CAMPING DAY FIVE (Part two)

10 3 0
                                    


YESSIAH.


"Tito Leyko. Paano natin makukuha ang loob nila?" I asked him while washing the dishes. I heard him laugh kaya napa tingin ako sa kanya. "Madali na lang yon. Si Ylka (pronounced as: Ilka) na ang bahala." Ylka is my dad. Medyo unique ang pangalan nya dahil pinag sama na pangalan yon ni Lolo at ni Lola.


"Teka teka, Leyko. Baka na kakalimutan mo hindi pa tayo tapos sa nakaraan nating kaso." Singit ni Tito David, papa ni Allodyia.


"Okay lang yan pare. Wala naman ng mangangailam sa kaso natin ngayon dahil matagal na nating 'syang' napatay." Kumunot ang noo ko ng marinig ko ang sinabi nya. Matagal na 'syang' napatay? Sino?


"Nasaan na ba si Ylka?" Tanong saakin ni Tito David at kinurot ang pwet ko. Kahit kasi may pag ka mataba si Tito at hindi naman ganon ka putian ay mag pagka gwapo rin sya, hindi nga lang kagaya ni Light ang ka gwapuhan nya.


"Ikaw ah David... Kinukurot mo yan bata maindak ba yan?" Tanong ni Tito Leyko sa kanya nag blush naman ako sa tanong nya at hindi na lang sumagot ng tumawa lamang si David. "Isang beses lang yon tsaka sa chat lang, malay ko ba sa personal kung ganon rin" Sagot nya. Si Tito Leyko naman ay payat at maputi, oo payat sya hindi matipuno kagaya ni Light kaya nga siguro galit sila don dahil gwapo yon. Well gwapo rin naman si Tito Leyko, lalo na siguro nung bata pa sya namayat na kasi sya ngayon. Sa totoo nga sya ang pinaka gwapo sa kanilang tatlo. Ang papa ko naman ay payat rin at halatang gumagamit dahil mapula ang mga mata nya.


"Mamaya pa uuwi yon si Papa. Kwento nyo na muna sakin kung ano yung 'kaso' na sinasabi nyo." Sabi ko sa kanila at naupo sa harapan nila. Nag katinginan pa sila at ngumisi. "Sure ka ba ija?" Tanong ni Tito David habang hinihimas ang hita ko. Tumango ako habang naka kagat labi.


"Eto kasi eh.. Natakam kay Cazy" Biglang panimula ni Tito Leyko. C-Cazy? Cazy Hidalgo Morell? Mama ni Callix? Ano bang ibig nilang sabihin? Anong ginawa nila sa mama nila Callix?


"Tito anong ginawa nyo?!" Tanong ko habang nanlalaki ang mga mata. Tinakpan naman ni Tito David ang bibig ko. "Ni rape lang naman namin sya nila Papa mo dahil lasing kami non. Tsaka kasalanan nya yon eh bakit kasi sya model? Ang sexy sexy nya kaya." Kalmado pa na sabi saakin ni Tito Leyko. Oh my god.


"Alam mo hindi ka magiging magaling na criminal kung ganyan ka nakikinig ka palang sa kwento eh nag wawala ka na. Papaano yan kapag ginawa na natin ang plano ha?" Sabi nya saakin na punong puno ng disappointment. Bumuntong hininga na lamang ako dahil ayaw ko naman na maging disappointment lalo na kapag si papa ang nakarinig nito malamang lagot ako. He's the baddass among the three of them.


"Eh kaso na suntok ng papa mo sa ulo kaya dumugo yung ilong tsaka nag ka black eye. Kaya tinuluyan na lang namin para hindi na mag ingay. Nilagay namin sa drum tsaka pinagulong namin yung drum sa highway." Naka tulala lang ako sa lamesa habang pinakikinggan ko yon, kampante lang na naka upo si Tito David na para bang sanay na sya don.

Truth or DeathWhere stories live. Discover now