Chapter 15

28K 888 4
                                    

Astraea POV

Nagising ako na nakahiga sa buhangin. Napatayo ako ng makita ko kaagad si kaiden sa hindi kalayuan.

"Kaiden!" Sambit ko sa pangalan niya. Sinubukan kong alalahanin kung paano ba kami napunta dito at ano ang buong pangyayare.

*Flashback*

"Kumapit ka astraea!" Sabi niya na siyang ginawa ko. Nanginginig na ang buong katawan ko dahil sa takot.

Naipikit ko ang mata ko ng gumewang gewang na ang motor at hindi na makontrol ni kaiden.

~~~~~~~

Naramdaman ko nalang na may bumuhat saakin, kahit papaano ay may nakikita pa ako ngunit malabo.

Buhat buhat rin si kaiden. Hindi ko alam kung saan nila kami dadalhin hanggang sa tuluyan na akong mawalan ng malay.

*End of flashback*

"What just happened" sabi niya.

"I don't know how to explain but thanks god we're safe" sabi ko.

"We're safe, pero paano na tayo nito? Mukhang tayong dalawa nga lang ang nandito sa 'unknown island!'" sabi niya.

"Seriously!? Edi hahanap tayo ng paraan! Pero bago ang lahat kailangan muna natin gumawa ng masisilungan" sabi ko.

"Fine!" Sambit niya.

"Umayos ka nga kaiden! Don't tell me hindi ka marunong!" Sabi ko.

"Ako pa! I can do everything" pagyayabang niya.

"Psh! Ang yabang mo!" Sabi ko at tinulungan siyang makatayo.

_________

"Matagal paba yan?" Tanong ko sakanya.

"Kung tumutulong ka edi sana tapos nato kanina pa!" Sabi niya.

"Hoy kaiden! Sabi mo kanina maupo nalang ako at wag ng tumulong!" Sabi ko.

"Sabi ko nga!" Aniya.

Tss! Abnormal talaga ang lalaking to!

"Oh ayan! Okay na señorita Astraea!" Sambit niya.

"Yan! Very good!" Sabi ko.

"Ano ng kakainin natin?" Tanong niya.

Hayys! Lahat nalang ba itatanong niya? Jusmiyo!

Tinuro ko sakanya ang dagat.

"Nakakain ba yan?" Sarcastic niyang tanong.

"Tanga! Mangingisda tayo!" Sabi ko.

Argh! Kainis naman ang lalaking to!

"Wala tayong fishing rod! Ano yun kakamayin natin? Atsaka wala tayong panluto!" Sabi niya.

"My ghadd! Kaiden! Nagiisip kaba? Akala ko ba 'you can do everything?!'" mataray kong sabi sakanya.

Hindi siya umimik bagkus ay iniwan niya lang akong nakatayo doon at naglakad palayo.

Nasaktan ko ata?

"Saan ka pupunta?!" Sigaw ko upang marinig niya.

Ngunit hindi siya nagsalita maski lumingon ay hindi niya ginawa! Tss! Ano bang problema nun?

_______

Nagsisimula ng magdilim ang kalangitan pero wala parin si kaiden.

Asan naba yung lalakeng yun?

"Naghintay kaba ng matagal?" Boses ni kaiden.

"Saan kaba nanggaling?" Tanong ko sakanya.

"Maliit lang naman ang isla nato kaya naglibot muna ako at may mga nakatira rin pala dito" aniya.

"Doon muna tayo bukas pansamantala" dagdag nito.

Tumango tango lang ako sakanya at iniabot niya saakin ang pagkaing dala niya.

"Psh! May silbe rin naman pala!" Pabulong kong sabi.

"Aray!" Daing ko dahil binatukan niya ako.

"Ano bang problema mo?!" Inis kong sabi.

"Narinig ko yung sinabi mo!" Sabi niya.

"Oh edi narinig mo!" Mataray kong sambit.

Pagtapos naming kumain ay hinugasan namin ang kamay namin gamit ang tubig dagat.

"Teka tabi tayong matutulog?" Tanong ko.

"Ayaw mo?" Balik tanong niya.

"The hell kaiden! Hindi tayo pwedeng magtabi!" Sabi ko.

"Ang oa mo! Kung ayaw moko katabi edi sa buhangin ka matulog!" Sabi niya.

"Anak ka ng porkchop! Ako pa talaga ang matutulog sa buhangin!" maktol ko.

"Ang arte mo! Bahala ka dyan!humanap ka ng matutulugan mo!" Aniya at humiga na siya.

Grr! Kanina pa talaga ako naiinis sa lalaking to!

_______

Maddie's POV

"Dad! Paano kung may nangyaring masama sakanilang dalawa?"

"What if patayin sila?" Nagaalalang sabi ko.

[Author: OA lang teh?]

"No more what if's maddie, malaki na ang kapatid mo, alam na niya ang dapat niyang gawin. Don't worry pinahanap ko na sila sa mga tauhan ko" sabi ni daddy.

"Paano si mommy? Anong dahilan natin dad?" Sabi ko.

"That is our problem, malilintikan tayo sa mommy mo nito" sabi ni daddy.

"I think we need tito Jake and tito Kyle's help" sabi ko.

"Good idea, i already have a plan" ani daddy.

Agad!? agad!?

Kaiden POV

Nagising ako dahil sa sinag ng araw.

Tss! Aarte arte pa tatabi din pala!

Hinarangan ko ang sinag ng araw na tumatama sa mukha niya upang hindi siya magising.

I'm sorry Irish


To be continued...

Yow everyone! Nagustuhan niyo ba?

Kahit saang lugar talaga mapadpad sina astraea at kaiden kung hate nila pero mahal naman nila ang isa't isa e magkakapikunan parin.


I HATE YOU BUT I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon