Trienta Uno

76 4 0
                                    

CHAPTER 31

Nandito kami ngayon sa mini bar ng bahay ni Alejandro at nag-iinuman na ang lahat maliban sa akin tanging na tanging juice lang ang iniinom yong kaibigan na isa ni Alejandro at Daniel na nahuli kanina at dumating ay hapon nakipaglaplapan na sa kanilang inuupuan samantalang kaming apat anim naman ay magkaharap lang isa pa itong si traffic enforcer na to pabebe. Tsk. Tatayo sana ako ng bigla nalang akong pigilan ni Daniel sa kamay at nagsalita ito.

"Magkantahan naman tayo." yaya nito sa akin na ang tingin ay na Kay Alejandro. Tumingin ako kay Alejandro at nagbabakasakaling hindi ito papayag dahil sa ayokong makarinig ng nagwawangwang ng ambulance dahil sa boses ng mga ito. Tinignan ko pa ulit si Alejandro saka tumingin kay Daniel at sa kamay nitong nakahawak pa sa kamay ko. Tumingin din siya sa akin saka ngumiti at kumindat ng hindi ko alam kong sa akin o kay Alejandro.

'Loko talaga tong lalaki na to pati ako pagtitrip-an hindi mo ako makukuha lalaki ka no. At kong pinapaselos mo si Alejandro kahit mamatay ka walang pakialam yan sa akin kahit gahasain mo pa ako sa harapan niya.' sa isip ko lang.

'Sabagay una pa lang alam na din naman niya na walang pagtingin sa akin si Alejandro at alam ng lahat na wala talagang pag-asa at pagmamahal sa akin si Alejandro.' Dahil sa naisip ko na yon bigla kong kinuha ang baso ni Daniel na may lamang scotch at ininom ng isang lagukan na siyang dahilan kong bakit nahinto ang magsesex na nakaibigan ni Alejandro at pagkabitaw ni traffic enforcer Kay Steve dahil sa lakas ng ubos ko habang nakahawak sa aking dibdib habang si Daniel ay nagkandarapang inalalayan ako. At si Alejandro naman ay nakita kong lalapit sana sa akin kaso naunahan siya ni Daniel. Pinainom ako ni Daniel ng tubig at marahang hinahaplos ang aking likuran lumingon ako Kay Alejandro at nakita ko siyang nilagok din ang alak na nasa baso niya katulad ng paglagok ko sa alak ni Daniel kanina.  Bahala muna siya sa buhay basta ako parang mamamatay sa sobrang tapang ng alak. Ang pait pait at ang init init sa lalamunan pagapang sa dibdib ko.

"Oh, shit." mahina kong mura habang hawak hawak ko ang aking leeg at marahang hinaplos pababa.

"Bakit mo kasi ininom ang alak ko?" parang galit na wika sa akin ni Daniel ngunit tinignan ko lang siya at unti unting ngumiti sa kanya sabay sagot.

"Gusto ko lang." sagot ko sa kanya at inilagay sa noo ko ang isa kong kamay dahil sa bigla lang ako nakaramdam ng pagkahilo.

'My gash. I am dead now. Hindi pa naman ako umiinom. My gadd.' ani ko sa isip ko at pilit na ngumiti sa kanilang lahat habang halata naman sa dalawang babae ang pagkainis sa akin maliban lang sa girlfriend ni Daniel na animo'y concern sa akin.

"Thanks to our Lord that he sends a girl like her to Daniel."

"Are you okay?" tanong sa akin ni Steve kahit alam kong hindi siya concern sa akin base sa boses niya.

"Yeah, yeah. I'm gonna be fine. Just ignore me." ani ko Kay Steve ma medyo nahihiya.

"Don't straight up the scotch if you don't know what the effect is." ani naman ni traffic enforcer sa akin.

"Sa sususunod don't drink my drinks." wika sa akin ni Daniel sabay tapik ng dalawang beses sa aking balikat.

"Okay po. " sagot ko sa kanya na at kinuha ang natitira ko pang juice at nilagok ito ng walang hinto. Sino ba naman ang hihinto sa sobrang init at pait ang nararamdaman mo tila bang nananatili lang sa lalamunan ko. Kamusta na kaya ang atay ko buhay pa ba sa sobrang tapang ng alak na ininom ko? Shit. Nagpadala kasi ako sa emosiyon kaya tuloy ako pa ang napahamak.

"If you want to drink don't embarrassed yourself." bulong sa akin ni Alejandro na naghahatid ng kiliti sa aking teynga.

'Gosh. In love talaga ako sa kanya. Pigilan mo ako mamaya baka marape ko siya paglasing siya. Hahaha.'

"Eww, ka Analia your thinking  bad things. Just keep your thoughts out of his pants." Grrr.

"Andro, do the machine." utos sa kanya ni Daniel na ginawa naman ito kinalikot niya lang ng kaunti ang TV at pagkatapos okay na. Nandiyan na nakakabit sa ewan basta nag search sa YouTube. Nagkatinginan kaming dalawa ni Daniel at ngumiti kami sa isa't-isa pati yong girlfriend niya kumindat sa akin sabay tawa ng mahina.

"You know, I am like you before. I am not a drinker but when I met this man I am one of a drinker now." aniya sa akin saka humalik sa pisngi ni Daniel.

"#relationship goal." ani ko sa isip ko habang nakatingin sa dalawang love bird.

"Hayan na bro, you can sing now." sersoyosong wika ni Alejandro sa kaibigan.

"Guys, the sing along is now open. Charr." ana ng girlfriend ni Steve sabay dampot ng microphone pagkalapag ni Alejandro na akala mo ang galing galing kumanta. Well, malalaman natin mamaya. Nagsearch na ito ng kanta at ang anak ng feelingera dipa Celine Dion pa, animales. Tumikhim pa ito ng isang beses bago nag-intro. Hay naku, may pa nginig nginig pa ang boses sintunado naman kahit gaano pa niya pagandahin sabagay tumatama naman ang ibang nota niya at ang diction niya syempre engliserang bulati kaya siya. Nasa chorus na siya ng bigla nalang ito huminto at uminom ng alak niya maybe she do that because she can't get the high notes. Pilingera nga naman puno  kaechosan sa buhay. Tumagal ng tatlong minuto ang kanta niya at ngayon ang microphone ay nasa kay traffic enforcer na ay hindi na na pala nagpalit na siya ng pink dress nakaramdam siguro dahil sa tinaasan ito ng kilay kanina ng babaeng pilingera mga mayayaman nga talaga maaarte. Tsk. Di ko nilalahat ha dahil marami ding mayaman na hindi maarte at matapobre katulad nalang ni Steffen.  Nag search na ng kanta ang babae at in fairness ang ganda ng boses. O, sinabi na nga e wag husgahan ang panpalabas na anyo dahil malilinlang ka.

Bumirit na ito na ito sa kanyang high notes na talgang nakuha niya kaya napapalakpak tuloy ako sa boses niya and in fairness tumingin siya sa akin at ngumiti napangiti na din ang gf ni Daniel at nag thumbs up pa sa akin.

"Friendship starting na ba?" Hehe.

_______

A/N

If you want to support the author please vote. Thank you, valentinians..muahh.
Sana nandiyan parin kayo hanggang sa matapos ang kuwentong ito at sana suportahan niyo din ang iba ko pang kuwento. Salamat. Babamissingvalentinians. :) :)

    HIS REVENGE  (✓)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon