Kabanata Labing Lima
Pagpasok na pagpasok ko palang sa paaralan ay may naramdaman na 'kong kakaiba. Every student was glancing at me, curiosity are on their eyes at yung iba'y nagbubulungan pa.
"Anong meron?" tanong ko sa sarili ko, nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa makarating sa classroom.
Sinalubong ako ng mga mapanuksong tingin ni Anriene, awtomatikong lumibot ang mata ko na para bang may hinahanap.
He was nowhere to be found, napailing ako at tahimik na pinagalitan ang sarili. I shouldn't look for him!
I sat on my assign seat, agad na bumaling sa 'kin si Anriene.
"Umamin ka nga, Kisses, anong meron sa inyo ng nag-iisang Rodge Arion Najarro, ha?" she asked, my forehead creased because of confusion.
"What do you mean?" tanong ko pabalik, umayos ako ng pagkakaupo sa tabi nya at pinagmasdan sya.
"Diba nga, you're asleep and when the teacher was about to discuss our lesson, Rodge glared at her and told her to be quiet so you won't wake up, kaya natapos ang klase ng tahimik ang lahat at si Mrs. Austria ay busangot dahil wala syang magawa gayong anak ng pinaka-marangyang pamilya sa bayang ito ang nag-utos sa kanya." pagku-kwento nya, napanganga ako at sasagot na sana pero nagsalita syang muli. "At hindi lang 'yon, binuhat ka nya ng pa-bridal style nang nag-uwian at lahat ng estudyante sa paaralang ito, ay saksi doon." she added.
My eyes widened because of shock, he really did that? Bakit?
Natulala ako ng ilang minuto, tsaka lang ako bumalik sa ulirat nang namataan si Rodge na papasok ng silid.
"Jerk!" I spat, absentmindedly. He glance at my direction and automatically smiled.
"Hey, baby." ani nya na naging dahilan para mapasinghap ang mga kaklase namin, sinamaan ko sya ng tingin at hinila palabas ng classroom.
"What are you fucking thinking?!" I yelled at him pero parang balewala lang sa kanya, he eyed me lazily as his eyebrows shot up.
"Yeah?" naiusal nya, nakatitig sya sa 'kin habang ako nama'y pabalik-balik ang lakad dahil sa pagka-dismaya.
"Baka akalain ng lahat na may relasyon tayo! Ano namang nasa isip mo at ginawa mo 'yon kahapon?" huminto ako sa kanyang harapan, he looked at my lips then stared at my eyes.
"Hmm, so what if they think we're together?" he murmured, ikinawit nya ang kanyang kamay sa 'king bewang at mas inilapit ako sa kanya.
My heart pounded, wildly. Napaawang ang labi ko, halos magdikit ang ilong namin sa sobrang lapit sa isa't isa.
"A-are you c-crazy? This would be a big i-issue for sure!" halos iuntog ko ang aking sarili sa pader, bakit ako nauutal?! Nag-iwas ako ng tingin at halos pigilin ang hininga, nanlambot ang tuhod ko dahil sa kaba.
Ipinagdikit nya ang aming noo, amoy na amoy ko ang mabango nyang pag-hinga. He closed his eyes, he reach my arms and placed it on his shoulder.
"Yes, Kisses, baliw na baliw na nga talaga siguro ako sayo." napapaos ang boses nyang sinabi, nanuyot ang lalamunan ko at na-ugat sa kinatatayuan.
"W-what..." nanghihinang tanong ko, I felt the butterflies on my stomach and my heart beats faster than before.
"I don't know when it starts, pero sa bawat paglipas ng oras, sa bawat paglubog ng araw, at sa bawat minutong lumilipas ay mas nababaliw ako, mas binabaliw mo 'ko. And I don't fucking know what should I fucking do, because my mind was always occupied thinking a lot of things about you... Now, tell me, baby, what have you done to me?"
BINABASA MO ANG
Unwanted Feelings
Short StoryI met a jerk, I hated him, we always fought, he's a freaking asshole. But, you know what the ironic thing is? I suddenly felt unwanted feelings towards him and each day, it's getting deeper.. What would I do?