ALLODYIA.
"There was a green house. Inside the green house there was a white house, inside the white house there was a red house. Inside the red house there was lots of baby. What is it?" Bigla akong kinabahan ng marinig ang tanong.
"Watermelon?" Kinakabahan kong sambit. Sana tama.. parang narinig ko na kasi ang tanong na yon at alam ko na watermelon ang sagot. Kung yun nga..
"Correct." Nabunutan naman ako ng tinik sa dibdib ng marinig yon. Sana tama parin ako sa susunod.
Tinignan ko rin ang mukha ng junior ko. Umiiyak sya at ramdam ko na nahihirapan sya... kagaya ko nung bata pa ako..
"You only have 30 seconds left."
Kinabahan ako ulet.
"What kind of room has no doors or windows?"
I have heard that question pero bakit hindi ko maalala ang sagot? Kinalma ko muna ang sarili ko.
"Mushroom."
"Correct."
"Which word in the dictionary is spelled incorrectly?"
"Incorrectly."
"Correct."
Naka tulala lang ako hanggang sa ibigay ni Mizu ang mga bala.
Tumingin ako sa katabi ko. Si Kevine ang kasunod..
--
"For the last Callix.." Napatingin ako kay Callix na walang reaksyon ang mukha. Karamihan sa kanila ay dalawa at isa lang ang nakuha. Tanging kami lang ni Yessiah ang naka sagot ng tatlo.
Wala parin syang reaksyon at naka tingin parin sya ng deretsyo sa junior na nasa harapan nya.
"If you have me you want to share me, if you share me, you haven't got me. what am I?" Unang tanong sa kanya. Parang ang tricky naman.
"Secret."
"Correct"
"What gets broken without being held?"
"A promise"
YOU ARE READING
Truth or Death
Mystery / ThrillerREADY TO PLAY THE TRUTH OR DEATH? SA BAWAT TAGO MO NG KATOTOHANAN, KAPALIT AY KAMATAYAN...