3rd Person POV
The pain of Jade leaving, creep into Zion's mind and soul. His heart was aching and asking why did Jade had to do this to him. Hindi malaman ni Zion kung saan hahanapin si Jade. Hindi nito alam kung saan ito magsisimula sa paghahanap dito. Sabi ni Aling Lucy ay hindi niya nakita si Jade na umalis. Si Mang Jay naman. "Sir, nakita ko po siyang sumakay ng kotse may dala siyang duffle bag. Akala ko susunod sayo sa hospital." Ang paliwanag din ni Mang Jay.
Ang unang tinawagan ni Zion ay ang mga magulang nito upang humingi ng tulong para hanapin si Jade. Ikinuwento nito sa sa parents niya ang totoong nangyayari sa relasyon nila ng asawa. "Don't worry son. We will use all our resources to find Jade. We will hire some private investigator here in the Philippines and internationally." Ang sabi pa ng Daddy ni Zion.
"Thanks Dad. I know I could trust our family. In times like this, I'm thankful that I have you all in my life. I am so devastated with this. Pero wala akong may magawa kundi ang magpakatatag." Ang sabi pa ni Zion sa Daddy niya. "Mahal ko si Jade. Hahanapin ko po siya at hindi ako titigil hanggat hindi ko ito nakikita." Ang dagdag pa nito.
Nagsalita ang Mommy ni Zion. "Kung talagang mahal mo siya anak. Gagawin mo ang lahat upang mahanap mo ito. Tutulungan ka namin at gusto kong malaman mo na hindi ka nag iisa." Ang madamdaming pahayag ng Mommy nito.
Laking pasalamat ni Zion dahil suportado ito ng mga magulang niya. Ramdam niya na hindi siya nag iisa. Hindi ito mapakali at natatakot ito para kay Jade. Okay lang ba si Jade? Ipinalangin na lang ni Zion na sana walang may masamang nangyari dito.
Zion was desperate enough. He even called Chase. Sa pagkakaalam niya noon ay si Chase ang talagang gusto ni Jade. Did she runaway with him? "Bro, sorry to hear that but it's been awhile I have not talked to her. I will help you look for her." Ang sabi pa ni Chase sa kanya. Zion does not care if he sound like a fool looking for Jade. A fool is someone that will never care and will never do anything to fight for the love they have lost. Zion will never care what other people's opinion of him. Ang mahalaga ay mahanap niya ito.
Tinawagan din ni Zion ang mga magulang at mga kapatid ni Jade. Sila man ay walang alam sa kasalukuyan kay Jade. Sasabihin daw nila kay Zion pag may alam sila. They were so worried about the news that they have alerted the authorities as well.
Samantala Sherry recovered from her surgery so fast. Nalaman din nitong nawawala si Jade dahil pati siya ay napagtanungan ni Zion. Tanggap na nito na wala talagang pag asa ang pagmamahal na ibinibigay nito kay Zion. Ang gusto lang niya na sana payagan siya ni Zion at hayaang mahalin niya nito. Again, on this darkest times in Zion's life. Nandiyan lang si Sherry sa tabi nito. Sumusuporta kay Zion. Even helping him find Jade. But Sherry always feels the animousity. She knows how Zion love's Jade. Kaya naawa din si Sherry dito.
Zion were also doing his best to find Jade. Walang tigil ito sa paghahanap, pati na ang pag report sa mga kinauukulan. Nagsimula itong maghanap ng walang tigil sa US. Pero walang lead ang mga Investigator doon. He uses all his money and resources just to find Jade. Weeks and months have passed pero walang sagot ang mga taong binayaran nito para mag imbistiga. Pati parents ni Zion who paid their own investigator have no lead as well.
Nanghingi na ng tulong si Zion kay Chase and his parents. He could not function anymore. Kaya gusto nitong sila na muna ang mag take over sa negosyo until he get back on his feet. Losing a loved one is hard to endure. It is just terrible as this is happenning to him again. Nung mamatay si Lisa akala ni Zion yun na ang pinakamasakit sa buhay niya. Then Sherry came as a friend who will always be there. Without her, Zion thinks he will loose his mind. Napabayaan na nito si Nate at mga negosyo. She helped him get out of those darkest moments. Until Nate died as well. The pain was unbearable during those trying times. Napabuntung hininga ito. Ngayon, si Jade na naman. But he will not stopped until he find her.
BINABASA MO ANG
Hate To Marry You (Completed)
General FictionMatagal ng nanliligaw si Zion kay Jade but she rejected him multiple times at ang kapatid nitong si Chase ang gusto ni Jade. Umalis si Zion at pumunta ito ng America, nag asawa at nagkaroon ng sariling anak at pamilya. Circumstances brought Zion an...