Chapter 30 : Followed

11 1 0
                                    

//Yow guys!!!. I'm back. Sa wakas for how many years😂 nakapag update na rin. Naging busy na kasi ako. Alam niyo na... Iba na kapag college student. 😭. But I'll make sure naman to make some time for my stories❤️❤️❤️❤️❤️

Here's another chapter for ya all... //












"Ms. Rain Cruz!!!"

Binuksan ko ang mga mata ko sabay hikab. Nagulat kasi ako nang may tumawag sa akin------

N-naku naman... Nakatulog pala ako sa klase. Lahat sila nakatingin sa akin.

"I've been calling you already so many times. Alam mo naman siguro na your not allowed to sleep in my class"

"Y-yes po... Sorry po. Hindi na mauulit."

Magsasalita pa sana siya nang biglang tumunog yung bell at nasilabasan sila pati na rin yung teacher. Naiwan akong mag isa.

*Yawn*

Umupo ako at sinandal ang ulo ko sa mesa at muling ipinikit ang mata ko pero bigla ko naalala yung nangyari kagabi.

*Dug Dug*

Naphawak ako sa dibdib ko. Bakit ba kasi nangyari yun... Kasalanan ko din naman kasi bigla kong binuksan ang pinto. Hindi naman kasi niya sinabi na doon siya mag s-stay at hindi sa condo niya.

Tumayo ako at lumabas ng classroom para pumunta sa canteen nang makasalubong ko si Emma.

"Hi Rain...Hala, Ba't ganyan ang itsura mo?"

Sabi niya kaya napahawak ako sa mukha ko.

"B-bakit... May dumi ba?"

"You look pale... May sakit ka ba?"

"W-wala...Hindi lang kasi nakatulog nang maayos kagabi."

Sagot ko. Hindi ako nakatulog nang maayos dahil sa tuwing pipikit ko ang mata ko, yung scene na nagkadikit ang labi ko at labi ni Vincent ang nakikita ko.

Nakakahiya talaga. Kaya pala andun siya dahil doon muna siya mag s-stay instead in his condo this time, It was his dad si Tito Cairo ang nagsabi I don't know the reason but he said he had no choice.

Sabay kaming kumain ni Emma pagkatapos ay bumalik na siya sa classroom niya habang ako ay naglalakad patungo na rin sa classroom nang mahagip ng mata ko si Vincent na paalis nang school. I got curious kaya naman sinundan ko siya. I didn't know kung ano ang pumasok sa isip ko para sundan siya may klase pa ako yet here I am.

Mabilis siyang naglakad kaya bahagya siyang nawala sa paningin ko. Huminto ako sa paglakad at tinignan ang paligid. It's not familiar to me. Naglakad lakad ako hanggang sa nakita ko sa di kalayuan si Vincent na kaharap ang tatlong lalake. Lumapit ako at nagtago sa poste.

"Akala ko hindi ka na pupunta. Ba't mag isa ka lang?.Natatakot ba kaibigan mo?. Hahahaha"

Sabi nung lalake sa gitna at tumawa naman yung dalawa. Vincent smirked and put his hands on his pocket.

"Tsss. Kaya ko kayong tatlo."

He said at sinugod kaagad siya nung nasa gitna and everything just happened so fast. Napabagsak niya kaagad yun. He run his fingers to his hair at tinignan ang dalawa na bahagyang umatras sa kinatatayuan nila.  He smirked at sinugod yung isa nang suntok sa mukha habang yung isa--  nasaan na yun?.

Tinignan ko ulit si Vincent at nakatayo siya habang yung paa ay nakapatong sa dibdib nang lalake na nakahandusay sa sahig. Walang malay yun. Pupuntahan ko na sana siya nang makita ko yung lalake na biglang nawala kanina na ngayon ay papalapit kay Vincent habang may hawak na kutsilyo.

Alam ko ang gagawin nung lalake kaya walang pasabi akong sumigaw.

"VINCENT SA LIKOD MO!!!"

I screamed na ikinagulat nilang dalawa. Yung kaninang papalapit kay Vincent ay sa akin na ngayon nakatangin. Para akong binuhusan nang malamig na tubig nang biglang ngumisi yung lalake sabay tingin sa akin at kay Vincent pagkatapos ay papunta na siya sa direksyon ko.

Papalapit na siya sa akin at hindi na ako nakagalaw dahil sa matinding takot. Pumikit ako at hinintay ang susunod na mangyayari pero lumipas ang ilang segundo ay wala pa rin kaya dahan dahan kong binuksan ang mata ko at nakita na hawak hawak na ni Vincent ang kamay ng lalake at pinaikot ito dahilan para mapasigaw iyon at nabitawan ang hawak niya.

"What the hell are you doing here?. Nababaliw ka na ba?!"

Galit na sabi niya at napalunok na lamang ako. Sinuntok niya ang lalake at bigla na ito nawalan nang malay.  I was about to say something pero he suddenly grab me by the wrist at nagsimulang maglakad dragging me from behind.

Minutes passed huminto na rin siya sa paglakad and he let go of my wrist. Hinihimas himas ko pa yun dahil ang lakas nang pagkakahawak niya.

"Ano yung kanina?"

He asked. I answered in a frown habang hawak hawak pa rin ang wrist ko.

"Hindi ka magsasalita?"

He annoyingly said as he run his hand through his hair.

"Sinundan kita... "

I said as I bit my lip... Bakit ko nga ba siya sinundan...

"At bakit naman ha?"

He asked... Bakit nga ba?... Hindi ko alam ang isasagot ko. Baka isipin niya na stalker ako...

Habang nag iisip ko ang isasagot, nakita ko siyang napa smirk kaya kumunot ang noo ko. Ano kaya ang iniisip niya...

"Don't tell me..."

He said habang papalapit ng papalapit ang mukha niya and whispered something in my ear.

" that you have feelings for me."

Biglang uminit ang mukha ko and automatically I pushed him.

"H-Hindi no!. M-mali ang iniisip mo... Uhm... Kasi... Sinundan kita dahil baka mag c-cutting class ka masama yun sa isang student kagaya mo."

Mabuti na lang at nakahanap ako nang maisasagot sa kanya. Napalunok ako sabay iwas nang tingin...

"Tsss... I do it all the time."

Sabi niya. Magsasalita pa sana ako nang mapansin ko na may sugat ang kamay niya... Dahil siguro yun nung sinuntok niya ang mga lalake kanina. Sino kaya ang mga yun?...

Umupo ako sa malapit na bench... By the way nandito pala kami sa park... At may hinahanap sa bag. Taka naman akong tinitignan ni Vincent. I pulled out my handkerchief at walang pasabi na kinuha ang kamay niya na mamulamula at may sugat and wrapped my handkerchief around it.

"Sino ba yung mga lalake kanina?"

Tanong ko. His face turned serious at iniwas ang tingin ko.

"It's not for you to know. Sa susunod huwag mo na tong gawin. Stop minding someone else's business o baka mapahamak ka pa."

He said at nagsimula nang maglakad. Saan naman siya pupunta?. Tumayo na rin ako at sinundan siya nang bigla akong hinarangan nang isang matandang babae. She had a shocked look on her face at bigla na lang itong umiyak and said something na ikinagugulat ko.






" A-anak?!...Leng... Anak ko?! ... "






-LOUISSE💙

The Girl In Distress (Slow Update) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon