3rd Person POV
Napatigil si Jade ng sabihin ni Zion sa kanya na divorce na sila. Sumagot si Jade habang nakatalikod pa rin ito kay Zion at ayaw nitong makita ni Zion ang luha sa kanyang mga mata. "I expected it to happen dahil sinabi mo naman iyon sa akin sa umpisa pa lang at nag sign ako ng dokumento." Ang sagot nito kay Zion na pilit pinapatatag ang ang boses. Her tears just kept falling down her face. Hindi nito kayang pigilan ang pagtulo ng mga luha nito. Masakit isipin na hiwalay na sila ni Zion. Hindi ito ang gustong buhay ni Jade. Lalong lalo na ayaw niyang lumaki ang bata sa hiwalay na pamilya.
Tumikhim si Zion. "Pwede bang bumalik ka muna dito sandali at pag usapan natin to. In fact, kanina pa ako gustong makipag usap sayo. I got distracted when we made love. I'm sorry, all I want is for us to talk." Ang sabi pa ni Zion sa kanya. Pilit nitong gustong kausapin si Jade. Pero hindi pa rin si Jade humaharap sa kanya. "I have been waiting for you the entire day just to discussed this with you. When you came back, you have a sudden outburst of anger directed towards me and tonight instead of talking about the divorce, you willingly offerred yourself to me -which you made me confused. One minute you're mad, the next minute you are so wanton in my arms. Jade, our lovemaking is awesome but we need to have a heart to heart talk. Having sex with you was always great but I want to connect with you not only sexually but emotionally. I want us to start anew, to start it right. Yun naman ang purpose kung bakit tayo nag divorce. Liligawan kita ulit at mag umpisa tayo sa tamang pagkakataon. Can you come back in here so we can talk?" Ang sabi pa ni Zion habang nakatalikod pa rin si Jade sa kanya. He was pleading with her. Asking her if they could just talk.
"Hmmm Zion. Masakit kasi ang ulo ko. Sa susunod na lang tayo mag usap." Ang sabi pa ni Jade na pilit iniiwasan si Zion. Nagkunwari itong pinipisil ang ulo. Ayaw pa nitong makipag usap dito at baka hindi pa tama ang masabi nito kay Zion, kailangan niyang sabihin dito na buntis siya sa tamang panahon. Isa pa, it is late in the morning. May pasok pa si Zion kinabukasan. Nasasaktan pa rin ito sa naging desisyon ni Zion na hiwalayan siya. Yes she was childish, selfish and immature. Pero tama bang parusahan siya ni Zion ng ganito? Feeling kasi ni Jade ay pinaparusahan siya ni Zion sa naging desisyon nito. Alam niyang marami siyang mali na nagawa kay Zion. Pero pinagsisisihan na niya ito. In fact, pinagdudurasahan niya ang araw araw na pagsasama nilang dalawa dahil sinisisi niya ang sarili sa mga nangyayari sa kanila. Tama si Zion, Jade have no trust in him, in their relationship. Pero hindi pa handa si Jade na makipag usap kay Zion.
"Are you okay? Sorry, hindi ko alam na masakit pala ang ulo mo. Sige magpahinga ka na lang muna at dadalhan kita ng gamot sa kwarto mo." Ang saad pa ni Zion. He was so worried of Jade's condition. Ngayon lang ito nag reklamo na masakit ang ulo niya. Sinisi pa ni Zion ang sarili for making love with her while she was sick. If only he knew. He could have controlled his desire for her.
"I'm okay. I just need to rest." Ang sabi pa nito kay Zion na patuloy nag kunwari na hinihilot nito ang kanyang ulo.
"Just wait for me there. I will bring your medicine." Ang sabi pa nito kay Jade. Zion was so concerned of her and tried to look for medicines for headache. He brought Jade a glass of water and tylenol for headache.
Kumatok ito sa pintuan ni Jade ngunit hindi na ito sumasagot. He tried to open up her door and he was so glad it is still open. Nakatalikod si Jade sa pintuan at hindi man lang nito nilingon si Zion. "Sorry to wake you up. I have the medicine. I brought some camphor ointment also it might help you out with your headache. I will apply it on your temple. Then I will massage your head." Ang sabi pa ni Zion sa kanya.
Narinig na lang nitong humihikbi si Jade. "Jade, are you okay? Masakit pa ba ang ulo mo? We can go to the hospital." Ang concern pa na sabi ni Zion kay Jade.
Napasighot ito."No, I'm okay. Sakit lang ng ulo to. Mawawala din ito." Ang sabi pa nito kay Zion.
Zion wrapped his arms at Jade's back. "I want you to feel alright." Ang sabi pa nito sabay halik sa ulo ni Jade. "I brought you your medicine as well. Inumin mo ito." Ang utos pa ni Zion sa kanya.
BINABASA MO ANG
Hate To Marry You (Completed)
Художественная прозаMatagal ng nanliligaw si Zion kay Jade but she rejected him multiple times at ang kapatid nitong si Chase ang gusto ni Jade. Umalis si Zion at pumunta ito ng America, nag asawa at nagkaroon ng sariling anak at pamilya. Circumstances brought Zion an...