Epilogue
Kasalukuyan akong papunta sa bahay nila nanay Mila para iabot yung ipinapabigay ni daddy na isang supot ng bigas para sa mga nasalanta ng bagyo noong isang linggo. Nagtakha ako nang makitang may iba pang tao doon bukod sa kanya, pumasok ako sa kinakalawang na gate.
"Nanay Mila?" tawag ko, lumabas ang isang magandang babae. Nakaputing dress ito at maamo ang mukha, may ngiti sa labi nito nang sinalubong ako.
"Ano iyon, hijo?" tanong nito sakin, mahinahon ang boses nya na kaysarap sa tenga.
"Ipinapabigay po ni daddy kay nanay Mila." sagot ko at ipinakita sa kanya ang hawak kong supot, agad nya itong kinuha.
"Salamat. Tara't pumasok ka sa loob, may kaunting salo-salo kaming hinanda." anyaya nito sakin, tatanggi na sana ako, kaso ay may lumabas na isang babaeng kaedad ko lamang.
Nakangiti din sya, magkatulad sila ng damit ng babaeng nasa harap ko. Unang tingin ko palang sa kanya, ay napanganga na 'ko dahil sa taglay nyang kagandahan. It's like, she's the girl who adored by so many boys.
"Mommy, hinahanap ka ni daddy." maliit ang boses na ani nito, lumipat ang tingin nya sakin at kumunot ang noo.
"Who is he?" sabay turo nya sakin, namula ako at napaiwas ng tingin. She's referring to me.
"What's your name, hijo?" baling sakin ng mommy nya, nahihiya akong ngumiti.
"Arion Najarro." I told them, medyo bulol pa 'ko banggitin ang first name ko kaya iyon muna ang sinabi kong pangalan sa kanila.
"Hi, Arion. I'm Kisses Alazne Villafuerte, it's nice to meet you!" lumapit sya sakin at naglahad ng kamay, mas lalo akong namula lalo na nang tinanggap ko iyon.
That was the first time my heart beats faster because of a girl. Nalaman kong t'wing bakasyon lang sila nagtutungo dito, kaya sinasamantala ko ang pagkakataon para pumunta sa kanila at pagmasdan ang magandang mukha nya.
"Rodge, where are you going?" my dad asked me one time, we're on a church and I saw Kisses somewhere. Lumapit ako kay dad, hinatak ko ang necktie nya upang magpantay ang mukha naming dalawa.
"See that girl over here, dad?" tinuro ko sa kanya si Kisses, nilingon nya ito habang nagpipigil ng ngiti. "I want to marry that girl when I grow up, at sa simbahan din na ito kami ikakasal." I proudly stated, natawa sya at ginulo ang aking buhok.
"Nice one, my son." binalingan nya si mommy na nakasimangot sa tabi nya, nakatingin ito sakin.
"Iiwan mo na si mommy?" malungkot nitong tanong sakin, umiling ako sabay hinalikan sya sa pisngi.
"Of course not, mommy. Ikaw pa rin ang queen ko, para sakin." tugon ko sa kanya, matapos ang misa ay nilapitan namin sina Kisses.
"My son told me that he'll marry your daughter in the future, is that okay with you both?" halakhak na pahayag ng daddy ko sa parents ni Kisses, kapwa sila napanganga kaya mas lumakas ang tawa ni Dad.
"Is that true, dude?" yumuko si tito sakin, saglit kong binalingan ang anak nyang walang kamalay-malay na nakatingin samin.
"Yes po, I'll treat her as my princess, and my everything." matapang kong sagot, natawa sya.
"That's my boy." daddy said and winked at me, I smiled.
Nagpatuloy ang paghanga ko kay Kisses, ngunit lumipas ang mga araw at hindi ko na sya nakita pang muli. Lagi akong bigo na umuuwi ng aming bahay, nagkulong ako sa 'king kwarto.
"Where are you now?" I murmured.
Years had passed, at hindi ko na sya nakita. Nakaupo ako sa gitna ng mga kaibigan ko habang may pinag-uusapan sila, Rhian suddenly sat beside me.
"Hey, Rodge, may gagawin ka mamaya?" bulong nito sa 'king tenga, ni hindi ko sya nilingon.
"None, but I don't want to hangout with you. So, get fucking lost." I said using my oh-so-bored tone. Napanganga sya at napapahiyang lumayo sakin, napahalakhak ang mga lalaki kong kaibigan.
"Whoa, Rhian is such a hot babe. Really, bro? You dumped her just like that?" Christian said, unbelievably. I shook my head.
"Wala talagang pinapansing babae 'yang si Rodge. Alam nyo na, hindi maka-move on sa first love nya." singit ni Van, hinablot ko yung plastic bottle ng pinag-inuman kong tubig at ibinato sa kanya. Umilag sya, at kalaunan ay ngumisi sakin.
Kinabukasan ay nagtungo kami sa eskwelahan para magpa-enroll, unang tingin ko palang sa kanya sa malayo ay agad nang bumilis ang pagtibok ng aking puso. Hindi ako bulag para hindi makita ang paninitig ng mga tao sa kanya, halatang na-i-intimidate sila dito dahil walang emosyon na mababakas sa mukha nito.
Palihim akong nangiti nang makumpirma kung sino sya, she's the girl I've been looking for.
Magmula noon ay lagi ko na syang sinusundan, lagi akong nangingiti t'wing naririnig ang pagsusungit nya.
She's Kisses Alazne Villafuerte, yung babaeng pinangakuan ko na pakakasalan ko pagdating ng tamang panahon.
"Son, are you okay?" tanong ni mommy sakin, she held my hand.
"I'm nervous, mom." sagot ko sa kanya, sinilip kami ni dad.
"Hindi talaga ako makapaniwalang tototohanin mo ang sinabi mo, you're just a kid that time so I thought you are not serious." tatawa-tawang utas nito, natawa din ako.
"Binata na ang anak ko." mangiyak-ngiyak na saad ni mom.
Nakarating kami sa bahay nila Kisses at sya agad ang nakita ko, she's wearing a blue dress na nakapagpatingkad sa kanyang ganda. I hugged her tightly and kissed her forehead.
"Hi, gorgeous." I playfully said, she giggled then kiss my lips.
Napapikit ako, nawalan ng pake sa paligid.
I'm in love with this girl, and I can't afford to lose her. Simula pa lang ay kanya na 'ko, at mananatili din syang akin habang-buhay.
BINABASA MO ANG
Unwanted Feelings
Cerita PendekI met a jerk, I hated him, we always fought, he's a freaking asshole. But, you know what the ironic thing is? I suddenly felt unwanted feelings towards him and each day, it's getting deeper.. What would I do?