Chapter 6 : Anton De Luca

34 4 0
                                    

//Sa wakas... Nakapag update na rin ako. Naging busy kasi ako this past few weeks. Babawi na lang ako next time. Wokeeeeeehhhhh.... Here's the next chapter guysesssssss... Happy Reading. //














Nandito na ako sa harap ng malaking gate ng Anton De Luca. First day ko ngayon. I'm a bit nervous at excited. Hindi ko pa rin nasasabi kina Mama at Candy. Kung sakali na magkikita kami, mag e-explain na lamang ako para hindi siya mabigla.

"Here's your schedule, locker numbers and your classroom. Welcome to Anton De Luca Rain Cruz"

Ngitian ko naman yung teacher na nagbigay sa akin ng info. Umalis na ako ng teacher's faculty at hinanap ang classroom ko. 4th floor Section 2-B.

/*knock knock*/

"Oh... You must be Rain Cruz. I'm Miss Delia your Adviser come in."

Pagpasok ko, napansin ko na malaki yung space ng classroom mga nasa 30 lang ang students.

"Please Introduce yourself to the class"

"Hi My name is Rain Cruz. It's a pleasure to meet you all."

Sabi ko sabay ngiti. Umupo ako sa pinakahuli na seat malapit sa window. Maganda kasi ang view eh.

"Class... There will be a meeting for teachers this morning kaya classes will resume this afternoon."

Naghiyawan naman ang mga students. Hayssst. Excited pa naman ako sa lessons. Umalis na yung teacher. Nakaupo lang ako at pinagmasdan ang mga students. May kanya kanya silang pinag kakabalahan. Ang saya naman nila tignan. Nahihiya ako na kumausap sa kanila. Mamaya na siguro------

"OMG!!! Im sorry I'm late!!!"

Lahat kami napatingin sa babaeng pumasok pero ako talaga ang mas nagulat.

"Candy?"

Ibig sabihin ba nito---

"Girl. Huwag ka nang mag alala. May teacher's meeting."

"Talaga?!. Mabuti naman. Na late kasi ako ng gising. So wala ba tayong gagawin? Any news?"

"Well... May bago tayong classmate. She's pretty"

Kinakabahan ako sa magiging reaction ni Candy. Sana sinabi ko na lang agad.

"Really where----"

Nakita ko sa mukha niya ang pagkagulat. Hindi ko alam ang gagawin ko. Mag h-hi ba ako?.

"C'mon Candy let's meet her."

Lumapit sa akin ang dalawang kaibigan niya at sumunod naman siya. Hindi siya nagsalita at tinignan lang ako ng masama.

"Hi new girl. Ako si Amy sila naman si Lin at Candy."

"Hello---"

"Sorry girls pero kailangan kong mag C. R."

Sabi ni Candy dumaan siya sa gilid ko at sinabihan na sumunod ako.

Nasa dulo ng floor ang C. R. Kaya hindi ito malayo sa classroom.

"Candy---"

"Anong ginagawa mo dito?"

Sabi niya at galit na galit ito. Huminga muna ako ng malalim bago magsalita.

"Dito na ako mag aaral. Naka tangap kasi ako ng Scholarship Candy hindi ko lang nasabi sa inyo kaagad."

"Ang kapal din ng mukha mong pumasok dito sa Anton de Luca. At hindi mo pa sinabi ni Mama o sa akin man lang."

"Sorry kasi----"

The Girl In Distress (Slow Update) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon