Kabanata Sampu

7 2 0
                                    

Kabanata Sampu

Tatlong lalaki ang pumasok, shocked was evident on their faces at ganon din kami ni Rodge pero may isang gagong nakangisi. He's giving us a look says 'I-know-what-you-two-doing', uminit ang aking pisngi at sa sobrang pagkapahiya ay dali-dali akong lumabas.

Saglit akong nagbihis sa bathroom at bago ko pa man sila makitang bumaba ay umalis na 'ko sa lugar na iyon, I don't care kung maligaw ako ng maligaw, basta't matakasan ko lang ang kahihiyan ay sapat na sakin.

"WHAT THE FUCK I WAS THINKING?" I shouted to myself, ginulo ko ang buhok ko dahil sa inis.

"Kung hindi dumating yung tatlong itlog, edi nahalikan na nya 'ko?" wala sa sariling tanong ko, napahawak ako sa labi.

"Hell, why am I talking to myself?" I murmured, annoyingly. I feel my heart's beat, it's still fast, damn.

For the second time, ginulo kong muli ang aking buhok dahil sa pagka-irita.

God, because of that punk, I'm literally going crazy. Hindi ako ganito dati, I was emotionless, right? So, why am I having this unwanted feelings? This. is. so. wrong.

Isang oras bago ako nakarating sa bahay, sinalubong ako ni nanay pero nilagpasan ko lang sya dahil sa pagka-lutang ko. I remove my eyeglasses to take a shower, ang mga mata ni Rodge ang tanging laman ng isip ko that made me pissed more.

"For fuck's sake, Kisses Alazne Villafuerte, nung isang araw mo palang sya nakikilala! Seriously, what's happening to you?" napahawak ako sa 'king sentido, it's all Rodge's fault.

Maaga akong gumising upang pumasok sa paaralan, I wear my uniform and I find it so cute. I tied my hair into bun then I'm ready to go!

Lumabas ako ng kwarto at sinalubong si Nanay Mila, agad syang napangiti nang makita ako.

"Ayos ka na ba, anak?" tanong nito, napakunot ang aking noo dahil sa pagkalito.

"Po? Oo naman, bakit nyo po natanong?" tanong ko pabalik, saglit nya 'kong binalingan ng tingin bago ipinagpatuloy ang pagglalagay ng kanin at ulam sa plato ko.

"Para kasing may problema ka kahapon. Ano bang nangyari, hija?" akmang isusubo ko na ang kutsara nang mapatigil ako sa tanong nya, umiwas ako ng tingin at tumikhim bago sumagot.

"Naku, wala po 'yon, nanay. 'Wag nyo po akong intindihin, pagod lang po ako nung mga oras na yun." katwiran ko, nagsalin ako ng tubig sa 'king baso dahil parang nanuyot ang lalamunan ko nang maalala ang 'almost' kissing scene namin ni Rodge.

"Bakit? Saan ka nga pala galing kahapon? Bakit umaga ka nang nakauwi?" sunod-sunod na tanong nyang muli, muntik ko nang maibuga ang iniinom ko.

"A-ano, late na po ako, nanay. Mamaya nalang po, ba-bye." tarantang sagot ko, nilapitan ko sya para halikan sa pisngi.

Agad akong lumabas ng bahay at doon lang nakahinga ng maluwag, balak kong maglakad lang papunta sa school para makatipid.

I wear my earphone and didn't mind the people around me, ilang hakbang pa lang ang nagagawa ko nang may boses akong narinig.

"Miss, tabi!" sigaw ng kung sino, I turn around pero huli na ang lahat. Nabunggo nya 'ko at malalaglag na sana nang agad nya 'kong sinalo, una kong napansin ang mata nyang kulay brown na sobrang pamilyar sakin.

Dumulas ang paa nya sa skateboard na naging dahilan para mahulog kami ng tuluyan, pumaibabaw ako sa kanya habang ang likod nya ay nakasalampak sa sahig.

Nanatili kami sa ganoong pwesto hanggang sa matauhan ako dahil sa busina ng isang kotseng dumaan, nagmamadali akong tumayo at pinagpag ang suot ko.

"Wala ka bang mata?" inis na tanong ko sa lalaking kani-kanina lang ay nasa isip ko, he stood up and towered over me.

"Bingi ka ba?" tanong nya pabalik, umirap ako at tinapakan ang kanang paa nya.

"Fuck." Rodge cursed then glared at me, I just smiled sweetly at him.

"Serves you right, bastard." saad ko bago sya iwan.

Unwanted FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon