Kabanata Lima

13 3 0
                                    

Kabanata Lima

Wala akong masyadong ginawa nung mga sumunod na araw, naglibot-libot lang ako sa labas at napag-alaman kong may falls pala malapit rito na naging dahilan para ma-excite ako.

The place is fascinating, the view is so relaxing to the point na parang ayoko nang umalis t'wing nagagawi ako dito.

I fixed my eyeglasses while holding a book, papunta ako sa falls na 'yon at plano sanang doon magbasa dahil medyo mainit sa bahay.

Ilang saglit pa ay puro puno na lamang ang nadadaanan ko hanggang sa bumungad sakin ang aking paroroonan. Napangiti ako dahil sa tuwa, the wind blew as the leaves fell on the ground. Naglakad ako papalapit sa isang puno na malapit sa falls at doon na upo, I never knew na may ganito kagandang lugar dito.

Binuklat ko ang hawak kong libro at nagbasa, paminsan-minsan ay sinusumping ko ang aking buhok sa likod ng aking tenga dahil sa lakas ng hangin.

"Alone, e?" isang pares ng sapatos ang huminto sa harap ko, I stared at it with a gritted teeth before I glance at the man who always annoy me because of his arrogance.

"What are you doing here?" I asked, holding my patience.

"I should be the one who supposed to ask you that." he replied, his eyes was vulgarly staring at me like I'm some kind of puzzle he's trying to solve.

"And, why?" tanong kong muli habang nakataas ang kaliwang kilay, he smirked and look around.

"Lahat ng nakikita mo sa lugar na ito, ay pagmamay-ari ng magulang ko." sagot nya, bahagya akong nagulat pero naka-recover din naman agad.

"Hmm, is that so?" balewang ani ko at nagpatuloy sa pagbabasa. "Kung gusto mo 'kong paalisin, ikaw mismo ang umalis. Like what you've said, this place is your parents belonging and not yours. Means, wala kang karapatan na ipagtabuyan ako sa isang paraisong hindi mo naman pag-aari." I spat. Ilang saglit syang natahimik, bahagya akong napangisi bago ibinalik ang atensyon sa binabasa.

"You know what? You are the only girl who has the guts to resist me," humalakhak sya which made me kinda lose my concentration. "And besides, I don't mind your presence here." he added at umupo sa tabi ko, napapikit ako ng mariin at sinamaan sya ng tingin.

"Don't go near me, you punk." I almost yelled, pero parang balewala lang sa kanya.

"Nah, I don't want to. Just continue what your doing. I won't make a noise, I promise." what he said was true, hindi nga sya gumawa ng kahit na anong ingay ngunit nanatili naman ang kanyang bulgar na pagtitig na s'yang ikinaiilang ko ng sobra.

"Argh!" padabog kong sinarado ang aklat at tumayo, hindi ko na hinintay pa si Rodge kahit na rinig na rinig ko ang tawag nya sakin.

"Kisses! Wait!" nagmamadali itong tumayo para abutan ako, huminto ako sa paglalakad at hinarap sya.

"Back fucking off!" I yelled, tumakbo ako para hindi nya maabutan.

Damn, he's really pain in the ass.

Unwanted FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon