Kabanata Anim
Hindi ako tumigil sa pagtakbo hanggang sa hindi ko na alam kung nasaan ako, napahinto ako at animo'y binuhusan ng isang timbang malamig na tubig nang na-realize na naliligaw ako.
Oh my, God! I'm lost, I'm lost in this forest!
Matatayog ang puno sa paligid, wala kang ibang makikita at ang nakapagpa-dagdag sa takot ko ay ang pagkulimlim ng langit.
"Tired?" I fixed my gaze at the asshole who's throwing an arrogant stare at me, I gave him a dagger look.
"You! Kasalanan mo 'to, e, kung wala ka sa lugar na 'yon, edi sana hindi ako tatakbo at maliligaw dito!" iritang singhal ko, I am really fucking pissed!
The jerk lips formed into a smirk again, but this time, it's wider than before.
"How amusing, magmula nang nakilala kita, kanina at ngayon lang kita nakitaan ng ekspresyon." nawala ang pagka-kunot ng noo ko dahil sa sinabi nya. Really? 'Yon lang ang sasabihin nya? I calmed myself and eyed him, seriously.
"Ihatid mo 'ko sa bahay namin." matipid ngunit mariin na sagot ko, nawala ang ngisi nya at akmang magsasalita nang kumulog at kumidlat.
"Mukhang uulan." komento nito habang nakatingala sa kalangitan, dahil doon ay malaya kong napagmasdan ang adam's apple nya na ang sexy tignan. Mayroon din syang nunal sa ilalim ng leeg na medyo malapit sa dibdib, hapit sa matipuno nyang katawan ang gray na t-shirt na suot nya, he's also wearing a fitted jeans and boots. His outfit looks simple, but perfect enough to catch anyone's attention.
His gaze landed directly at me, doon ako biglang natauhan. Why the hell am I describing him?
Lumapit sya sakin, napa-atras ako dahil biglang kumabog ang aking puso. Pasimple kong hinawakan ang dibdib ko, why does my heart suddenly race?
Tumigil sya sa paghakbang nang namataan nya ang pag-atras ko, pumirmi ang titig nya sa aking mga mata at tumitig din ako pabalik ngunit mabilis ding napaiwas nang mas bumilis ang tibok ng aking puso.
"Just... guide me home, please." mahina kong sabi, nagpakawala sya ng buntong hininga bago tumango.
"Alright, follow me." tinalikuran nya 'ko at nagsimulang maglakad kasabay ng pagbuhos ng ulan, my eyes widened and immediately hide my book under my shirt.
Someone grabbed my left arm and I know it was Rodge, tumakbo sya kung saan at dahil nga hila nya 'ko ay wala akong choice kundi sumunod.
Pumasok kami sa isang maliit na kubo, mas lumakas ang ulan sa labas at nung kumulog ay halos manginig ako sa takot.
"Mas mahalaga pa talaga ang aklat na hawak mo kaysa sa sarili mo?" Rodge asked, he seems... uh, irritated? Nakatalikod sya sakin habang may hinahanap sa maliit na cabinet na nasa harap nya, kinalma ko ang sarili ko at pinasadahan ng tingin ang kabuuan ng kubo.
"Kanino 'to? Sa parents mo din?" balewalang tanong ko, inilapag ko ang libro sa wooden table.
"I owned this." matipid nyang sagot, he handed me a towel which I accepted. May inabot din syang isang puting t-shirt at itim na boxer, itinuro nya ang isang silid habang nakatitig sakin. "Cr yan, dyan ka na magpalit." utos nya, hindi ako gumalaw sa 'king kinatatayuan at aksidenteng napabaling sa t-shirt nyang basa na naging dahilan para bumakat ang abs nya.
'E-eight?' utal na tanong ko sa 'king isipan nang mabilang ang pandesal na nakahain sa 'king harapan. 'B-but, he was just an eighteen year old boy!' parang tangang protesta ko.
My senses back to reality when Rodge cleared his throat, nang tingnan ko ang mukha nya ay may ngisi sa mapupulang labi nito.
"Tumutulo yung laway mo." nang-aasar na puna nito, natataranta kong pinunasan ang labi ko pero wala naman. I heard him chuckled, I feel my cheeks burning because of embarrassment.
"Kapal mo." nasambit ko, mas lalo pa syang natawa kaya napairap ako ng sobra.
"You were staring at my abs, enjoying what you're seeing?" he teased, "And why are you still here? I told you to change your clothes in the bathroom, unless you want to take it off in front of me? I'll be honored if I would be the one who will do that." mas lalong namula ang aking pisngi dahil sa mga lumalabas mula sa kanyang bibig, umusok ang tenga ko at dinampot ang libro atsaka ito ibinalibag sa kanya.
"Pervert!" I hissed as I run towards the comfort room, halakhak nya ang huling narinig ko bago ko naisara ng padabog ang pinto.
BINABASA MO ANG
Unwanted Feelings
Short StoryI met a jerk, I hated him, we always fought, he's a freaking asshole. But, you know what the ironic thing is? I suddenly felt unwanted feelings towards him and each day, it's getting deeper.. What would I do?