UNKNOWN.
"You killed Whinna?" Walang emosyong tanong nya saakin. Wag nyang sabihing disappointed sya? The fuck that bitch almost kill her and betrayed her like she's somehow of a shit. "Yes." I intensify my word. "Why? She's a friend of mine and her also Jaehan." Bullshit she's really an idiot. At hindi naman nya kaibigan si Whinna "She's not." Galit na ngayon ang boses ko, dahil galit naman na talaga ako. "Okay." Blangkong sabi nya tsaka pumunta sa kwarto nya. Tsk tanga talaga sya. Kung nabubuhay sya ay malamang pinagalitan na nya ang babaitang to. Pati boyfriend nya na nagpakamatay ay dinadamay nya pa. Wait patay na nga ba si Jaehan?
"Hey.." Andito nanaman sya. "Ano nanaman, Ysmael?" Naiiritang tanong ko. "Why do you need to kill humans?" Tanong nya sa blangko nyang reaksyon. Good question. "I'm more comfortable on killing humans than animal" I answered. His black eyes looked at my violet ones. We stared at each other.
"Why?" He asked without blinking. "Cause animals knows who's the royal and knows how to respect. But humans treat you like a shit while you are treating them like a royal." I didn't blink just like him. He closes his eyes and ruffled his hair. What's happening to him?
"Papatayin mo rin ba yung kapatid ko?" Tanong nya. Napasinghap ako ng hawakan nya ng madiin ang dalawang balikat ko. Nilapit nya ang mukha nya sa mukha ko. "May ginawa ba yung kapatid ko sainyo?" Lalong dumiin ang hawak nya sa balikat ko. Ano bang gusto netong gagong to?. Naramdaman ko ang pag-angat ko sa sahig. Shit.
"Fucking put me down, kung hindi si Yessiah na ang isusunod ko!." Pananakot ko sa kanya. Binitawan nya naman ako, sinabunutan nya ang sarili nya at naupo sya sa sofa. "Mali to. Kailangan mong maturuan ng leksyon" Seryosong sabi nya. Kinuha ko ang kotsilyo ko na naka-ipit sa hita ko. Dahan dahan akong umaatras at dahan dahan din naman syang lumalapit saakin. "Tandaan mo kapag kinulong mo ako kulong ka din. Dahil tinulungan mo akong patayin sila hahahahaha." Sabi ko sa kanya gamit ang nang-susubok kong boses.
"Sino ba ang nag sabing ikukulong kita? Tuturuan lang kita ng leksyon."
---***---
"Hmp, inulit ulit mo pa ang mga ginawa mo ha." Bulong ko habang sinasaksak ang katawan ni Whinna na naka-sabit sa gitna ng basement. Dahil may kasalanan naman ang taong ito saakin sya na lang ang pag-bubuntungan ko. Sandali akong napa-tigil dahil naalala ko si Ate. Hininto ko muna ang pag-saksak kay Whinna. Pumunta ako sa study table, binuksan ang ilaw at kumuha rin ako ng lapis at papel.
Dear Ate.
Ate, mukhang malayo na ang narating mo dyan. Asaan ka na ba? Nakikita mo ba ako? nakikita mo ba kung paano kita pinag-hihiganti sa mga taong nakapanakit sayo? Sana matuwa ka kagaya ng dati kapag natatalo ko ang lahat ng kalaban ko. Don't worry I won't let you down. Bibigyan ko kayo ng hustisya, kagaya ng pinangako ko sayo bago tayo mag kahiwalay. At nga pala pakiramdam ko ay galit ang kakambal ko saakin dahil kay Whinna. Ate pagalitan mo nga sya, hanggang ngayon ay tanga parin sya. Yan na muna sa araw na to dahil tinatamad akong mag-sulat.
Buttons.
Pagkatapos kong tupiin ang papel at ilagay sa sobre ay lumabas na ako. Umakyat ako papunta sa kwarto ni Ate at inihulog ang sulat sa maliit na siwang ng pinto nya. Tumitig muna ako pansamantala tsaka ako nag-lakad papunta sa kwarto ko. Pag-pasok ko sa loob ay nag-tanggal ako ng t-shirt at nilagyan ng gamot ang sugat ko sa balakang. Hayop na Ysmael yan, sya ang huli kong papatayin. Napa-tingin naman ako sa pinto ng maramdaman kong bumukas ito. Pag-tingin ko ay ang kakambal ko pala. Hay baka awayin pa ako neto.
"Ano? Aawayin mo ako?" Taas kilay na tanong ko. Naupo sya sa kama ko at tumulala lang sa pader. "Hindi naman ako galit sayo. Okay lang na pinatay mo sya, medyo nabigla lang ako na bakit mo sya inuna." Sagot nya sa tanong ko. Tumitig ako sa salamin. "Why did I kill her this early? I don't actually know. Oh actually I don't really wanna kill her I just want to hurt her really, really bad." I answered with a smirk. But honestly that's true.
"Then, Why did you kill her?" She asked with a cold tone. "Hmmm I don't know." Kibit balikat na sagot ko. I don't actually know why, maybe because I'm angry? Or i'm just thirsty and I want to see a blood?. Napansin ko naman na basa ang buhok nya. "Hey twinsie, sino ang tumulong sayo para maligo?" Kunot noong tanong ko. "Si Ysmael." I let out a deep sigh when I heard her words. Fuck that jerk.
"I wrote a letter for Ate. How about you? Did you visit her room?" Pag-iiba ko ng usapan. "Yes. Here's the key if you want to enter her room." No thanks twinsie, I can't. "No thanks. Just keep it." I answered. Kumuha lang ako ng sleeveless sa closet ko tsaka ang paborito kong brown cardigan. Kinuha ko na rin ang maleta ko kung saan naka-lagay ang mga kaibigan ko. Mukhang naramdaman ng kapatid ko ang pag-bibihis ko kaya tumayo na sya. Inalalayan ko sya hanggang sa makarating kami sa dulo ng 2nd floor, kung saan located ang kwarto nya.
"Sleep already. Tomorrow morning I'll be back." I whispered in her ears.
YOU ARE READING
Truth or Death
Mystery / ThrillerREADY TO PLAY THE TRUTH OR DEATH? SA BAWAT TAGO MO NG KATOTOHANAN, KAPALIT AY KAMATAYAN...