Chapter 18

1.2K 46 0
                                    

Nagising ako sa sinag ng araw pero napalingon ako sa tabi ko na may gumalaw. Laking gulat ko ng makita si Hailee sa tabi ko.

What the hell is going on? Why she's here? And why were naked? Don't tell me, may nangyari sa amin kagabi? Oh damn.

Napansin ko g dumilat na siya at tumingin sa akin.

"Gising ka na pala. Good morning." Masayang bati niya sa akin. Parang wala lang sa kanya ang nangyari kagabi.

"Morning. About last night—" Hindi niya pinatapos ang sasabihin ko noong sinunggaban niya ako ng halik na kinagulat ko.

"About last night, hindi ako galit sayo."

"But why? You should be mad."

"Noong unang na muntik na may nangyari sa atin kagabi ay napigilan kita pero nakaramdam ako ng guilt na dapat hindi ko iyon ginawa."

Hahalikan ko na sana si Hailee sa labi niya ng may kumakatok sa pinto ng kwarto ko. Daing ko dahil laking isturbo ng mga bata. Bad timing kung kumatok.

"Get dress." Sabi ko bago umupo sa kama at sumandal sa headboard. Pinapanood ko si Hailee habang nagbibihis ito. Damn. Kaya maraming lalaki ang magkakagusto sa kanya dahil ang sexy ni Hailee pero sorry sila dahil ako ang nakauna sa kanya.

Pumunta na ako sa banyo para maligo pero sa bawat pikit ng mga mata ko ay naalala ko lahat nangyari kagabi. Steamy night with Hailee. Hindi ako makapaniwalang magagawa ko iyon. O iwasan ko na ang uminom ng marami.

Pagbaba ko ay naamoy ko na ang bango ng niluluto kaya pumunta ako doon.

"Good morning, daddy." Sabay na bati sa akin ng kambal.

"Good morning, guys."

"Hindi kayo papasok ngayon, daddy?" Tanong ni Heaven sa akin. Hindi pa kasi ako nakasuot ng uniform ko ngayon. Balak ko kasi mamaya pa ako papasok at kukunin ko na muna ang kotse ko.

"Later. May pupuntahan pa kasi ako mamaya."

Pagkatapos kumain ay hinatid na ni Hailee ang kambal sa school nila.

Paalis na sana ako ng makita ko si Hailee nakauwi na pala. Ang bilis naman niya.

"Ang bilis mo naman makarating agad rito."

"Sumakay ako ng tricycle pauwi." Tumango ako sa kanya. "Pero hindi pala sila pwede pumasok dito."

"Yeah. Masyadong strict ang security rito. Kaya wala rin magnanakaw na pwedeng pumasok."

"Paalis ka na ba?"

"Yeah." Palabas na ako ng bahay ng may naalala akong tanungin kay Hailee. "Um, how old are you again?"

"May nangyari na nga sa atin kagabi pero hindi mo alam kung ilang taon na ako." Busangot niyang sagot sa akin.

"Sorry, I haven't ask your age before. Kaya wala akong ideya."

"Twenty three." My jaw dropped. Like seriously? She is only 23 years old? Shit. That means 19 siya noong unang may nangyari sa amin.

Ang tanga mo, Dave. Pumatol ka sa mas bata sayo. Daig mo pa ang asawa ni Sarah at Jessa. Dammit.

"Bakit gusto mo mala—"

"Nothing. Sige, alis na ako." Lumabas na ako ng bahay.

Nilakad ko na lang palabas ng subdivision namin para makasakay ng taxi. Mabuti na nga lang may taxi ako agad nakita paglabas ko. Sinabi ko sa driver kung saan ako pupunta.

May napapansin akong kahi-kahinala sa driver na ito dahil patingin tingin sa rear mirror para tingnan ako.

"Manong, kung may balak kayong masama sa akin ay huwag niyo na ituloy. Ipapahamak niyo lang." Pinakit ko sa kanya ang police badge ko na kinalunok niya. Sabi na nga ba may binabalak itong masama sa akin.

"S—Sir, huwag niyo ho ako ikulong. Napag utusan lang ako." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Sino ang nagutos sa inyo?"

"H—Hindi ko ho alam ang pangalan niya."

"Ganito na lang ang gawin niyo. Pumunta kayo sa police station pagkahatid niyo sa akin sa destination ko para matulungan ka namin. You have to testify kung sino ang nang utos sayo kung ano man ang binabalak niya sa akin. Don't worry, we'll protect you." Dahan-dahan tumango ang driver sa akin.

Pagkarating ko sa club ay biniyaran ko na ang driver at binigyan ko na rin siya ng tip. Kinuha ko na rin ang kotse ko para makarating na agad sa police station.

Nang makarating na ako sa police station ay nilibot ko ang paningin ko. Seems like he is not here yet. Baka nagkaroon siya ng pasahero pagkahatid niya sa akin sa club kanina.

"Chief, we have to go. May ilang tao ang nakakita ng isang bangkay." Sabi ng isang kasamahan ko.

"Okay. Guys, kailangan natin mag madali sa lugar ng crime scene." Utos ko sa iba.

"Kasama ba rin ba ako, sir?" Tanong ni Li sa akin. Ilang taon na siyang nagtatrabaho sa team ko pero hindi ko pa siya pinapasama sa ganitong operation. He still a rookie for me.

"Sorry. No."

"Bakit naman? Halos 8 years na ako nagtatrabaho bilang pulis tapos pagtatraffic lang lagi niyong binibigay ng trabaho sa akin."

Pinatong ko ang isang kamay sa balikat niya.

"Kung gusto mo makahawak ng first crime ay pakita mo sa akin na kaya mong umangat. Not because Hernandez is your rival but do this for yourself."

"Hindi naman ako papayag na mata—"

"Li." Pinandilatan ko siya ng mata.

"Yes, sir! Gagawin ko ang lahat na makakaya ko at papatunay ko sa inyo kaya kong umangat sa rank ko."

"Good. Now, I have to go."

Hindi pa ako nakakalapit sa crime scene ay nakita ko na ang plate number ng taxi. Wait, familiar sa akin ng taxi na ito ah. Lumapit na ako sa crime scene para tingnan ang bangkay kung tama ba ang hinala ko. Binaba ko yung zipper sa bangkay para malaman kung sino pero laking gulat ko makita ito yung driver na nakausap ko kanina. This is not an accident. May naging pasahero siya pagkababa ko na pinatay siya. Peros sino? Ni hindi ko man lang nalaman kung sino ang nagutos sa kanya na may gawing masama sa akin.

"Fuck." Mahinang mura ko.

"Chief?" Tumingin ako sa kasamahan ko.

"Nakita niyo na ba ang weapon na ginamit?"

"Yes, chief." Inabot sa akin ang isang kutsilyo nakalagay sa isang plastic. "Magaling ang suspect dahil wala makita ang forensic na kahit anong finger print sa kutsilyong iyan."

"Hm, matalino ang suspect natin kung ganoon." Kumunot ang noo ko sa nagsalita kaya nilingon ko siya.

"What are you doing here, Jones?"

"What do you think I am doing here, Ferrer? Naglalaro? Come on, nasa trabaho ako ngayon and this case is mine."

Tsk. Sa mahabang panahon ay wala pa rin nagbabago sa lalaking ito kahit kailan. Mayabang pa rin. He is Stuard Jones, sabay kami pumasok noon as a trainee pero mas nauna ko naman nakuha sa kanya ang pinakamatas na rank. I'm a police chief while he is still a deputy chief. Ilang beses ko na rin siya nakakasama sa isang crime scene pero hindi naman niya ako matalo talo.

Definitely MaybeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon