"Bring back Elliot Amalia down to earth!"
Sigaw ng kaibigan kong si Maia. Nilingon ko siya at nakita kong inaayos niya ang kanyang mahabang buhok. Sunod ay ang paglalagay niya ng pulang lipstick sa kanyang labi.
"Why are you spacing out? Hindi ka ba excited sa party mamaya?" Sabi ni Tania habang pinapakita ang lugar na pupuntahan namin sa kanyang cellphone. Maganda ang pagkakalagay nya ng eyeshadow sa kanyang singkit na mata. Habang ang labi nya ay pink na lipstick ang nakalagay. Di tulad ni Maia, maikli lang ang buhok ni Tania na hanggang balikat, konting ayos lang ay maganda na.
"Just don't mind me, may naalala lang ako. Kayong kambal, 'wag kayong magkakalat sa party mamaya kundi iiwan ko talaga kayong dalawa." Ngumisi ako habang tinuturo silang dalawa.
They both giggled sa sinabi ko. Pasaway talaga 'tong mag kambal na 'to. Parehas sabik sa party.
"Alam ko ng sobrang ganda mo Elli pero maglagay ka pa rin nitong red lipstick na binili ko kanina." Sabi ni Maia at sabay lapit sa akin para lagyan ako ng lipstick.
"I heard Sage will be there. For sure laglag panga na naman yun sayo mamaya." Kinikilig na sabi ni Tania at lumapit din para suklayin ang buhok kong lagpas balikat na may konting kulot sa dulo. I glanced at my reflection in the mirror in front of us. I have fair skin and soft lips katulad ng kay Mama. I got my expressive eyes with my Papa. I'm not that curvy with big boobs and butt but my body is fine for me.
I smiled widely and winked at them after nila akong ayusan.
"You both know that I'm not into relationship. Boys will always break your heart. So guard your heart in the best way you can para di ka masaktan." I said habang inaayos ang damit ko. I'm wearing my black tube dress hugging my body tight and white stilletos.
"Guard mo mukha mo. Sabihin mo bato na yang puso mo." Malokong tumawa si Maia habang inaayos ang gamit nya. She's wearing a white off shoulder and black skirt.
"Maia's right. Why don't you try to be in a relationship? Yung seryoso ah! Hindi yung puro laro ka lang dyan. Hindi naman lahat ng lalake katulad ng papa mo." Ngumiwi ako sa pagkakasabi ni Tania nun. She wears a pink floral printed halter neck crop top and high-waist short. We are definitely ready for the party.
"So your telling me that Sage is worth the risk? May I remind you both that he is the number one playboy in our school, because what, captain sya ng basketball team." Sabi ko habang sinasapo ang aking noo. Sumasakit na ang ulo ko sa kakapaliwanag sa kanila.
Si Sage ang captain ng basketball team sa school namin. His hot, I'll give him that but he is an asshole. Paiba-iba ng girlfriend na akala mo damit lang. His tall, with curly hair, tan skin and smile that will make girls faint sa kilig. Everytime I saw him na naglalakad sa corridors ng school namin, I saw most of my schoolmates na parang uod na binuhusan ng asin, kulang na lang itapon nila ang mga sarili nila kay Sage. But I'm not one of them, so maybe na challenge lang siya sa akin dahil hindi ko siya gusto at mas gusto ko ang ibang member ng basketball team.
"May I remind you, too na 2 months na siyang walang girlfriend so baka seryoso nga siya sayo." Tania said.
"When will you stop doing that Elli? Game ka kapag laro lang lahat sa lalake pero kapag gusto na nila ng serious relationship sayo bigla mo na lang silang itataboy." Seryosong sabi ni Maia sa akin habang palabas kami ng kwarto ko.
"I don't care. Basta ayaw kong mag boyfriend. Okay lang lumande, 'wag lang magpatali at maging marupok. Yung iiyak ka sa isang tabi kasi niloko ka, magmumukha kang tanga kakaisip kung anong kulang sayo. Girls please, paulit-ulit na lang tayo."
Buti at tumahimik na din silang dalawa. I will never let my heart break into a million pieces again. Baka mabaliw na ko. It took me long enough para makabangon from all the heartaches my parents gave me, especially my father. So I rather play them, than being played by them.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Lie Series #1)
RomanceAt a young age, Elliot Amalia Cayetano Alcazar, witnessed her perfect life fall apart into a million pieces. She was left alone with a broken heart and soul. She felt life played her savagely. As time goes by, Elli try to be a strong and fierce woma...