Stacy's POV
Today ang pagbalik ko sa Pilipinas. I miss Jordan very much. I was so busy dahil sa Fashion week. Kaya naman I'm so glad na tapos na.
I was having a sip of my favorite smoothie ng biglang may nag doorbell. Tumayo ako at binuksan ang pinto ng bahay ko to see Ivan.
"Hey... Glad you make it."
Sabi ko at pinapasok siya. Umupo naman siya sa couch at binigyan rin siya ng smoothie.
"Why do you need to see me?"
He ask at umupo na rin.
"Look. I'm going back to the Philippines. Ikaw?. Hindi ka pa ba babalik?."
Huminga muna siya ng malalim bago magsalita.
"I don't know. I want to but what if hindi pala siya ang kapatid ko? That Im risking my life knowing na nanganganib dahil lang sa isang tao na kamukha ng kapatid ko. Its just----"
"Look Ivan. You'll never know unless you yourself mismo makakaharap siya. Besides... Ikaw lang talaga ang makapagsabi niyan."
Magsasalita pa sana ako ng biglang tumawag sa akin si Jordan. Ghad I miss him.
//Hey Babe! //
//Sh*t Stacy miss na kita. //
//Me too Jordan. Don't worry... Diba sabi ko naman ngayong araw ang lipad ko. Just wait a bit//
// Okay... Susunduin kita pagdating mo and then we'll go----//
Nagtaka kong tinignan ang phone tapos binalik sa tenga ko. What's happening?.
//Hello?. Jordan? //
He's still not speaking. Kahit si Ivan ay nagtataka na rin. Maya maya, I heard him cursed.
//Stacy... I need to hang up. Nasa ospital ngayon si Rain. Sabi ni Owen nabaril daw. //
Then he hang up. Napatingin ako kay Ivan while he's giving me a questioning look.
"Stacy... Are you okay?. What happened?"
Rain's POV
Unti unti kong binuksan ang mga mata ko. Nasaan ako? Kaninong bahay ito?.
*Bang! *Bang!
Tumakbo ako paakyat ng bahay dahil sa mga putok na narinig ko. Pumasok ako sa isa sa mga kwarto. May tao... Isang batang babae... Umiiyak habang tinatakpan ang tenga.
"Mommy!Daddy!Kuya!!!"
Magsasalita sana ako ng makarinig na naman ako ng mga putok ng baril at biglang sumakit ang ulo ko.
"Anak!!! Don't worry... Mommy and Kuya is here."
Napatingin ako sa nagsalita... Hindi ko maaninag ang mukha niya. Sino siya?. May kasama siyang batang lalake... Sino sila?. Bakit ako nandito?...
A-aray... Sobrang sakit ng ulo ko.
"Mommy!...Where's Daddy?"
Tumigil kayo!!!... Sino kayo?. Bakit ako nandito?.
"Huwag ka nang umiyak nandito si Kuya."
Napapikit ako sa sobrang sakit hanggang sa nawala ito. Napansin ko ang biglang pagtahimik ng paligid kaya naman binuksan ko muli ang mga mata at nakitang nasa ibang lugar na ako. Isang liblib na lugar.
BINABASA MO ANG
The Girl In Distress (Slow Update)
TeenfikceAkala ni Rain na ang kasalukuyan niyang buhay ay sadyang mahirap. Little did she know about what is coming ahead and the truth that will break her apart. Highest Rank Achieved : #2 in Distress [ 07/07/19] #4 in Bullied [09/14/19] Started: May 9, 20...