"G-grabe naman ang dinanas nya..." Bulong ni Kevine. Naka ngiwi nyang pinag mamasdan ang natagpuan nilang katawan sa basurahan. "Halata naman na kay Shella yan kasi sya lang naman ang namatay.." Parang walang pakealam na sambit ni Cynthia.
"Anong sya lang ang namatay eh may anim na namatay nga kagabi ambobo mo talaga." Naiinis naman na sabi ni Victor habang winawalisan ang mga nag kalat na basura. "Mas bobo ka di mo naintindihan sinasabi ko." Pasaring nito.
"Stop fighting. Clean the cabin, we teachers will find the way back home." Seryosong pag sabat ni Mr.Chua sa kanilang bangayan. Tinitigan sya ng kanyang mga estudyante sa nagaalala nitong mga ekspresyon.
"What if you didn't have the chance to go back? Who will be with us?" Walang emosyon na tanong ni Callix. Ngumiti ng matamis si Ms.Blanca. Tinapik nito ang balikat ng binata.
"We will come back sound and safe~" Tatawa tawang paninigurado nito sa kanyang estudyante. "Sure? Me and Arvin almost died in the forest. Well actually Arvin died. What I'm saying is what if the five of you died in the middle of the forest? Trust me it's hard to defeat that monster's speed." Seryosong sabi ni Kevine. Sumangayon naman ang lahat sa kanya.
"Don't be nervous about it. Kaya namin to." Paninigurado muli ni Ms.Blanca. Nag tanguan na lang ang mga estudyante at bumalik sa kanya kanya nilang ginagawa.
Umalis ang kanilang mga guro na walang kasiguraduhan kung sila'y makaka balik pa...
---
Alas dose na nang tanghali ngunit hindi pa dumadating ang kanilang kakainin at ang kanilang mga guro.
"Hala anong oras kaya dadating sila ma'am?" Nag aalalang tanong ni Aliza kay Kevine na ngayon ay naka bulagta sa sahig dahil sa sobrang gutom. "Aba malay ko!" Buryong na sagot nito.
"Nag tatanong lang ako eh." Naiinis na sabi ni Aliza at lumabas na ng cabin. Nag lakad lakad sya at nilanghap ang sariwang hangin. Huminto sya sa isang tabi at naupo sa damuhan. Malayo na ang kanyang narating.
Lumingon lingon sya ng maka rinig ng isang kaluskos. "Sino ka?" Malumanay nyang tanong. Habang dahan dahan na tumatayo.
"Hulaan mo~" Sambit ng isang malambot na tinig. Tila sya ay kinabahan at dali daling nag lakad ngunit isang lubid ang humigit sa kanyang kaliwang kamay at sya ay bumitin sa isang puno.
YOU ARE READING
Truth or Death
Misteri / ThrillerREADY TO PLAY THE TRUTH OR DEATH? SA BAWAT TAGO MO NG KATOTOHANAN, KAPALIT AY KAMATAYAN...