GAME FIVE.

34 16 0
                                    



Xyrille


Pag-labas ko ng classroom ay pinag-masdan ko ang paligid. Sana ganito na lang kapayapa palagi. Sana ay hindi na mangyari pa ang mga nangyari kahapon at nung mga nakaraang araw. "Miss Xyrille, pumunta na daw po kayo sa office ni Madam President." Nginitian ko lang si Gaelle tsaka ako nag-lakad papunta sa taas kung saan naroroon ang office ni Yessiah.


Hindi pa manlang ako nakaka-katok ay binuksan na agad ni Kuya Callix ang pinto. "Sabi ko sayo Yessiah eh andito na sya," Sabi nya sabay ngiti saakin. Hay nako nag pustahan nanaman ang lovebirds haha. "Ano bang meron?" Tanong ko pag-pasok ko.


"Si Kiara, nakita na." Naka-ngiting balita ni Yessiah saakin. "Oh edi maganda." Naka-ngiting sabi ko. "Oo maganda talaga. Nakita namin syang naka-sako eh. Nakilala lang namin na sya yon dahil sa tattoo nya sa balakang." Nawala naman ang ngiti ko dahil sa mga sinabi nya.


She sat in her swivel chair and crossed her legs. "We have to stop the killer, by ourselves. The police can't help us because of their protocols." She said using her cold voice that enhance her queen aura.


"Good choice, my baby girl. But there is two thing you always need to remember." That sophisticated voice. I have heard it somewhere. I looked at the door and saw a sexy lady wearing a red dress paired with a black stiletto. Her red lips curved a smile.


"Ate Sekushi?" So sya pala si Sekushi yung kapatid ni Yurei. Grabe ang ganda ganda nya. "She manipulates everything she touches. She always win" Napa-kunot ang noo ko dahil sa sinabi ni Sekushi. "You mean we have to be more manipulative to defeat that psycho monster?." Tanong sa kanya ni Kuya Callix.


"No. Kapag mas naging manipulative tayo sa kanya. E-increase nya rin ang sarili nya." Sabi ni Allodyia. Bakit ganon? Bakit parang kilala nila kung sino ang gumagawa non? Napatingin ako sa sugat na natamo ko ng I-abduct ako ng killer. Naalala ko tuloy yung sinabi ng killer na kailangan nya raw ang katotohanan. Sayang at hindi ko narinig ang mga sinabi ni Ma'am Blanca non. Nilipat kasi ako ng killer sa ibang kwarto pansamantala.


"Because she believes that she's powerful" Sabi nanaman ni Sekushi. Kung lalaki ako malamang ay na-inlove ako sa kanya. "Hindi pa naman tayo sure na sya talaga yon, di'ba?" Biglang sabi ni Aliza na lalong nag-pagulo sa utak ko. "Ah. Alis muna ako ha? hehe.. bili lang ako ng pag-kain." Paalam ko. Lumabas na ako agad dahil tumango naman silang lahat.



****



Pag-balik ko sa office ni Yessiah ay tahimik silang lahat. "Xyrille." Tawag saakin ni Aliza. Lumapit ako sa kanya habang naka-ngiti. "Nalaman na namin kung sino yung mga nasa sako."


"Oh. Ano na? sino daw?" Tanong ko habang nanlalaki mata pa. "Sila Mr. Inigo at Ma'am De Guzman" Ha? Yung mga bagong teacher? Hmm bakit naman yon ang pinuntirya nya?.



***


Truth or DeathWhere stories live. Discover now