Kaiden POV
Kauuwi ko lang galing school at sermon agad ni mommy at ate ang bumungad saakin.
"Kaiden we need to talk" to ani mommy na sinenyasan pa akong lumapit sakanya. Pag upo ko palang sa sofa ay umarko na agad ang kilay ni mommy at ate.
"Ano wala ka bang sasabihin samin kaiden linus?" Ani ate.
"Stop! Kaiden! Nasabi saakin ng ate mo ang pambubully mo!" Ani mommy.
"Yeah mom!" Sabat naman ni ate, sinamaan ko lang ng tingin si ate.
"Aware ka naman siguro sa punishment! And about astraea gosh! Kaiden! Hindi kana bata para mambully!" Galit na sabi ni mommy.
"Mom pero!" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng muling mag salita ulit si mommy.
"You have to apologize! And i heard na mataas ang lagnat niya!" Ani mommy.
"Ma!"
"Kaiden! Wag mo akong susuwayin!" Ani mommy.
"Pero mom... Bakit hindi nalang si ate?" Ani ko.
"Siya ba ang nambully? Siga ba ang nakasakit?!" Ani mommy.
"Fine!" Tumayo ako at lumabas para puntahan si pandak.
Ng makarating ako sa tapat ng gate nila liit ay nag doorbell ako at pinagbuksan naman agad ako ng katulong nila.
"Si pan- este irish po?" Tanong ko.
"Nasa kwarto niya" aniya. Tinanguan ko lang ito at umakyat sa second floor ng bahay nila.
Kumatok muna ako bago buksan ang pinto. Pag pasok ko ay nabungaran kong natutulog si astraea habang bumabalot sakanya ang isang makapal na kumot.
Kumuha ako ng bimpo para sakanya at nag paluto na rin ako para makakain na siya pag gising niya.
Astraea POV
Gusto kong tumawa dahil hindi na maipinta ang mukha ni kaiden dahil sa inis sakin. Inuutos utusan ko lang naman siya kaya asar na asar siya sakin!
"Kaiden ikuha mo naman ako ng pagkain" sabi ko with matching pa cute. Sinamaan niya lang ako ng tingin tsaka siya tumayo at lumabas ng kwarto.
Pag labas niya ng kwarto ay bumunghalit ako ng tawa. Akala niya kahit may sakit ako ay hindi ko siya gagantihan tss! Sorry siya!
Pag balik niya ay may dala dala na siyang sopas.
"Thanks" nakangiting sabi ko. Habang kumakain ako ay nakatitig lang siya saakin, naiilang tuloy ako.
"Gusto mo?" Alok ko sakanya pero umiling iling lang siya.
"Eh bakit ka nakatingin sakin habang kumakain ako?"
"Tell me if you need anything" he said.
Tumango tango lang ako sakanya at muli kong binaling ang tingin ko sa pagkain.
_________
It's already 5 am in the morning, i fixed my bed and head to the bathroom. After that i went to the kitchen to eat breakfast.
"Goodmorning!" Bati ko.
"Goodmorning!" My sister greeted me with a smile.
"Ate, where did you go last night?" I asked.
"Nag stay ako sa condo" ani ate.
"Dajoha!" (Alright) i said and start eating.
Pagtapos kong kumain ay tumungo ako sa kwarto ko at nag ayos ng sarili at pagkatapos ay lumabas na ako.
Magkasabay kaming pumasok ngayon ni ate. At siya ulit ang nag da-drive ng kotse.
"Kamusta na pala yung pakiramdam mo? Gwenchanayo?" (Are you okay?)
"Nan gwaenchanha" (I'm fine)
Fifteen minutes bago kami nakarating sa school, medyo marami rami narin ang mga estudyante ng makarating kame.
Humiwaly na saakin si ate dahil magkaiba ang bilding namin. Hindi pa ako nakakarating sa room ay sinalubong na ako ni amy ng yakap.
"Gurl! Okay kana ba? Balita ko si kaiden ang nagalaga sayo!" Kinikilig na sabi niya.
"Tss! Pake ko dun!" Usal ko. Pinaningkitan niya lang ako tsaka ulit siya nag salita.
"Hindi ka pa nga ata nag thankyou!" Aniya.
"Psh! Hindi pa nga hehe!" Sabi ko.
"Tss! Mag thankyou ka!" Aniya sabay hampas sa braso ko.
"Kailangan mang hampas?!" Inis na sabi ko. Nag peace sign naman siya.
"Osiya mauna na ako sayo!kita nalang tayo mamaya" anas ko. Tinanguan niya lang ako bilang pag-sangayon.
~~~~~~~~~
Pang third suject na ito at after nito ay break time na, aish! Pero hindi na ako makapag hintay huhuhu!
Ilang minuto pa ay tumunog na ang bell hudyat na break time na. Agad namang nag sitayuan ang mga kaklase ko.
"Ang tagal niyo mag break time gurl!" Ani amy. Psh! Sino ba kasing nagsabe na maghintay siya?
Dumiretso kami sa canteen at as usual ang daming stupidents!
"Amy, ano nga palang plano mo diba malapit kana mag eighteen" tanong ko sakanya.
"Humahanap pa kasi si mommy ng magandang venue" aniya. Ilang weeks nalang kasi at mag de-debut na siya.
"Umattend ka gurl ah!" Aniya.
"Oo naman!aattend ako para naman may cute kang bisita" usal ko na ikinatawa niya.
"Siya nga pala! 2 weeks nalang at mag fa-foundation day na" ani amy.
"Diba every section magtatayo ng booth" ani amy. Tumango tango lang ako sakanya.
"Anong booth ang naisip niyo?" Tanong niya.
"Hindi pa napag uusapan e" usal ko.
"Ay amy! Thankyou nga pala nung friday ah!" Anas ko.
"Hoy hindi libre yun!" Aniya. Tsk! Sinamaan ko lang siya ng tingin.
"Alam ko naman mahilig ka sa freebies kaya ililibre kita!" Anas ko. Sumilay naman ang isang ngiti sa labi niya.
_________
Tapos na ang break time at papasok na ako sa next subject ko. Ng makarating ako sa room ay...
Anak ng tipaklong! Kaklase ko sila!??
Hays! Umupo ako sa bandang dulo nasa harap ko si westley at nasa tabi naman niya si kenzo at ang katabi ko naman ay kap- este kaiden. Nilingon nila akong tatlo at nginisian ako.
What the heck!? What was that for?
Sinamaan ko naman silang tatlo at binulong ko ang salitang...
"Bwiset!"
Bigla namang dumating si ma'am marissa ang isa sa mga subject teacher namin para daw sa attendance at pagkatapos nun ay nag simula na siyang mag lecture.
To be continued...
Hi everyone! Sana ay nagustuhan niyo ang chapter na ito! Wag po ninyong kalimutang mag vote at comment kung nagustuhan ninyo!
GOMAWO! SARANGHAE!💗💖💝
BINABASA MO ANG
I HATE YOU BUT I LOVE YOU
Подростковая литератураAng sabi nila the more you hate, the more you love... Posible bang mainlove ka sa taong kinaiinisan mo? Date Started: 4/4/19 Date Finished: 7/23/19 Cover By: Aoi Mendoza