Q & A
Pagkapasok namin ni Raven sa loob ay nandito pa rin si Sandy at sinalubong kaming dalawa ng yakap.
"Sure winner na kayong dalawa!" sabi niya habang lundag nang lundag.
"May Q & A round pa ano ka ba!" sabi ko sabay tapik sa balikat niya.
"Basta alam kong winner na kayo" sigaw ulit niya kaya tumawa nalang kami ni Raven.
"Pag ba nanalo kami ite-treat mo kami sa gusto naming pagkainan?" nakangising tanong naman ni Raven kay Sany
Lundag ulit siya nang lundag "Kahit saan basta siguraduhin n'yong mananalo kayo!" saad niya "Para naman tuloy na tuloy na ang ChaVen love team" dagdag niya kaya tumawa nalang ulit kami ni Raven. Matapos ang ilang minute ay tinawag na lahat ng candidates para pumunta sa harapan.
"And this is the most awaited part of every Beauty Pageant, the Q & A round. This will test the intelligence of every candidates. And as what we always do, every candidates will pick their questions. And since by partner tayo, by partner din ang tanong. So it means, ang babae ang bubunot ng pangalan ng magtatanong at saka ang nabunot ng babae ang magtatanong sa bawat isa" paliwanag ng emcee kaya nagtinginan kami ni Raven saka ngumiti.
"We can do this!" bulog niya kaya ngumiti ulit ako.
Isa isa ring tinawag ang bawat partners. Nasagot naman noong candidate number 1 at number 2. Naghiwayan din lahat ng tagasuporta noong naunang mga kandidata. At noong kami na ang sasalang ay naghiwayan ulit ang mga tagasuporta namin.
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"Mukhang kayo ang crowd favorite this year! Anong masasabi n'yo?" tanong sa amin ng emcee. Nauna naman niyang ininutok kay Raven ang mic.
"Sa lahat ng tagasuporta namin. We love you!" sigaw niya kaya mas lalong naghiyawan lahat ng tagasuporta namin.
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
At noong sa akin naman tinutok ang mic.
"Hello guyz. Hello sa inyong lahat. At hello sa lahat ng BSBM Department! We love you!" sigaw ko rin kaya naghiyawan na naman sila.
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"I guess excited na lahat ng mga fans ninyo sa magiging tanong sa inyong dalawa! So this is it, pick the name of your judge Ms. De Guzman" sabi ng emcee kaya bumunot na ako.
"So ang nabunot n'yo ay si Mr. Rico Gozon" sabi ng emcee kaya bumaling na kami sa judge na magtatanong sa amin. Makikita mong medyo may edad na si Mr. Gozon pero hindi iyon ang magiging focus namin kundi ang tanong niya.
"Sir" saad ng emcee.
"Good Morning Mr. & Ms. BSBA" sabi ni Mr. Gozon habang nakangiti kaya bumati din kami sa kanya.
"Ang unang tanong ko ay para kay Mr. Villafuerte" aniya "So, ang tanong ko sa iyo ay "Kung bibigyan ka ng isang kahilingan, ano ito at bakit?"
"Thank you so much for that question sir," sambit niyang una "If I were given a chance na magkaroon ng isang wish para sa akin ay ang manatili sa pwesto ko ngayon dahil nakikita ko kung paano kami bigyan ng suporta ng mga kaibigan namin, ka-department namin, at higit sa lahat narito sa tabi ko ang pinakamagandang dilag na nakilala ko sa buong buhay ko. Except kay mommy syempre, gusto ko kasing isigaw sa buong mundo kung gaano ko siya kamahal kahit na nasa murang edad pa kami.'' Sagot niya kaya naghiyawan ulit ang mga tagasuporta namin.
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"Nice and honest answer Mr. Villafuerte" saad ni Mr. Gozon "I wish the two of you na magkatuluyan kayo" dadag niya "So this time ang tanong ko naman ay para kay Ms. De Guzman. "Kung may kapangyarihan kang baguhin naman ang mapait na karanasan mo sa school natin kung meron man, ano 'yon at bakit?"
Bago ako sumagot ay binati ko muna si Mr. Gozon "Thank you for that wonderful question sir. Kung may babaguhin man akong mapait na karanasan nitong mga nakaraang buwan na pananatili ko dito sa school, 'yon ay ang burahin ang mga sagutan at asaran namin ng partner ko ngayon" sabay titig ko kay Raven na seryosong nakatingin sa akin "dahil noong una kala ko talaga hinding hindi kami magkakasundo pero no'ng pinili naming kilalanin ang isat'isa ay may mga bagay palang hindi namin inaasahan. Naging mas close kami at gaya nga nang sinabi niya araw-araw niya sa aking ipinaparamdam kung gaano ako kahalaga sa kaniya. Kahit na hindi pa ako handing pumasok sa isang relasyon. Alam kong darating din kami sa puntong 'yon. At alam ko ding hinding hindi siya magsasawa nap ag-aantay sa akin para makamit niya ang matamis kong "OO". seryoso kong sagot sa kanya.
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
"ChaVen"
Naghiyawan ulit ang mga tagasuporta namin lalo na nong hinalikan ni Raven ang noo ko na lagi niyang ginagawa.
"Salamat sa napakagandang sagot Ms. De Guzman" saad ni Mr. Gozon kaya ngumiti kami sa kanya.
Sumunod namang tinawag ang mga candidates mula 4-10. Matapos ang Q & A ay pinapasok na kami sa loob upang maghanda dahil i-a-announce na daw ang top 3 pagkatapos magperform ng Chorale Group sa aming school.
BINABASA MO ANG
Possessive Love Presents: REACHING FOR HIS STAR
Romance__ Si Charity De Guzman ay isang maldita at mahilig pakipagsagutan sa ibang tao. Lumaki siyang walang kinilalang ama dahil ang sabi ng mommy niya ay iniwan sila ng kaniyang ama noong bata pa siya. Inalagaan siya ng kanyang nanay na si Manang Beth d...