SIN 43

396 3 0
                                    

SIN 43

Wedding. Hindi inaakala ni Hail na darating ang araw na ikakasal sya. May kalakihan na ang tyan nya pero kahit ganoon ay napakaganda parin nya suot ang wedding gown na gustong-gusto nya. Konting oras na lang magiging buo na silang pamilya. Diba dapat masaya sya kasi dumating na ang pinakahihintay nya? Pero...bakit parang may mali?

Narinig nyang bumukas ang pinto at nakita nya sa repleksyon sa salamin ang pagpasok ng Daddy nya.
“Princess, handa ka na?”
Tumango sya at tinignan muli ang sarili sa salamin.
Lumapit sya sa ama at huminga ng malalim bago tanggapin ang kamay nitong nakalahad.

“Princess, ayos ka lang ba? Kasal mo pero hindi ka ngumingiti.
“A-ah, kinakabahan lang po siguro ako.” sagot nya habang nakatingin sa baba.
“Ganyan talaga kapag kinakasal. Normal lang yan princess. Kaya ngumiti ka na. Hmm?”
Ngumiti na lang si Hail kahit pilit para lamang ipakita sa ama na masaya sya.

Sa Paraíso de Vallejos gaganapin ang kasal. Naaalala pa ni Sin ang outing na kasama si Mei. Kahit saan sya tumingin, si Mei parin ang naaalala nya. Kasalukuyan sya ngayong nasa terrace ng hotel room na nakalaan para sa groom. Nakikita nya mula sa taas ang lugar na pagdadausan ng kanilang kasal.
Pinikit ni Sin ang mga mata para mapigilan ang mga nagbabadyang luha sa mata nya at inalis muna saglit ang lahat ng problema sa isip nya.
It's his wedding day kaya dapat yun lang ang isipin nya.

Meilyne..I'm sorry.

“Pre, magsisimula na daw ang seremonya.”
Idinilat nya ang mga mata at saka nilingon si Campbell. Ang kanyang best man. Papalabas na sana sila nang biglang bumukas naman ang pinto at inilabas nun si Trixie. “Lalabas na ba kayo? Wow, Sin you look good in your tuxedo at akalain mo yun matatali ka na. Hahaha goodluck at congratulations siguro naman magtitino ka na.”
“Hi Trixie, you look so gorgeous in your gown.”
“Shut up kung ayaw mong masapak. Tara na nga sabay sabay na tayong bumaba. Ayokong patulan yang nasa tabi mo baka mastress lang ako. Tsk.” trix said at saka naunang lumabas pero bago yun ay inirapan nya muna si Cam kaya natawa na lang ako. “Good luck bro. You'll need it.” I said at saka nauna ng lumabas.

“Sinclair. Ngumiti ka naman. Malapit nang magsimula oh—ay ayan na.”

The piano starts playing.

NP: Bryan Adams - Heaven (female version)

Oh, thinkin' about our younger years,
There was only you and me.
We were young, and wild, and free.
Hmm..
Now, nothin' can take you away from me.
We been down that road before,
But that's over now,
You keep me comin' back for more.~

The curtains parted at ang unang lumabas ay mga bata na naghahagis ng mga bulaklak at ang ring bearer. Sumunod ay ang mga bridesmaid kasabay ang kanya kanyang mga partner. Ang mga yon ay ang mga katrabaho nya dati sa Café kasama si Trix. They are mouthing "congrats" or "congratulations".

Baby, you're all that I want,
When you're lyin' here in my arms.
I'm findin' it hard to believe we're in heaven.
And love is all that I need,
And I found it there in your heart.
It isn't too hard to see we're in heaven. ~

Then after that, lumabas na si Hail kasama ang ama nito. Hindi nya maialis ang tingin kay Hail. She's beautiful, He's mesmerized by her beauty.

Oh, once in your life you find someone
Who will turn your world around,
Bring you up when you're feelin' down.
Yeah, nothin' can change what you mean to me.
Oh-oh, there's lots that I could say,
But just hold me now,
'Cause our love will light the way.

Naramdaman kong kinurot ako ni Mamá sa likod at sinabihang umayos at ngumiti. Nakita nyang natawa si Hail siguro napansin nito ang ginawa ng ina sa kanya.

I've been waitin' for so long
For somethin' to arrive,
For love to come along.
Now our dreams are comin' true.
Through the good times and the bad,
Yeah, I'll be standin' there by you.
Oh-woh

[Instrumental break.]

And, baby, you're all that I want,
When you're lyin' here in my arms.
I'm findin' it hard to believe we're in heaven.
And love is all that I need,
And I found it there in your heart.
It isn't too hard to see we're in heaven.

Heaven, woh-oh-oh.
Oohh..
You're all that I want.
[Fade.]
You're all that I need.

Nang matapos ang kanta ay nasa harap narin si Hail.
“Take care of my princess. And always make her happy.” Don Barcel said and leave the two.

Sin held her hand at sabay silang pumunta sa harap ng altar kung nasaan pari na kanilang kinuha.

Habang nagaganap ang kasal ay biglang nakatanggap ng nakakabahalang report si Harvy na nagbabantay lamang sa paligid kasama ang ilan pa nyang kasamahan. Kalmado syang lumapit kay Don Barcel at ibinulong rito ang natanggap nyang report galing sa isa nilang tauhan.

Kaagad namang umalis si Don Barcel sa kinatatayuan at lumayo ng kaunti upang tawagan ang taong niligtas nya mula sa kamatayan.

“Xerafina Hail Valencia, do you take Sinclair Del Fraire as your lawfully wedded husband...”

Hindi mapakali si Hail sa kanyang kinalalagyan at lumilipad ang kanyang isip. Nakatingin lang sya sa pari at iniisip kung tama ba ang ginagawa nya. Kung tama ba ang lahat ng to.

Tinatawag na sya ng pari at inulit pa ang tanong nito pero hindi parin nya masabi ang 'I do, father.' Tanging 'I' lang ang lumalabas sa kanyang bibig.
“Hail, are you okay?” tanong ni Sin na nagpabalik sa kanya sa reyalidad.
“H-ha?” aniya at saka bumaling kay Sin at saka nya lang narealize na nasa kasal nga pala sya.
“Sorry.” hingi nya ng paumanhin kay Sin bago bumaling sa pari na kanina pa pala naghihintay sa kanyang sagot.
“I—”

Naputol ang kanyang sasabihin nang umalingawgaw ang isang putok ng baril. Kaagad na niyakap ni Sin si Hail at pinayuko. Nagkagulo ang lahat at nagtakbuhan palayo sa venue.
Nilingon ni Sin ang pari at nakita na nya itong nakahandusay at duguan.
“Fck!” napamura si Sin nang makita nyang si Miranda ang may hawak ng baril. Kailangan nyang ilayo si Hail dahil sigurado syang si Hail ang puntirya nito. Binalak nyang ilayo at itago si Hail pero nagpaputok ulit si Miranda. Hinanap nya si Elize pero nakita na nya itong duguan at nakahundasay sa buhangin.

‘Shit! Shit! Shit!’ mura ni Sin at ginawa nya ang lahat para ingatan ang mag-ina nya.

“Mommy!”

Tila naistatwa sya sa kinalalagyan nya ng marinig nyang muli ang boses na iyon. It's the voice he misses the most..

—MXNX—

You know I'll go get tutututututut tutut tutut tututut~

The Enigmatic Trillionaire┆COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon