Sinclair Vallejos
SIN 38
TATLONG araw na simula nung makauwi ako galing hospital. Medyo sariwa pa ang sugat ko sa gilid ng abs ko. Oh ano angal ka pa? De joke, basta may abs ako. Habang nasa bahay ako ay araw-araw ko rin naririnig ang machine gun ni mama na rumaratrat. And Hail would just laugh at me, nakakatampo imbes na kampihan, inaaway pa ako lalo.
Sa tatlong araw na yun ay pansin ko ang laging pagbisita ni Mei sa akin and I noticed that she was being more nice, caring and sweeter at tyempo kung kailan dumadaan si Hail. Speaking of Hail, I noticed also some changes in her. Napansin kong medyo tumataba sya at medyo nagkafats ang tiyan nya, naging sobrang moody, mainit ang ulo at sensitive para tuloy syang buntis alam nyo yun? Aish..basta. Kung meron lang syang boyfriend masasabi kong buntis sya. Kaso wala eh.
Anyway, ang gwapo at ang sarap ko pa tapos andito ako ngayon sa kwarto ko kasama si Mei. Oy wala kaming ginagawa ah. Medyo manyak lang ako pero di ako namimilit ng babae, di rin ako nagtetake advantage kasi inaakit ko naman sila para di ko sila pilitin 😆. I'm an alpha kid! ☝😀.
“Mei, marunong ka magbasketball? Tara laro tayo.” tanong ko sa kanya habang nakayakap sa kanya habang nanonood ng movie. Nasa harap ko sya at nakatalikod sya sakin. Hindi pa kami pero kung makapulupot ako wagas no? Wala eh. Mahal ko.
“Hindi eh. Bakit?” tanong nya at saka sya sumandal sakin. Hinalik-halikan ko ang leeg nya at saka bumulong. “Sayang, laro sana tayo. Ako yung tiga-shoot tapos ikaw yung ring.” bulong ko sa tenga nya. Oo, yes. I'm seducing her gusto nyo iseduce ko rin kayo? “Baliw!” I laughed at sinamaan nya naman ako ng tingin. Hahampasin nya sana ako nang biglang may kumatok sa pinto. “Sin, someone is looking for you.” nagkatinginan kami ni Mei. She smiled at me and her eyes is saying ‘it's okay’.
“I'll be right back.” I said and kissed her forehead saka ako tumayo para lumabas.Nang makalabas ako ay nakita ko si Hail na nakasimangot. “Sino daw? Yung secretary ba ni Fervid?” tanong ko pero umiling sya. Akala ko bababa kami ng hagdan yun pala hindi. Nilagpasan namin yon at dumiretso sa kwarto nya. Hinila nya ko. Baka gahasain ako nito. Kidding. Napakunot noo ako balak ko sanang magtanong pero naunahan na nya ako.
She closed the door and locked it. Gagahasain yata talaga ako.Pumunta sya sa harap ko. “I lied. Walang bisita na naghahanap sayo. I just want to talk to you. Lagi mo na lang kasing kasama yung Mei na yun kaya di ko masabi sayo ang dapat na matagal ko ng sinabi.” lumapit sya sakin at hinawakan ang kamay ko tapos ay tumingin sa mga mata ko. “Sin...” huminga sya ng malalim na parang bumebwelo. “I'm bearing your child.” she said na ikinasamid ko. Nasamid ako sa sarili kong laway.
Wait..
*cough* *cough*
“Huh?”
Totoo ba yung narinig ko? Ako? Daddy?
“Anong "huh?" Ano ka ba ang sabi ko buntis ako at ikaw ang ama bwisit ka! Bingi!” sigaw nya at parang mangiyak ngiyak na sya. H-hala. Niyakap ko sya.
“Sure ka? M-magiging d-daddy na ko?” tanong ko. Habang pinapakalma sya sa bisig ko. Hindi ako makapaniwala.
Naramdaman ko syang tumango.
“Oo nga sabi.” I smiled and I don't know how to explain it but it feels good. I can't tell exactly how happy I am. Para akong sinagot ng nililigawan wait—no it's more than that.But my smile lost when reality hit me. I have to choose...again.
“ANONG "huh?" Ano ka ba ang sabi ko buntis ako at ikaw ang ama bwisit ka! Bingi!”
I heard it. I fcking heard it.
Napakapit ako sa pinakamalapit na pader. Nanghihina ako. That baby..hindi pwede..no..hindi pwedeng mapunta sa kanya si Sin. We need Sinclair in our side, my mother and I, we're sinking. I need him and his money in our life. Since mommy told me the truth about the gallery she runs and the rejected investments. I decided to help mommy. Mom told me it's Xerafina's fault that we're suffering. She planned on ruining our lives, gumaganti daw ito sa amin dahil hindi raw nito matanggap na hindi sya minahal ni Dad. She even killed my father, she took everything and now pati ang lalaking mahal ko kukunin nya? No. It will never happen.
Tumayo ako ng maayos at saka tinungo ang kwarto ni Sin, kinuha ko ang bag ko at saka umalis. I need to tell this to mom. I know that she will help me solve this problem.
Habang bumababa ako ay hinanap ko ang phone ko but I can't goddamn find it!
Lumabas ako ng gate at saka sumakay sa kotse ko. Binilisan ko ang pagmamaneho pauwi sa bahay. Sa bago naming bahay. We were thrown out of the house dahil wala na raw kaming pambayad para sa bahay na iyon.
Nang makarating ako ay kaagad akong pumasok ng bahay. “Mommy?? Mom!! Mooomm!!” I shouted. Habang hinahanap sya sa bahay. “I'm here baby, what's wrong? Why are you panicking?” kaagad akong lumapit kay mommy at niyakap sya ng mahigpit. “Hey baby what's wrong?” she asked. “Mommy, what should I do? Mommy, si Xerafina..”
Kumunot ang noo ni mommy. “What is it baby? What about that cheap woman? May ginawa ba sya sayo? Sinaktan ka ba nya?” she asked while inspecting me. “No mommy, wala syang ginawa sakin..”
“Eh bakit ka nagkakaganyan? Why do you look so afraid?” she asked and cupped my face.
“Mommy, mawawala na sakin si Sinclair..Xerafina is bearing a child, buntis sya and Sinclair is the father..”
“What?!”
“mommy may laban ako kay Xerafina, but with that baby in her womb. Talo na ko..mommy I don't wanna lose Sinclair..”
“How did that happen??” she looked at me. Hinawakan nya ako sa magkabilang balikat.
“Collect yourself, hindi pa tapos..hindi ka pa talo..” she held my hands. “Anak, you're my daughter, isa kang Balmonte. Hindi ka dapat sumuko. Diba ang sabi mo mahal ka na ni Sinclair? He's in love with you, he's courting you right?” tumango ako. “Listen baby..on your birthday, sagutin mo sya..yun lang ang gawin mo. Sagutin mo sya sa araw na yun at ako na ang bahala kay Xerafina. We'll get rid of her together, we'll win this..sa atin ang huling halakhak. Ni hindi nga natin alam kung totoo ba yung sinasabi ng babaeng yun. O kung kay Sinclair ba talaga yun. So don't panic okay? Ask for Clinton's help. He's still inlove with you right? Trust me, he would do anything for you. He would kill just to have you, he even shoot Sinclair for you. Use him. Use your brain. Don't let Xerafina's child shake you. Don't disappoint me.” Mommy said and I absorbed all the words she said. She's right..it's not done yet. I have mommy so there's nothing to worry about. Ako ang mahal ni Sinclair, kaya ako ang pipiliin nya. Ako at hindi ang Xerafina na yun. Just wait mommy I'll make you proud again.—MXNX—
BINABASA MO ANG
The Enigmatic Trillionaire┆COMPLETED
Любовные романыCOMPLETED. Fervid Donovan Vallejos lives a double life as the womanizer, Sinclair Del Fraire, concealing his true identity as a trillionaire. All he desires is a tranquil existence with his best friend, savoring his bachelor days. However, his...