dedicated to Bebe Jd.
pretty pretty bebe ^o^v
VOTE AND COMMENT GUYS. para alam ko kung panget ba / boring / panget tong gawa ko. hahaha wala man lang positve? :D
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Normal POV
“Dad! Are you listening to me?” sigaw ng dalaga sa kanyang ama na busy sa pag babasa ng mga documento sa kanyang lamesa.
“Yes, I’m listening baby”
“OMG. Ewww. Dad, don’t ever call me baby. I’m a grown up for Pete’s sake”
Saka humarap ang tatay nito at tinignan niya ang kanyang anak.
Simula nung pagkabata nagbago na nga ito ng itsura. Mula sa kanyang height na katamtaman lang sa mga edad na 19 yrs old. Mula sa hugis ng katawan nitong sobrang sexy dahil sa payat nito. At mula sa kutis nitong namana pa niya sa kanyang ina na ala-labanos na kung titignan.
Meron siyang singket na mata, matangos na ilong at mapupulang maliit na labi.
“You’re still my baby even before you became a model”
“Fine. Psh. So as I was saying, are we really going back?” nag cross legs siya habang naka upo.
“Yes we are so just be ready. Okay?” Kalmadong sagot ng tatay niya
“I’m super excited Dad! Thank you. Thank you!!”
Sigaw nito sa ama habang nakatayong pumapalakpak.
“Jamille! I told you no shouting here in my office”
“Oops.. sorry Dad” nag peace sign lang siya sa kanyang ama.
Parang bata kung mag isip si Sarah Jamille Chua o mas kilala ng lahat bilang “Jam”.
Ngunit kagalang-galang siya kumilos. Isang sophisticated girl who moves with finesse. Malumanay at mahinhin.
Except nga lang sa mga close niyang tao. Tulad ng kanyang Ama.
“So Dad, why are we going back to the Philippines?”
“We’ll attend a party”
“Hmm... if I’m not mistaken, it’s the birthday of the Masen President. Is that the party we’re attending?”
Tumango lang ang ama nito saka bumalik sa trabaho.
“Are you planning something dearest father? ‘cause why are we going inside the den of our no. 1 enemy”
Tinaasan lang siya ng kilay ng kanyang ama.
“I’m not into something. We’re invited that’s why we’re going” saad ng kanayang ama.
“If you say so, I’ll go now Dad. I have a shoot”
Pumunta siya sa harapan ng kanyang ama at hinalikan ang noo nito bago lumabas ng opisina.
“Take care princess!” habol ng ama nito saka muling bumalik ng trabaho.
“Yes Dad. I LOVE YOU !!!” sumunod dito ay ang malakas niyang pagtawa.
“She’s just like her mother”
Ilang minuto pa ay may narinig siyang kumatok sa pintuan nito.
“Come in”
At pumasok naman ang isang lalakeng naka black suit na may dalang envolpe.
“Any news?” panimula niya.
“Sir, it’s good news. The new trace we have is leading us to the Philippines. She might be there. She was spoted lastly in America but later came to the Philippines”
Tumango lang ang siya sa narinig niyang balita. Isa nga itong good news para sakanya.
“Just gather many details as possible” isang malumanay na pautos na sabi nito para sa lalaking naka black suit.
Tumayo ito at nag bow. “Yes sir” saka lumabas ng opisina.
Napabuntong hininga na lang ito saka tinignan muli ang family picture mula sa lamesa nito. “Alyssa... Jerome... “
Hinaplos nitong ang mukha ng babae at lalake mula sa picture. Ang mukha ng kanyang dalawang matalik na kaibigan.
“We’ll find her. At tutuparin ko yung pinangako ko sa inyo”
Sa kabilang dako naman...
“She’s a beauty isn’t she?”
“I would rather call her a goddess. Yeah. That suits her best”
Yan ang laging naririnig ni Jamille habang napapadaan siya sa mga grupo ng kalalakihan. Hindi na lang niya pinapansin ito dahil sanay na din siya.
“Oh please...i’m more beautiful than her”
“Whatever Krista”
Dumiretso siya sa parking lot kung saan nakaparada ang kanyang yellow porsche.
“Hay... si Dad talaga. If I know may plano talaga yun. Miss ko na si tita at tito. Lalo na si Bes.”
At pinaandar na niya ang kotse niya palayo sa gusali.
Jessica’s POV
“Jessica! Paano mo nagawa yun ha” sigaw sa akin ni Mommy.
Nag roll eyes lang ako habang pinapakinggan siya sa sermon niya.
“Don’t you ever do that to me Jess. I’m your mother! Kailan kaba natutong suwayin lahat ng utos ko ha! Papaano mo nagawa yun sa asawa ni Sean. Nababaliw kana ba!”
“Mom !! akin siya. Akin si Sean. Bakit ba hindi niyo maintindihan yun!”
Slap!
Hawak hawak ko ang pisnging sinampal niya. ang sakit ng sampal niya. pero ayos lang. Tss.
“Wag mo akong sinasagot! Baliw kana Jess. Hiwalayan mo na silang mag-asawa. And that’s an order young lady!
“But Mom ay---
“You know what I’m capable of doing Jessica”
Isang pagbabanta galing sa kanya. Natakot ako sa pagkakasabi sa akin ni mama kaso hindi ko na inintindi yun dahil hindi nila ako kayang saktan.
Hahahaha.
Lumapit sa akin si Mommy saka tumingin ng diretso sa aking mata. “You listen to me young lady. Or your father will hear this”
Saka siya naglakad palabas sa kwarto ko.
Aish. Badtrip! Bakit niya sasabihin kay Dad. Mas nakakatakot pa man din yun.
Pero ayoko.. hindi ako titigil hanggat hindi ko nakukuha ang gusto ko.
‘cause what I want.... is I what I get..
BINABASA MO ANG
Complete Happiness
RomanceIsang babaeng nabuhay sa kalungkutan si Rosalie simula nung namatay ang kanyang mga magulang. Tila nagunaw ang mundo niya dahil nawala ang dalawang taong pinakaimportante sa kanya. Paano na siya mabubuhay? Kaso isang araw, magugulat na lang siya na...