Sinclair Vallejos
SIN 37
Matapos ang dalawang araw sa ospital ay pinayagan ng umuwi si Sinclair. Hindi naman na daw dumudugo ang sugat ni Sin sa may tagiliran. Iniimbestigahan na rin ng mga pulis ang nangyaring insidente.Nang makauwi na si Sin sa kanila ay umuwi narin sya sa bahay nila ng Dad nya. “Welcome back Señora Xerafina.” the maids greeted.
Pagpasok sa loob ng bahay ay kaagad nyang tinanong si Harvy kung nasaan si Don Barcelona. “At his office Lady Xera.” sagot ni Harvy tinanguan nya ito at saka pumunta sa office ng Dad nya kasama si Elize. “Elize dito ka lang sa labas.” utos nya bago pumasok. Yumuko lang si Elize at saka tumayo ng matuwid.
“Dad?” tawag nya sa pansin ng kanyang ama na nakaupo sa kanyang upuan kaharap ang kinakalikot nitong laptop at papel na nasa desk nito. “Yes? My little princess?” sagot nito at saka sinara ang laptop para makita nya ang kanyang pinakamamahal na anak. “Come here, have a seat. You need something baby?”
Umupo si Hail sa upuan na nasa gilid ng desk nito.
“Dad, di ako baby. Magkakababy na nga ako, baby parin at little princess ang tawag mo sakin.”
“Xerafina, alam mo namang ngayon lang tayo nagkasama hindi ba? Pagbigyan mo na lang si Daddy mong pogi.”
Hail blinked twice, processing what his Dad said then she snorted. “Seryoso ka Dad?”
Sumimangot ang ama nya kaya natawa sya ng di sinasadya.
“And now you're laughing at me? My little princess that's not nice.”
“Sorry,..Dad. Are you mad?” she asked.
“No. It's okay. I'm just kidding. S what is it that you want?”
“Uhm..Dad..I was thinking of uhm..”
“What?”
“Moving out of the house and living with Sin.” she said while looking at the laptop and papers on the desk. Tumingin si Barcel sa kanya. “So you're leaving me here alone? No Xera..you'll stay here.” sabi ni Don Barcel at binuksan muli ang laptop para magtrabaho ulit but he noticed his daughter's sad face. Napapikit sya at huminga ng malalim. “Okay. Fine, fine. You win. Papayagan na kita na tumira doon sa bahay ng Sinclair na yun.”
Hail's face brightened up and then he hugged her father so tight. “Thank you Dad!” Hail said happily making her Dad's heart melt. “Alam mo namang ayaw ko ng makita kang malungkot at saka inaalala ko lang yung apo ko but there's one condition. You'll live there with Elize on your side. I was planning on sending Harvy too but I thought it may lead to a misunderstanding but whenever na lalabas ka gusto ko kasama mo sila. I want your safety my princess.”
Magrereklamo sana si Hail but she understand her father so she agreed with that.
Paalis na sana sya nang tawagin syang muli ni Don Barcel.
“It's your monthly check-up today. Wag mong kalimutan.”
“Yes Dad. I won't.” aniya at saka lumabas ng opisina.
“Elize, kindly call Harvy sabihin mo magpapacheck-up ako. ”
“Yes, milady.”
Gabi na ng makabalik sila sa mansion dahil kumain pa sila nila Harvy at Elize sa labas. Nag-crave kasi sya ng chicken at sinigang kaya natagalan sila. Nang makabalik sila sa mansion ay kaagad nya iyong sinabi sa ama. She said that the baby is healthy and there is nothing to worry about.
“Tara Elize, help me with my things. And you Harvy get out of my sight. Ayoko makita yang pagmumukha mo.” aniya habang nakaturo kay Harvy. Napakamot na lang si Harvy at bumulong. “buntis nga naman.”
“May sinasabi ka?” tanong ni Hail habang pinaniningkitan ito ng mata. “Wala po milady.”
“Good. Hmp! Panget! Elize tara na.”
Nailing na lang si Barcel at saka umalis para pumunta ng opisina nito.“Lady Xera, should I include these clothes?” Tanong ni Elize and tinanguan lang sya ni Hail na hawak ang cellphone nito.
Habang tinatanggal ni Elize ang iilang damit nya sa closet ay tinawagan nya naman ang ina ni Sinclair na si Tita Sienna.
BINABASA MO ANG
The Enigmatic Trillionaire┆COMPLETED
RomanceCOMPLETED. Fervid Donovan Vallejos lives a double life as the womanizer, Sinclair Del Fraire, concealing his true identity as a trillionaire. All he desires is a tranquil existence with his best friend, savoring his bachelor days. However, his...