Dinalhan ako nang pagkain ni Kuya Jordan dito sa kwarto. Wala talaga kasi akong ganang kumain. Ngayon ko lang nalaman na nasa bahay niya pala ako at nung mga araw na wala akong malay ay tinignan ako nang family doctor nila at sinabing kailangan ko pa nang pahinga para maghilom ang mga sugat ko at mabawasan ang sakit nang mga pasa ko. Kailangan ko rin daw kumain dahil sobrang namamayat ako.
"Rain... May naisip na ako tungkol sa sitwasyon mo. I decided na huwag nang iinvolve ang pulis and i'll leave them alone basta magpapakalayo layo sila at hindi na magpapakita sayo which they gladly accept."
"P-po?. Nakausap niyo po si Mama?"
"Yes and as for you, I decided na sa bahay ka na titira."
"Sa bahay niyo po?. Naku po Kuya Jordan, huwag na po. Nakakahiya na... Maghahanap na lang po ako nang murang matitirhan."
Sabi ko at ngitian siya. Lumapit siya sa akin at nilagay ang kamay niya sa balikat ko.
"Rain... It's not safe baka balikan ka nila at wala kang dapit ikahiya. Para na kitang little sister ko besides I told Dad what happened to you and he himself offered our home to you."
Sinabi pala ni Kuya Jordan kay Tito Cairo. Hindi naman niya kailangan sabihin yun sa kanya. Sobra sobra na ang ginawa nila para sa akin. Napakabuti nilang lahat. Nakakahiya na kung titira pa akonsa bahay nila. Kahit na sinabi pa ni Tito Cairo...
" P-pero Kuya..."
"Look Rain... I always wanted to have a little sister. Kaya naman I'm glad na I met you. Mabait ka and you deserve to be happy sa lahat nang dinanas mo. So please...pumayag ka na tumira sa bahay. Your welcome at our home and we will treat you as our family, you can have anything you want and you will always be safe with us... "
Habang sinasabi yun ni Kuya Jordan, hindi ko mapigilan ang mapaluha kaya niyakap niya ako. Masasabi ko na swerte pa rin ako kahit na nangyayari sa akin ang nga bagay na yun dahil may mga tao pa rin na nagmamahal sa akin. Ang sarap sa pakiramdam.
***************************
Stacy's POV
I found out what happened to Rain. It was terrible. How could a human do that?. If I was there talagang pinakulong ko na talaga sila.
Now I really need to meet Ivan knowing na napulot lang si Rain when she's little. I haven't met him yet dahil may inaasikaso pa siya. Right now, kasama ko si Jordan. He came this morning and told me that Rain is staying at their house and the guys were helping herout since she wasn't fully recovered yet. Were sitting here outside in a cafe and drinking our hot chocolate.
"Jordan Is it really okay for you to be here?. Diba sabi mo Rain isn't fully okay?."
I ask and took a sip from my drink.
"Yeah... She'll be fine. Those guys are helping her. Even Vincent na wala namang pake sa mga ganun."
He said. Magsasalita pa sana ako nang biglang may umupo sa vacant seat sa harap namin a guy wearing a black hoodie. I was about to ask him why he suddenly joined us but to my surprise, It was only him.
" Hey guys..."
He said habang inayos ang kanyang salamin. We greeted him and agreed to go at his place since matao sa labas. When we reach there, kaagad ko siyang kinausap about the picture.
"Ivan...Can you show us your family picture again?. We just need to look something."
I asked at agad naman niya yun kinuha sa kwarto niya at nilapag sa maliit na mesa dito sa living room. Umupo kami ni Jordan sa couch and so as Ivan at kinuha ang phone ko and open Rain's photo.
" OMG!. I knew she looks familiar. "
" Stacy tama ka nga. Kamukha ni Rain ang Mama ni Ivan. This is crazy. "
Pinakita namin ni Jordan kay Ivan ang picture. The moment he saw Rain's picture ay nagulat ito at hindi nakapagsalita. Ivan is very little in the photo and was seated at his father's lap and beside them is his Mother carrying a baby. It's really crazy how the resemblance is noticed.
"Ivan. All I know is that your parents and my Dad are friends and when they've gone missing and was declared dead, si Dad na ang tumutulong sayo. Tell me, Is there something else behind that picture?. Yung baby diyan... That's your sister isn't she. Is she alive?. You never told us anything. "
Jordan said. Kahit ako ay nacucurious when it comes to Ivan. We've known each other since were in high school.
Classmates kaming tatlo sa school dito sa Paris. Ivan is always the mysterious one.He gave me my phone back at tinago ang family picture niya. Huminga siya nang malalim while he fixes his glasses. Tinignan lang namin ni Jordan ang bawat kilos niya at hinintay ang kanyang sasabihin.
Jordan's POV
"Look... Gusto ko sanang sabihin sa inyo... Especially you Jordan but I think it's better If your Dad was here with us at siya mismo ang magsasabi. For now... I'll tell you a bit of what really happened and that is my parents never went missing they were killed and the girl in Stacy's phone might be my little sister. "
Nagulat ako sa sinabi ni Ivan. Sa pagkakaalam ko, Ang pamilya ni Ivan which is ang mga Sorton are known to be the wealthiest in the country and was part of the wealthiest in the world until one day they went missing. One day when I came home from school, Dad introduce me to him and said he'll be staying with us. Inalam ko ang lahat tungkol sa kanya and then nalaman ko na he is Ivan Sorton. I thought all four of their family are missing so I asked Dad why but he never told me he just said na kailangan na walang makakaalam about Ivan.
"Hindi mo ba siya gustong makilala sa personal?"
Biglaang tanong ko. He can only be sure na kapatid niya yun If siya mismo ay makakaharap si Rain.
"No... I can't. It's still not time. It's still not safe."
He said. He always say that kapag niyaya ko siyang umalis sa ibang Lugar o kung gusto ba niyang pumunta sa pilipinas. It's like someone was after him kaya parati siyang nagtatago. Kaya lang siya nakapagaral sa isang school dito sa paris ay that school was owned by Stacy's uncle and only few selected students were there kaya naman it's really private.
"Jordan... If that girl whose name is Rain is really my sister, that means she's not safe..."
Sabi niya at nagtinginan kami ni Stacy. We really don't know why dahil hindi niya sinasabi sa amin but still... Kinakabahan kami sa maaring mangyari. Tumayo si Ivan sa pagkakaupo at naglakad patungo sa amin.
" Whoever that girl is, Please... Pakibantayan mo siya para sa akin until I return in the Philippines. Because If she really is my sister then she'll definitely end up the same way as my parents."
//Another update!!!. Hmmmm. Ivan...Magkapatid kaya sila ni Rain?. At ano talaga ang nangyari noon sa pamilya ni Ivan?. Is Rain even in that scene?. 🤔🤔🤔🤔. You'll know it soon. Heheheeh//
-LOUISSE💙
BINABASA MO ANG
The Girl In Distress (Slow Update)
Teen FictionAkala ni Rain na ang kasalukuyan niyang buhay ay sadyang mahirap. Little did she know about what is coming ahead and the truth that will break her apart. Highest Rank Achieved : #2 in Distress [ 07/07/19] #4 in Bullied [09/14/19] Started: May 9, 20...