SIN 05

1K 19 0
                                    

Sinclair Vallejos

( 05)

AFTER DRINKING with my workmates ay umuwi na ako kaagad. Baka pagalitan ako ni Hail. Pero pwedeng hindi rin. Hindi naman ako ganon ka lasing. Medyo may tama lang. Habang naglalakad ako pauwi, I saw Meilyne.

Wait....Did I just mentioned her name?
Wow. Achievement.

Naglakad lang ako ng naglakad kahit medyo pagewang-gewang habang nakatingin sa kanya. Napansin kong bumibilis ang lakad nya so binilisan ko rin ang lakad ko. Babantayan ko na lang sya hanggang sa makauwi sya sa kanila. Baka kasi balikan sya ng mga adik. Lalo na't gabi na at halos wala ng tao sa paligid.
She looks uneasy. Mas bumilis pa ang lakad nya kaya binilisan ko rin hanggang sa bigla syang tumakbo at lumiko sa kung saan. Tumakbo rin ako papunta sa dinaanan nyang kalye but wala akong nakitang Meilyne na naglalakad.
"Nasan na yun?" bulong ko
Magpapatuloy na sana ako sa paglakad nang may maramdaman akong matigas na bagay ang humampas sa likod ko na ikinawala ko ng malay.

PAGDILAT ko ng mata ko ay nakita ko ang puting kisame, inilibot ko ang tingin ko at napansin kong nasa ibang bahay ako.

Fuck. Where the fuck am I?

Sinubukan kong tumayo pero nakaramdam ako ng sakit sa likod ko. But still tiniis ko iyon makaupo lang.
"Aw. fck."
"Gising ka na pala Sin."
Nilingon ko ang nagsalita and I saw a familiar face pero di ko na matandaan ang pangalan nya.

"Sino ka? At nasan ako?" Tanong ko.
Ang naaalala ko lang kasi pauwi na ko ng condo ko. Yun lang tapos wala na. Kaya dapat nasa condo na ako ngayon what the fck happened?
"May nakalimutan ka ba?-oh no. Malakas ba pagkakahampas ko sayo kaya naalog utak mo at wala ka ng maalala?!" She said like panicking she keeps saying 'anong gagawin ko' 'what should I do' habang pabalik palik sya sa paglakad.

I frowned.
"What are you talking about? And please sit down, will you? Meron lang akong itatanong." I said but hindi sya nakinig.

"Oh no. I'm sorry. I didn't mean it." Lumapit sya sakin and holds my hand. "I don't actually know you but we met days ago. You're the one who saved me from the group of drug addicts, we met too at the Luscious Café and I didn't know-"
"Wait wait wait.." pigil ko sa kanya.

She's acting weird.

"What are you saying?" nakakunot noo kong tanong. Pero nakatitig lang sya sakin.

What's wrong with this lady?
She should stop staring. It's creeping me out.

She covered her mouth and act like she was shocked.
"Omo what to do? Should I call a doctor?-oh right. I'll take you to the hospital." She said at saka kinuha ang kamay ko at hihilahin na sana pero inalis ko ang kamay ko mula sa pagkakahawak nya.

"Ya. Are you crazy? Why are you taking me to the hospital?" Tanong ko na nagpatigil sa kanya.

She's irritating. I remember her being timid and nice. What happen?

She looks at me for a few seconds.

"Sit down." I said commanding her.

Kaagad syang umupo sa kaharap kong sofa.

Umayos ako ng upo. Nakadekwatro at nakalagay sa sandalan ng sofa ang isa kong kamay at itinukod sa ulo ko. And I'm awesome cause I'm not minding the pain on my nape. Sanay na kong masaktan physically and emotionally. Hindi yan hugot. That's reality.

"Now. Sagutin mo ang mga tanong ko. Where am I? Anong ginagawa ko dito? And why do you want me to come with you to the hospital?" Tanong ko habang nakatingin ng diretso sa mga mata nya. Syempre para malaman ko kung nagsisinungaling ba sya.

"Okay s-sasagutin ko na.." she said habang panay iwas ng tingin.

She's uncomfortable but I don't care.

"Okay, first..you're here in my house, second, dito na kita dinala after you passed out...third gusto lang kitang ipacheck up sa doctor kasi baka nagka-amnesia ka..?"

Ohh-kay.

"First, wala akong amnesia. I can still remember my name, where I live, who's my family. And second, wala pa akong nabalitaan na nagka-amnesia dahil lang sa nawalan ng malay dahil sa sobrang kalasingan.-"
"But that's not-"
"Okay?"
She heaved a deep sigh na parang may malaking problema and nod.
Wait..
Napaupo ako ng tuwid at saka tumingin sa kanya ng maiigi.
"Ya. You look suspicious. May ginawa ka ba sakin?" Tanong ko

Bumuka ang bibig nya na parang may gustong syang sabihin pero as I can see..nagdadalawang isip sya.

"Tell me. Hindi naman ako magagalit eh." I said and bumalik sa dati kong pwesto.

Hindi naman ako magagalit kung may ginawa sya sa katawan ko. Manghihinayang lang.

"E-eh kasi..ano..ano.."
"Ano?" I'm staring at her, naghihintay kasi ako sa sunod nyang sasabihin.
"H-hindi dahil sa s-sobrang kalasingan k-kaya ka nawalan ng malay.." she said while playing with her fingers.
I just stared at her. Naghihintay sa susunod nyang sasabihin.
"Hinampas kita ng kahoy.."
I looked at her, poker faced.
Nakita nya ang reaction ko kaya agad syang lumapit sakin.
"Sorryyy...di ko sinasadya akala ko kasi ikaw yung nagbabanta sakin sa may kalye eh. Sorryyyy" she said.

[ silence ]

"Ah. Okay." Sagot ko.
"Ano?"
"Anong ano?"
"Di ka galit?"
Tumango ako. Pero biglang sumakit batok ko.
"Ah-aish..Yeah. I'm not angry with you but help me recover. Ang sakit kaya ng batok ko feeling ko nabasagan ako ng buto. Di narin ako makakapagtrabaho ng maayos" I said at saka umakto na parang sobrang sakit.
Wala lang, gusto ko lang syang konsensyahin. Haha.
"Sorry talaga.."
"Nah.. it's fine."
"No it's not. Ano kailangan kong gawin para makabawi?" she asks
See? Effective.
Ano nga ba?
Oh. I know.
Kaagad akong umupo ng maayos.
"Gusto mo makabawi?" I asks then she nods
"Go out with me." I said na parang wala lang.
"H-ha?"
"Ayaw mo? Okay just have S.E.X with me instead." I said.
But I was just kidding. I won't do that to her. She's nice..somehow.
I smirk.
"What?! No!" She exclaimed.
I want to laugh but I can't. My plan will be ruined.
"Choose. We'll do S.E.X or We'll have a date. I'll give you 5 seconds to answer my question. 5..."
"None of the choices."
"4... If you choose that we'll do both. 3..."
You have no choice.
"Fine! I choose Date."
Great.
"Okay. We'll have a date tomorrow. I'll pick you up. And I can do that I saved the location of your house in my google map. Thank you miss..what's your name again?"
"M-Meilyne. Meilyne Balmonte"
"Okay Miss Meilyne. Thank you for letting me stay here overnight goodbye. I'll see you tomorrow. By the way miss where's the main door?" Tinuro nya na lang ang pinto.
Tumingin ako dun.
"Okay, I gotta go girlfriend. Bye. See ya." I said then kiss her lips smack. Tapos ay kaagad akong umalis sa harap nya. I heard her shout and I heard footsteps behind me kaya nagmadali akong lumabas ng bahay nya at palabas rin sa gate while laughing.
Fuck. My jerk side is on the run again.
Kaagad akong pumara ng taxi at sumakay.
"Sa VRS Company sir." I said to the driver.
Kinuha ko ang phone ko and I'm shocked kung gaano karami ang missed call ni Hail.
Papagalitan na naman ako nito.
I dialed Zhan's number. After a few ring. She picked up.
"I'm coming to the company. Ready my suit and mask."
[ Yes Sir. ]
call ended.
Ibabalik ko na sana ang phone sa bulsa ko but my phone starts ringing.

Hail-lo It's Me😤 calling...

Uh-oh.. I'm doomed..

To be continued...
MXNX

The Enigmatic Trillionaire┆COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon