Malakas na sinipa ng dalaga ang mukha ng guro. Marahas nyang hinatak ang buhok nito.
"Calling the attention of Shai Jane Tenshi. Hello Madame Principal!" Nakakatakot na sabi nito. Bigla na lamang lumambitin ang punong guro sa isang baging. Sugatan ang mukha nito at mukhang nag hirap bago itali ang leeg nito sa baging na iyon.
"Look at your pitiful friend. You both are bitches who wants some attention to a kid." Seryosong sambit ng dalaga. Nag lakad lakad pa ito sa paligid.
"Have you both remember Neige? Hahahaha. Well then maybe Mrs.Collins do." Sabi nito sa mapait ngunit mapaghiganting tinig.
Tila nagulat ang mga guro sa sinabi ng dalaga. Humarap itong muli sa kanila. "Lauriz? Your time is up." Pag bigkas ng dalagang ito ng katagang iyon ay may kumukulong asido ay biglang bumuhos sa payat na pangangatawan ng guro.
Nag hihihiyaw ito sa sakit na nararamdaman dulot ng unti unting pag ka sunog ng kanyang katawan. Nasundan ito ng isang matipunong halakhak. Pag tapos ng halakhak na iyon ay ang pag gulong ng sunog na ulo ng guro.
"Balik na..." Sambit ng isang malamig at makisig na tinig. Tumango lamang ang dalaga at biglang nawala sa kadiliman ng paligid.
"Good evening..." Sambit nitong muli habang papalapit ng papalapit ang lakad sa punong guro. Tila nanginig ang kalamnan nito ng makita nya ang matipuno at matikas na anino ng isang lalaki.
"I'm sorry I forgot to give you, your money." Sambit nito ng tuluyang makalapit. Nakatago ang mukha nito sa isang puting maskara. Lumapit ito sa punong guro at walang pag dadalawang isip na hinampas ng matibay na kahoy ang pangangatawan nito. Humiyaw ito ng impit.
"She told you to take care of him..." Galit na sambit nito. Tila nagulumihanan naman ang guro. "I mean. Take care of him not to dream of having a baby with him." Sabi nitong muli sa sarkastikong boses.
Isang alaala ang sumulpot sa alaala ng punong guro.
"Please take care of our Jaehan. Kailangan ko kasing maka punta sa bahay... They're going to kill his brothers if hindi ako umabot. Kung hindi man ako maka balik, please take care of him.. Ipinangalan ko sa kanya ang lahat ng pera ko.. Contact his father... Please" Nanghihinang sambit ng isang babae sa kabilang linya. Napatingin ang punong guro sa isang apat na taong gulang na bata. Lumuha sya at paulit ulit na tumango.
"S-sino ba kasi ang mga taong yan?" Tanong nito habang patuloy ang pag patak ng luha sa kanyang mga mata. "It's his father's grandparents. They don't like me.. kasi may nauna na akong pamilya. Ang sabi nila if hindi man ako lalayo sa apo nila ay papatayin na lang nila ang pamilya ko..." Ngayon ay parang naiiyak narin na sambit ng nasa kabilang linya.
Napakagat labi ang punong guro at tinignan ang natutulog na bata na tila ba may kasalanan ito sa kanya. "Please take care of yourself. Ayokong harapin ang tatay ng batang to. Bumalik kayong tatlo rito. Yang asawa mong manloloko iwan mo na yan ng tuluyan kagaya ng plano mo." Umiiyak na sabi parin nito.
YOU ARE READING
Truth or Death
Mystery / ThrillerREADY TO PLAY THE TRUTH OR DEATH? SA BAWAT TAGO MO NG KATOTOHANAN, KAPALIT AY KAMATAYAN...