Kabanata Dalawampu't Anim

5 2 0
                                    

Kabanata Dalawampu't Anim

Akma syang lalapit sakin pero pumasok na ang pari, nagsimula ang misa ng pasulyap-sulyap ako sa kanila.

Naramdaman kong hindi din mapakali si Luna sa kanyang kinauupuan, she kept glancing at Knight na nasa bandang likod lang namin. Siniko ko sya, awkward lang nya 'kong nginitian at pumirmi.

Nang kumanta ng ama namin ay parang pinipilipit ang aking puso, hindi lang dahil ang layo namin sa isa't isa, but also because they are holding each other's hand. Alam kong wala lang iyon kay Rodge, pero hindi ko mapigilang makaramdam ng selos. Pinilig ko ang aking ulo at nag-focus sa pakikinig sa pari.

The mass went well, natapos ang misa at papalapit na sanang muli sa 'kin si Rodge pero hinarang sya ng mga kamag-anakan nya.

"Tara na, Kisses, nagugutom na 'ko." napabaling ako kay Luna nang magsalita sya, umiling ako at bahagyang ngumiti.

"Susunod nalang ako." I told them, nag-aalinlangan pa silang iwanan ako pero ako na din ang nag-prisinta.

I glance at Rodge's direction once again, hihintayin ko pa sa sya pero namataan ko ang pagtingkayad ni Katie upang mahalikan sya sa pisngi. Napaiwas ako ng tingin, namuo ang luha sa 'king mga mata at muling pinagmasdan ang pamilya nyang nagtatawanan na tila ba tinutukso silang dalawa. Tiningnan ako ni Rodge, he looked pissed. Nginitian ko sya ng mapait sabay tumakbo palabas, alam kong hinabol nya 'ko sapagkat naririnig ko ang bawat pagtawag nya sa pangalan ko. I didn't stop, kasabay ng paglabas ko ng simbahan ay ang biglaang pagbuhos ng ulan.

Pero hindi ko 'yon inintindi, hinayaan ko ang sariling mabasa. Nakarating ako sa medyo magubat na parte ng probinsya, huminto ako sa pag-aakalang hindi nya 'ko naabutan. But then, someone grabbed me. Bumungad sakin ang madilim na mukha ni Rodge, mabilis ang paghinga nito at tinitimbang ang ekspresyon ko.

"What are you doing here?" tanong ko sabay binawi ang kamay, iniwas ko ang tingin sa kanya but he cupped my face.

"You're crying." he stated, hinawi ko ang kamay nya.

"Uwi na 'ko." paalam ko at tinalikuran sya, but he didn't let me. Hinarap nya 'kong muli sa kanya, sa inis ay itinulak ko sya.

"Ano bang problema mo?!" nasigawan ko sya, hindi sya nagpatinag. Tumitig syang muli sa 'king mukha, his jaw clenched.

"You're jealous." it was not a question, he said it like he was so sure about my feelings. Hindi ako sumagot, dahil pakiramdam ko'y kapag nagsalita ako ay bigla ko nalang maipapamukha sa kanya ang lahat ng nasa isip ko these past few days.

"Tell me, why are you jealous? Do you love me, too? Hmm?" niyakap nya 'ko, pareho kaming basang-basa na sa ulan pero kapwa kami walang pakealam.

"Fuck, yes." bulong ko, nag-uunahang tumulo ang aking mga luha.

"Putangina, Rodge," pagmumura ko, nagsimula akong mapahagulgol. Bahagya syang lumayo sa 'kin para tingnan ang mukha ko, muling napaigting ang panga nya at mas niyakap ako ng mahigpit.

"Alam mo yung kahit anong gawin mo, hindi ka makatulog sa gabi dahil sa kakaisip kung ano ba talaga ang pakay mo sakin? Bored ka ba sa buhay mo? Ba't ako yung ginugulo mo? Putangina, ikakasal ka tapos sinasabi mo saking gusto mo 'ko!" I burst out, pinipilit kong kumalas sa kanya pero kapag ginagawa ko 'yon ay mas lalo syang dumidikit sakin.

"Hindi ko alam kung nagpre-pretend ka lang, e, if you're just playing around or what." napahilamos ako. "Luna said that Katie Smith would be your wife in the future. Nakatakda kang ikasal sa iba, nakatatak na sa isip ko 'yon at kahit gaano ko man ka-gustong iwasan ka, hindi ko magawa kasi mahal na kita." pumiyok ako, unti-unting lumuwag ang yakap nya, hinarap nya 'ko kaya tiningala ko sya.

"Ang putanginang pagmamahal, ayaw magpadaig." tumawa ako ng parang nababaliw, habang sya ay gulat na gulat sa pangyayari. "Saya nyo kanina, e. Botong-boto sa inyo ang lahat, sino ba naman ako para humadlang, diba? You are the prince, that bitch is the princess, at ako? Extra lang-" he kissed me, napapikit ako tsaka hinalikan sya pabalik. I put my arms on his shoulder, bahagya nyang pinisil ang bewang ko bago angkinin ito.

Minute passed bago nya 'ko binatawan, hinihingal ko syang pinagmasdan. Kumislap ang mata nya, but he's intently looking at me

"Fuck marriage, fuck everything. Ikaw ang mahal ko kaya ikaw ang pakakasalan ko, I will fight for you, Kisses, kahit 'yon ang ikababagsak ko."

Unwanted FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon