Kabanata Labing Apat

7 2 0
                                    

Kabanata Labing Apat

Nagising ako nang nasa bahay na, nagulat ako at agad na tumakbo pababa.

"Nanay, how do I get here?" I asked Nanay Mila na kasalukuyang naghahanda ng dinner, binalingan nya 'ko nang may seryosong mata.

"Hinatid ka ni Rodge." sagot nya, nanlaki ang aking mga mata na para bang hindi makapaniwala.

"H-ha?" naiusal ko, inanyayahan nya 'kong umupo upang kumain.

"Hija, anong meron sa inyo ni Rodge?" biglaang tanong ni nanay sa kalagitnaan ng pagkain, napahinto ako ngunit agad ding nakabawi.

"What do you mean po?" I asked back, nagpakawala sya ng malalim na buntong hininga.

"Kilala ko si Rodge, anak, wala syang pinapansing babae bukod sa mommy o mga kamag-anak nya. And from what I saw earlier, you two seems so close. I bet you're important to him." anito, natigil ako sa pagnguya at napaisip.

Me? Important to him? I automatically smiled at that thought.

"W-were just friends, nanay." sagot ko nang hindi pa rin naalis ang ngiti sa labi, she stared at me maliciously.

"Maloloko mo ang lahat pero hindi ako, Kisses. Hindi ka palangiti pero tingnan mo kung gaano kalawak ang ngiti mo ngayon." saad nya nang may halong tukso, humagikgik ako.

"Magkaibigan nga lang kami, nanay!" pagpupumilit ko.

"Sus, kelan ka pa nagkaroon ng kaibigang lalaki?" tanong nya ulit, napailing ako at piniling manahimik na lamang.

It's already 1:00am pero hindi pa din ako makatulog, gumulong-gulong ako sa kama hanggang sa napaupo.

"Fuck, get out of my mind, Rodge!" pabulong na bulyaw ko, I have a sigh and pick up my phone.

Gumawa ako ng bagong account dahil ni-deactivate ko ang account ko dati, baka kasi may magduda sa pagkatao ko kapag nakita nilang puro mayayaman ang friends ko doon.

My eyes widened when I saw my cousin's name on my friend request, including Luna. Nagdadalawang-isip ako kung ia-accept ko ito nang magmessage sila at gumawa ng GC.

Khalil: Hey, hey, hey! Look who's here.

Luna: God, Kisses! I just arrived yesterday, I heard you runaway?

Sean: Tss, mas pumangit ka ngayon, Luna.

Lune: Fuck you, Patrick Sean. Wala kang chocolates sakin!

Silver: Ang iingay nyo.

Kaden: Tangina kayo, nasa iisang kwarto lang tayo tapos gumawa pa kayo ng GC!

Napapangiti ako dahil sa kakulitan nila, sa Canada naninirahan si Luna kaya gaya nga ng sabi ko, hindi kami gaanong close. Kumbaga casual lang ang trato namin sa isa't isa. And I can't tolerate her spoiled attitude, to be honest. Dahil kabaligtaran ko'y nasa kanya naman ang buong atensyon ng mga magulang nya, yun nga lang ay mataas ang expectation ng Dad nya sa kanya to the point na minsa'y nakakasakal na.

I type a message saying, "ba't gising pa kayo?"

Luna: Ang iingay ng apat na unggoy, dikit na dikit sakin, miss na miss yata ako.

Silver: Nah, hindi lang kasi ako makatulog nang may katabing mga pangit.

Khalil: Ulol, kumpara sa inyong tatlo, lamang na lamang ako pagdating sa ka-gwapuhan.

Sean: Kung ano-ano yung mga pinagsasasabi nyo e pare-pareho naman kayong pangit.

Kaden: Wala kayong jowa.

I laughed while reading their convo, naiiling kong pinatay ang cellphone ko at humikab. I lay at my bed, until the sleepiness drawn me.

For the first time, I slept with a smile on my face.

Unwanted FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon