion sa pwesto niya kanina na malayo sa lalaking kinaiinisan sa buong buhay ko.
Tumayo na ako ng may doctor na lumabas sa operation room.
"Doc, musta na ang ama namin?" Tanong ko sa doctor pero isang mabilis na uling ang sinagot sa akin.
"I'm sorry, ms. Montemayor pero ginawa na namin ang lahat na makakaya namin para mabuhay lang si mayor."
Napatakip ako ng bibig habang may luha na namang pumatak. Bakit ganito ang nangyayari sa amin? Hindi ako maniniwala isang aksidente lang ito nangyari kay dad.
"Argh... Damn it!" Rinig kong mura ni Zion.
Umupo na muna ako sa upuan dito sa waiting area habang umiiyak. Hindi ko tanggap ang nangyari ngayon. Hanggang sa may naramdaman akong humahaplos sa likuran ako.
"I know you hate me right now pero hindi ako aalis sa tabi mo." Niyakap ako ni Jake kaya doon na rin ako humagulgol.
"Bakit? Bakit si dad pa?! Sa dami masamang tao diyan bakit ang isang mabait pang katulad ni dad ang kinuha?!"
"If you need someone to talk with. I'm always right here."
Ang hirap paniwalaan wala na si dad ngayon. Paano na si Zen ngayon? Kaming tatlo na lang ang magkakasama pero masyadong bata pa ni Zen.
Hindi naman nagtagal ay inasikaso namin agad ni Zion ang burol at libing ni dad. Ang hirap lang tanggapin ang pangyayari.
Bumalik na rin si Zion sa bahay namin para daw protektahan kami ni Zen sa ano pwedeng mangyari. Pinagpipilitan kasi ni Zion na may kinalaman dito si tito Franco.
Pabalik balik nga ako sa resort namin dahil tinatapos ko ang mga naiwang trabaho ni dad dito. Nakiramay sa amin ang mga staffs sa pagkamatay ni dad. Nagpapasalamat ako dahil mababait ang mga tauhan namin sa resort.
"Hi, ma'am Trixie." May isang binata ang bumati sa akin sabay ngiti.
"Hello, Keith."
"Dinalahan ko po kayo ng makakain baka hindi pa kayo kumakain, eh." May inabot siya sa akin isang paper bag.
"Nagabala ka pa." Tiningnan ko yung laman ng paper bag. Paborito kong siopao. "Salamat dito ah."
"Walang anuman. Basta ikaw, ma'am."
Tumalikod na ako kay Keith pero laking gulat ko ng makita kung sino ang nakatayo sa harapan ko ngayon at ang sama ng tingin sa akin.
"Ano ang ginagawa mo dito?"
"Nagbabakasyon lang ako. I wasn't expected to see you here kaya huwag kang umasa na sinusundan kita." Ang cold ng pagkasabi niya sa akin. Wala kahit anong expression sa mukha niya. Nakakapanibago. Umalis na rin siya sa harapan ko kaya sinundan ko siya. Ako na tuloy ang sumusunod sa kanya.
"Hindi ko naman iniisip na sinusundan mo ko dito, Jake. Sa dami pa naman resort sa Pilipinas, bakit dito pa sa Sky Island?"
"Dahil gusto ko rito. Maganda ang kapiligiran, sariwa ang simoy ng hangin at isama mo pa ang amoy ng dagat. At siyempre hindi mawawala yung mga kagandang babae nagbabakasyon dito."
Bakit nasasaktan ako sa huli niyang sinabi? Pumunta lang siya dito para maghanap ng magandang babae.
"Iyon naman ang tingin mo sa akin, diba? Kaya panin--" Hindi ko tinapos ang sasabihin niya dahil sinunggaban ko siya ng halik at tumugon naman siya.
"Nasasaktan ako, Jake. Akala ko kaya kitang kalimutan pero hindi ko magawa dahil ikaw ang lalaking minahal ko ng buong buo."
"Hindi lang naman ikaw ang nasaktan sa nangyari, Trixie. Kahit rin ako. Hindi ko kayang mawala ka sa akin. Tama na ang isang taon na hindi kita kasama. Mahal na mahal kita." Napangiti ako dahil ang sarap sa pandinig kapag sinasabi niya sa akin na mahal niya ako.
"Mahal din kita."
"Tara. Gusto kitang parusahan ngayon." Hinawakan niya ang kamay ko sabay hila sa akin.
"H-Huh?"
Dinala ako ni Jake sa kwarto kung saan siya tumutuloy habang nandito siya sa resort namin. Hindi ako makaangal sa kanya kahit hinalikan niya ako. I like the way he kissed me. Pinahiga na ako ni Jake sa kama na hindi patututol ang halikan naming dalawa.
"J-Jake, first time ko pa lang gagawin ito ah."
"Pareho lang naman tayo but no worry, I'll be gentle." Muli niya akong hinalikan pababa sa leeg ko.
Ang bilis ng pangyayari dahil hindi ko namalayan wala na pala akong saplot sa katawan. Agad ko naman tinakpan ang dibdib ko gamit ang braso ko. Nakakahiya dahil si Jake pa lang ang unang nakakita nito.
"Don't cover it. I like the view." Sabay alis niya sa braso ko.
"I-Ikaw pa lang kasi nakakita ng hubo't hubad kong katawan." Nahihiyang sabi ko at paniguradong namumula na ang pisngi ko.
"Dapat lang lalo na kung ikakasal na tayong dalawa. Palagi ko ito makikita." Nilalakbay niya ang kanyang kamay sa katawan ko kaya napapaungol ako na natatawa. Malakas kasi ang kiliti ko sa may tyan.
Pumuwesto sa ibaba ngayon si Jake kaya mas lalong namumula ang pisngi ko.
"J-Jake." Tawag ko sa kanya.
"Hmm?" Sabay dila sa pagkababae ko. Shit naman.
"J-Jake... Ooooh! Sige pa!" Ungol ko dahil nasarapan ako sa pagdila niya sa pagkababae ko.
Hindi ko alam kung saan ako babaling ang ulo ko ngayon. Mababaliw na ako sa pinag gagawa ni Jake ngayon.
Umalis siya sa pwesto niya kanina at tinanggal na niya ang lahat na saplot niya sa katawan. As in wala rin siya tinira. Napalunok ako ng makita ang kanyang pagkalalaki. Grabe ang haba at ang laki.
"Kakasya ba iyan sa akin?"
"Kakasya ito sayo." Sagot niya sabay halik sa labi ko. Hindi talaga nakakasawang halikan si Jake.
"Ahhhh! Wala naman nagsabi sa akin na ganito pala kasakit!" Sigaw ko para kasing may napupunit sa loob ko ngayon sa sobrang sakit.
"Sorry. Tell me if you want to stop."
"Huwag. Ituloy mo lang." Ramdam ko pa na may luhang tumulo sa gilid ng mata ko.
"Sorry talaga, Trixie." Pinunasan niya ang luhang tulo sa gilid ng mata ko. "Sa simula lang masakit pero kapag nasanay ka na ay mawawala na ang sakit."
Tama nga siya dahil nawala na rin ang sakit nararamdaman ko kanina dahil napilitan ng sarap. Para bang dinala na ako ni Jake sa langit ngayon sa sobrang sarap.
"Jake, wait. Stop." Pinapalo ko ang braso niya para huminto siya. "Naiihi ako."
"Ilabas mo lang." Mas binilisan pa niya ang pag galaw.
Nanginginig ang tuhod ko noong may lumabas nga sa akin kaso hindi pa tumitigil si Jake hanggang sa nakaramdam ako ng init sa loob ko.
Bumagsak na si Jake sa tabi ko at hinila ako para yakapin.
"Magpapahinga lang ako saglit tapos mamaya round 2."
BINABASA MO ANG
Must Be Love
RomanceAgent Series # 3 Siya si Jake Suarez ay isang matagumpay na doctor pero may isang sikreto na hindi alam ng mga tao malapit sa kanya na isang pala siyang agent. Without any reason kung bakit siya pumasok sa pagiging NBI agent. Kaso bago pa lang siya...