-----------------------------------------------------------------------------------
NORMAL POV
kinabukasan na ang kasal nila Rosalie at Sean.
Ngayong araw na ‘to. Tarantella si Rosalie. Late na kasi siya nagising kaya naman nagmadali siyang maligo. Ni hindi man lang nakakain bago umalis ng bahay.
“Sorry Ma’am. Im deeply truly sorry for my tardiness” bow lang siya ng bow sa harap ni Sir Fernan ng makarating siya sa school.
Si Sir Fernan kasi ang coach/adviser ng kanila team. Ngayon kasi ang competetion nila. Si Rosalie pa naman ang team leader ng grupo.
“It’s okay. basta ba ready ka Mrs. Masen ehh” pang-aasar ni Sir Fernan sakanya.
Namula lang naman ang babae.
“let’s wait for another 3 minutes. Wala pa si Jason” utos ng coach nila
“Sinong Jason sir?” tanong naman ng mga members
“Transferee siya pero magaling na bata. Sobrang talino niya kaya naman sinali ko siya. Makikilala niyo din siya....... ngayon. Jason over her!” kumaway siya sa oh lalang lalakeng paparating.
Stand out ang dating ni kuya ha. Naka shades ba naman. Taray ng peg niya. Halos lahat ng madaanan niya lumilingon sa kanya. Sino ba namang hindi. -_-
“sorry sir. My bad, nakalimutan kong magpagas ehh” paliwanag nung bagong dating
“IKAW?!” sigaw ni Rosalie sa tabi ng coach
“oh Rosalie, magkakilala kayo?” tanong naman nito.
“oo??.. hindi?.... ata.” Naguguluhang sagot niya.
“ikaw si rosalie sanchez dba. Yung nakabungo ko dati? What a small world” ngumiti lang ito sakanya. Nga nga lang ang mga kasamahan nito sa ginawa niya. Ngitian daw ba ng isang prinsipe ehh.
Nasa isang mala-conference room na ang grupo. Halos madami silang mga andoon na taga-ibang school. Medyo maingay sa paligid kaya hindi sila magkarinigan.
10 minutes na lang bago magsimula ang laban. Kinakabahan ang lahat. Si Rosalie naman parang wala sa ulirat dahil ngumingiti siya ng walang dahil. Iniisip kasi nito na bukas na ang kasal niya. Ayaw man niyang isipin eh na-eexcite siya. KYAAAAAA >///<
Sabi pa man din ni Sean susunduin niya ito pagkatapos kaya gagalingan nito sa Contest.
Nasa last round na ng laban. Tanging tatlong eskwelahan na lang ang natitira. Kabilang ang school nila Rosalie. Ngayon ang mechanics ng round eh kailangan pumili ng dalawang representative sa bawat grupo. Ang napili nila si Jason at Rosalie.
Ngayon lang nakaramdam ng kaba si Rosalie. Kanina kaso team work ang pagsagot nila. Ngayon individual na lang. Hindi niya kasi alam kung gaano kagaling si Jason kaya feeling niya baka siya ang sumalo.
Nag tie ang scores ng bawat school. “For the tie breaker, the one with the correct answer and finish first wil win”
Nagtanong na ang host. Hindi mapakali si Rosalie, parang naiihi na ewan. Ngayon pa siya nakaramdam kung kelan patapos na. Hahahaha. Baliw lang.
So Si jason naman hinawakan ang kamay ni Rosalie saka hinalikan ang pisngi. Pampatangal ng kaba kumbaga. Sa gulat ni Rosalie, hindi niya na siya makapag-isip ng mabuti. Hinawakan niya yung pisnging hinalikan ni Jason.
Bakit niya ako hinalikan? Tss. ano ba yan? Hindi ako makapg-concentrate – isip isip ni Rosalie.
Ilang segundo lang. Niyayakap na siya ng mga kasamahan niya.
“WE WON. WE WON !!! HAHAHAHAHA” – sigaw nung mga kasamahan niya.
Teka lang. Hindi pa rin gumagalaw si Rosalie. Ano siya Statue? Hahaha
“Hoy!” sinigawan siya ni Jason sa tenga. Napalundag naman siya. “AYY PUSANG TUMAHOL” anuuuu daw? O_o??
“Tumatahol ba ang pusa?” namula naman si Aly. Hahaha. Ou nga naman.
“NANANLO TAYO?” seriously? LATE REACTION TEH? si Jason kasi ehh.. bakit niya ako hinalikan .
“ang galing mo Jason. Buti nasagutan mu yung tanong” puri ng coach nila ng makalapit na. “Ikaw ha, bakit mo ginawa yun kay Rosalie? Ikakasal na yan ehh hahaha”
OO NGA !!! isa’t kalahating gago din siya ehh. Sino ba naman kasi ‘to?? Hahaha normal POV pala to teka... so ayun, tumawa lang yung coach nila. Sinabayan ng pang-aasar ng mga kasamahan niya.
Pauwi na sila. Sukbit sa leeg nila ang gold medal na nanalunan nila at onting pera. Hahaha panigurado ako si Rosalie abot langit ang saya. May pera nanaman siyang naipon ehh.
Beeeep beeeep
“AAYY PUSANG TUMAHOL” gulat na sabi ni Rosalie. Paano ba naman lutang pa rin ang isip. -_-
“Rosalie, yung fiancee mo ata andyan na” sabay turo sa lalakeng kakalabas lang ng kotse. Si Jason naman napa-cuss na lang, pero sa isip niya lang.
“Totoo ba yang medal mo? Baka joke lang yan” sabay tawa ni Sean. Halatang inaasar si Rosalie. “Sir, una na po kami ng asawa ko” paalam niya.
“Ayy sir, sana po makapunta kayo bukas sa kasal” pahabol ni rosalie.
Tumango lang siya pati mga kasamahan niya.
Dahil maganda mood ni Bosing Sean eh, hinawakan niya yung kamay ni Rosalie. Tengene, nakakahalata na ako ha. Hahaha.
Si babae naman, ayaw pang ipahalata pero kinikilig yan. Hahaha
Nagsimula ng maglakad palayo yung dalawa kaso hinabol sila ni Jason.
“Rosalie!!! Ito sabay suot sakanya ng medal para sayo. Reward yan sa pagtulong sa atin manalo” sabay ngiti. Parang nang-aasar lang
Aba bastusan daw ba? Landiin sa harap ng asawa? “T-thank you” tinanggap naman nitong babaeng to. Hindi rin siya shunga eh nuh. HAHAHA.
“Sige una na ako Rosalie at pinsan” at tumakbo palayo sa dalawa.
Dahil dun nagiba timpla ng mukha ni Sean. Kulang na lang mag transform tong si Hell Boy dahil sa pula ng mukha niya eh.
BINABASA MO ANG
Complete Happiness
RomanceIsang babaeng nabuhay sa kalungkutan si Rosalie simula nung namatay ang kanyang mga magulang. Tila nagunaw ang mundo niya dahil nawala ang dalawang taong pinakaimportante sa kanya. Paano na siya mabubuhay? Kaso isang araw, magugulat na lang siya na...