Nagpaalam na sa amin ang pinsan ni David kaya umuwi na rin kami. Habang nasa biyahe ay hindi mawala sa isipan ko ang pinagusapan namin ni Jessa. Ano kaya ang dahilan ni David kung bakit ayaw niya sa mga politiko?
Tumingin ako sa kanya habang seryoso nagmamaneho.
"Um, Dave."
"Ano yun?"
"Gusto ko lang tanungin sayo at sana huwag ka magalit sa akin ah."
"What is it?" Tumingin siya sa akin noong naipit kami sa traffic.
"Ano ba ang dahilan kung bakit ayaw mo sa mga politiko?"
"Did Jessa told you about that? To be honest, I don't have any valid reason why I really hate politicians."
"Kung wala ka naman pala dahilan bakit ganoon ang iniisip mo. Hindi naman lahat na politiko masama. Mabubuti rin naman ang iba."
"I know that. Noong nalaman kong nagkaroon ng boyfriend si Jessa noon na mas matanda sa kanya ay nagalit ako sa kanya. Masyadong matanda ang boyfriend niya sa kanya."
"Ganoon rin naman tayo ah. Mas matanda ka sa akin."
"Iba naman tayo. Pero ngayon naiintindihan ko na kung siya ang minahal ng pinsan ko. Hindi mo kayang hiwalayan at lumayo sa taong mahal mo. Iyon kasi ang nararamdaman ko ngayon, Hailee. Hindi ko kayang lumayo sayo ng matagal." Nagulat ako sa huli niyang sinabi at namula pa siguro ang pisngi ko. "Ngayon ko lang ito naramdaman simulang nakilala kita. Ganoon kita kamahal."
Yumuko ako dahil hindi ko alam ang sasabihin ko sa kanya. Speechless ako.
"Mahal rin naman kita. Hindi ko rin kayang lumayo ka sa akin."
Kung pwede nga lang araw-araw bumibisita ako sa kanya para makita ko lang siya pero makaka isturbo naman ako sa trabaho niya at may pasok pa ako.
"Bilihan natin ng pasalubong ang kambal. Baka hanapan tayo lalo na si Heaven." I chuckled. Kilalang kilala niya talaga ang ugali ni Heaven. Sabagay, sa tagal pa naman ng panahon si David ang nagalaga kay Heaven at ako naman kay Danny.
"Ano ba ang gusto ni Heaven? Ako na ang bibili mamaya kung may makita tayong bilihan."
"Kahit ano. Hindi naman mapili si Heaven kung ano ang gusto niyang kainin."
"Bakit hindi tayo nag-order kanina para sa kanila?"
"Iyon naman ang ayaw ni Heaven. Ang kumain sa isang restaurant."
"Bakit naman?"
"Kahit may kaya naman ako ay palagi niya ako inaaway kung sa restaurant kami kakain pero sa bandang huli ay ako rin naman ang masusunod."
May isang fast food kami nadaanan kaya pinark na muna ni David ang kotse bago ako bumaba para umorder ng pasalubong namin sa kambal.
Nang umuwi na kami ay sinalubong kami ng kambal sa pinto.
"Ang aga mo naman umuwi, daddy." Takang sabi ni Heaven.
"Oo nga po. Hindi po ba mamaya pa ang uwi niyo?" Tanong naman ni Danny.
"Um, wala ako masyadong ginawa ngayon kaya nagpasya akong sunduin ang mommy niyo sa school at may mineet lang kami."
"Sino po?"
"Pinsan ng daddy niyo." Sagot ko sa kanila.
"Ang daya, daddy. Hindi niyo kami sinama ni Danny."
"Sorry, young lady. Pero sa susunod papakilala ko kayo sa kanya. Gusto niya rin kayo makilala." Inabot na ni David ang pasalubong namin sa kanila. "May pasalubong naman kami sa inyo. Share kayo diyan ah."
"Share daw, Heaven."
"Bakit ako? Ikaw kaya itong naguubos ng baon ko." Kumunot ang noo ko dahil pareho naman sila may baon. Bakit pa kinakain ni Danny ang baon ng kakambal niya?
"Danny." Tumingin sa akin si Danny noong tinawag ko siya. "Bakit mo kinain ang baon ng kakambal mo? Meron ka rin namang baon ah."
"Nagugutom pa po kasi ako at ayaw ko naman gastusin yung pera ko na binibigay ni daddy. Nagiipon po ako."
Tumingin naman ako kay David.
"Binibigyan mo sila ng pera? May baon na sila."
"Yup, pang dagdag lang. Pero noong nalaman kong hindi ginagastos ni Danny ang pera na binibigay ko sa kanya ay natuwa ako. Sa murang edad marunong na siya magipon ng pera."
"Kapag emergency ko lang po gagamitin ang ipon ko."
"Sige na. Kumain na kayong dalawa." Sabi ni David.
"Bakit mo iyon ginawa?"
"Sinabi ko rin naman sayo. Tinutulungan ko si Danny sa ipon niya. Hindi naman ganoon kalaki ang binibigay ko sa kanilang pera."
"Hindi iyon ang ibig kong sabihin. Hindi sanay si Danny sa ganito."
"Exactly. Habang bata pa siya ay kailangan na niya masamay sa ganitong buhay."
"Pero—" Nagulat ako noong sinunggaban niya ako ng halik.
"No buts." Muli niya akong halikan at napasinghap ako noong binuhat niya ako.
"Dave, ibaba mo—"
"Hindi ba pinagusapan na natin kanina na tatawagin mo ko sa endearment?"
"W—Wala pa ako naiisip na itatawag sayo."
Naramdaman kong binaba na niya ako sa isang malambot na kama. Nandito na pala kami ngayon sa kwarto niya. Kahit hindi ito ang unang beses na pumasok ako dito pero naiilang pa rin ako. Ano pa ang mangyari sa aming dalawa.
"Ano ang binabalak mo?"
"Payagan mo ko gawin natin ito. Pangako magiingat ako."
Pumayag ako kanina na bibigyan ko ulit siya ng anak pero hindi pa ngayon. Hindi pa ako tapos sa pagaaral ko.
"Pwede pa bang tumanggi?"
"Tatanggihan mo ba ako?" Tanong niya rin sa tanong ko. Kaso kung alam lang niya na hindi ko kayang tanggihan ang lalaking ito. Noong sinabi niya kanina na gusto niya rin ng anak ay iniisip kong gusto ko rin siya bigyan ulit pero iniisip ko rin na nangako ako kay David na magtatapos.
"Pumapayag ako pero mag-ingat ka lang ah. Ayaw ko pa mabuntis."
"Magiingat ako." Hinalikan na niya ako sa labi. "Thank you."
Hindi ko na nga namalayan wala na pala kaming saplot sa katawan. Hindi ko napansin iyon.
"You're so beautiful as ever." Bumaba na ang halik niya sa leeg ko habang minamasahe ang dibdib ko. Napapaungol ako sa bawat masahe niya sa dibdib ko. Sobrang sarap sa pakiramdam.
Walang pasabi sa akin ay pinasok na niya ang kanyang pagkalalaki sa loob ko. Shit. Mas lalo yatang lumaki ang pagkalalaki niya ngayon kumpara noong huling may nangyari sa amin.
"Ahhh... Dave!"
"Sorry. Nabigla ko yata ang pasok. I'll be gentle this time. I'm sorry."
Walang maririnig sa kwarto niya kundi ang ungol naming dalawa. Sana nga lang hindi naririnig ng kambal ang ingay namin dito. Paniguradong magtatanong ang dalawa. Ramdam na ramdam ko na parang may puputok na sa kalooban ko.
"Damn it." Inalis na niya ang kanyang pagkalalaki at pinutok niya sa may tyan ko. Kaya lang naiinis ako kung kailan lalabasan na rin ako doon niya inalis. Bitin. Bwesit.
BINABASA MO ANG
Definitely Maybe
RomanceHe is David Ferrer. One of the great police chief. Mabait sa pamilya lalo na sa dalawa niyang kaibigan at may respeto sa mga kababaihan. But one day he find a baby in front of his house and no one's there. Hindi niya alam ang gagawin niya sa baby l...