Chapter 24

1.8K 77 7
                                    

Amber








"What do you need mom?" Tanung ko pagkalabas na pagkalabas ni Jade sa pinto.

"Amber, anak, magpapaliwanag lang ako. Please hear me out." Sumamo ni mommy.

"I'm confuse mom. Hindi ko po alam kung ano ba talaga ang totoo. How come you had a wife and a husband at the same time?" Naguguluhang tanung ko.

"Una kong nakilala si Bianca. We are married first." Sagot ni mommy na nagpagulantang sakin.

"No way!"

"Amber!"

"Amber?" Boses ni Jade ang nagpabalik sakin sa kasalukuyan.

"Yes?"

"You okay hon?" Nag aalalang tanung nya.

"Yeah, I'm fine."

"You don't look fine to me. Are you sure you want to do this?" Tanung nya.

"Jade. Ready na ako. Napag isipan ko na to and besides di mo naman ako iiwan diba?" Sagot ko sa kanya. We're on our way to our house. Babalik ako sa bahay para makausap si mommy ng masinsinan. 2 days ago na mula nung huling nag-usap kami ni mommy. 2 days ago na mula nung tinalikuran ko sya at di pinakinggan ang paliwanag nya. Naduwag ako, oo. Matapang ako sa ibang bagay pero pagdating sa pamilya ko, I'm afraid, so afraid. Natatakot akong malaman ang totoo.

"Of course, andito lang ako." Pinisil nya ang kamay ko saka nginitian.

"Thank you Jade."

"Anything for you." Sagot nya saka binuhay na ang makina nang sasakyan. Manaka naka kaming nag uusap sa byahe pero madalas tahimik lang ako, nag iisip ng sasabihin kay mommy at nerespeto naman ni Jade ang katahimikan ko.

"We're here hon." Napabaling ako sa kanya nung nagsalita sya. Ganun na ba kalalim ang iniisip ko para di mamalayan na nandito na pala kami sa tapat ng bahay namin. Bumuntong hininga ako saka tumango sa kanya. Bumaba naman sya saka ako pinagbuksan ng pinto at inalalayan pababa. Such a gentlewoman.

"Amber?" Pareho kaming napalingon ni Jade sa nagsalita.

"Nana Ising!" Naluluhang sabi ko habang patakbong lumapit sa kanya. Ngayon ko lang narealize kung ganu mo na miss si Nana Ising. Ilang linggo din akong wala sa bahay. Sobrang namiss ko sya at ang luto nya.

Niyakap ko sya ng mahigpit saka napaiyak sa balikat nya. "Miss na miss kita Nana." Parang batang sabi ko. Mahina naman natawa si Nana sakin.

"Eh sino ba may kasalanan huh bata ka?" Kunwari paninermon nya pero niyakap din naman ako ng mahigpit. "May palayas layas ka pa kasing bata ka. Yan ba ang itinuro ko sayo?" Dugtong nya sabay pingot sa tenga ko.

"Aray naman Nana! Miss na miss nyo po ako ano?" Sarcastic na sabi ko habang hinihimas ang tenga ko. Natawa lang naman si Jade samin.

"Jade, andyan ka pala." Baling ni Nana sa kanya.

"Ay opo, actually kanina pa po ang drama nyo lang po kasi nitong honey ko kaya di nyo ko napansin." Tuloy tuloy na sagot nya na tinawanan naman ni Nana. Sinamaan ko naman sya ng tingin, ang kumag nginisihan lang ako.

Hmp! Sa namiss ko si Nana eh!

"Amber, total nandito ka na din lang mag usap na kayo ng mommy mo. Alalang alala na yun sayo." Maya maya'y sabi ni Nana. Mahina naman akong napabuntong hininga.

"Kaya nga po kami nandito Nana eh, para makausap ko si mommy. Andyan po ba sya?" Nag aalangan kong tanung. Nakita ko namang napangiti ng bahagya si Nana.

I Love You More When I Hate You Most (Girlxgirl) (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon