Kabanata Tatlompu

3 2 0
                                    

Kabanata Tatlompu

Napatikom ang labi ko, tulala akong nagtungo sa parking lot para puntahan si Rodge.

My dad want me to go home, I bit my lower lip. I miss him, pero ayoko pa. Natanaw ko si Rodge na nakasandal sa kanyang kotse, salubong ang kilay nito at galit na nakadungaw sa kanyang cellphone. I smiled.

"Ayoko pa kasi nandito sya." I murmured, nilapitan ko sya.

"Hi, love." I sweetly greet him, sinamaan nya 'ko ng tingin at hindi pinansin. Pinagbuksan nya 'ko ng pinto, nangingiti akong pumasok.

"Are you mad?" I asked him, 'di sya nagsalita. Sinarado nya ang pinto, saka walang imik na naupo sa driver's seat.

"Aw, my baby's sulking." umigting ang kanyang panga, lalo na nang hinaplos ko ang kanyang braso.

"I've been calling you, ni hindi ka man lang sumagot." malamig nyang saad, halata ang pagtatampo sa boses.

Dinukot ko ang cellphone ko at 47 missed calls nga galing sa kanya, tinadtad nya rin ako ng text na nagtatanong kung nasaan ako.

"So clingly." I commented with a smirk, nilingon ko sya. "And I love it." usal ko, kinagat nya ang pang-ibabang labi. "I love you." dugtong ko pa, tuluyan na syang napangiti.

"Tss, you're so unfair. I can't stay mad when it comes to you." he mumbled but enough for me to hear, napasimangot ulit sya.

"Who was that guy?" kunot-noong tanong nya, nagkibit balikat ako.

"Nireto sya sakin ng tatay ko dati." balewala kong sagot, pero agad syang napa-preno at hindi makapaniwalang tiningnan ako.

"What?!" he almost yelled, nagpigil ako ng tawa.

"Damn, ano pinag-usapan nyo?" galit at naka-igting ang panga nyang tanong, hindi ko na napigilang matawa dahil sa pagka-epic ng kanyang reaksyon.

"Calm down, Rodge. It was nothing." I answered him, hindi nya 'ko sinagot at nagpatuloy sa pagmamaneho.

Nakarating kami sa bahay nang hindi sya nagsasalita, pinagbuksan nya 'ko ng pinto at agad naman akong bumaba.

Hinarap ko sya, I smiled weakly.

"Do you trust me?" I asked, tumitig lang sya. I hugged him, pinigilan kong tumulo ang luha sa 'king mga mata.

"Please, trust me." I mumbled, my voice broke.

Dinama ko ang init ng yakap nya, hinalikan nya 'ko sa noo.

Sumapit ang intramurals, successful kong nairaos ang pageant at kulang nalang ay tumalon ako sa saya nang ma-i-announce na ako ang panalo.

Maraming nagpa-picture, pinagbigyan ko sila pero isa lang ang hanap ng aking mga mata. Nakita ko syang nakatitig sakin ng seryoso, nakasandal sya sa pader habang pinagmamasdan akong nakikipag-usap sa iba. Dahan-dahan ko syang nilapitan, naka-jersey sya ng kulay itim dahil may laro sila mamaya.

"Aren't you happy?" I asked Rodge, he shook his head.

"No, you look sexy at that stage." tipid nyang sagot, mas lumawak ang ngiti ko at isinabit ang aking braso sa kanyang balikat.

"Really? Hindi ba dapat matuwa ka kasi panalo ang girlfriend mo?" utas ko sa kanya habang nakasubsob ako sa dibdib nya, pinaglaruan nya yung buhok ko.

"Natutuwa ako sa pagkapanalo mo pero naiinis ako sa mga lalaking halos lumuwa ang mga mata dahil sa kakatitig sayo. You're mine, no one allowed to stare at you like he wants to claim you. Because, that would not happen. Lumipas man ang ilang libong taon ay mananatili kang akin."

Unwanted FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon