"Ready?" Levi asked.
"Ready!!" I shouted and raised my hands to show my excitement. Natawa lang siya at kinuha ang bag na dala ko.
"Where's your car?"
"Ahh.. Sira. Pinapagawa ko." I nodded. "Isang sasakyan na lang din daw dadalin sabi ni Chance para mas masaya sa biyahe."
Pumasok na kami sa loob ng taxi na sinakyan niya pagsundo sa'kin.
Sa isang cafe na kami nagkita. We were going on a trip with Chance, Maia, Marcus, Sage, Zoe and Jane.
Nandun sa sila lahat pagdating namin. We were stuck in traffic. I hate traffic but then okay na din as long as I'm with Levi.
"Ang tagal nyo ah!" Salubong ni Maia habang nakahalukipkip.
"Traffic." I simply answered. Levi brought our bags at the back of the van.
"Where is Tania?" I asked while looking around.
"Cebu." Maia said.
"Why?" Tanong ko at napataas ang aking kilay.
"They broke up. She wants to spend her vacation there." Malungkot niyang sambit.
Napaawang ang labi ko at tinignan si Chance na kausap si Levi at nagtatawanan sila.
"But Chance seems okay. What did he do? Upakan ko na ba?" I said angrily. Matalim kong tinignan si Chance. Naramdaman ko ang paghawak ni Maia sa kamay ko.
Umiling siya at malumanay niya akong tinignan. "He caught Tania kissing Marcus."
"WHAT?!" Napasigaw ako kaya tumingin silang lahat sa'kin. Hinila ako ni Maia palayo sa kanilang lahat.
"Why would Tania do that? Hindi siya ganun." I said frustratedly.
"Alam mong ang gulo na nila simula nung nagbanda si Chance. Lagi silang nag-aaway. Isang gabi nasa bar kami, sobrang lasing ko na, nakita ko na lang na nagsusuntukan si Marcus at Chance. May malaking away si Chance at Tania that time kaya sobrang naglasing si Tania kaya siguro nangyari yung halikan nila ni Marcus. The next thing I knew was that they broke up and Tania flew to Cebu, maybe to sort her mind."
Marcus and Chance were friends since elementary. They were both part of the basketball team. I know Tania and Chance were having troubled in their relationship lately but I didn't imagine it will end up like this. Love and friendship can be destroy because of one fucking mistake.
Tinignan ko si Levi na nakatingin pa rin sa'min at nakataas ang isang kilay.
Napaisip tuloy ako. Ano ba kami? Sabi niya mahal niya ako pero wala naman kaming label. He never asked me to be his girlfriend. Automatic na ba yun kapag nagkaaminan kayo?
I know he assured me that he won't leave my side but I still want commitment to him. I know for sure that I love him deeply and I am already drowning but I have no intentions to be saved.
I am scared at first, I admit that. Kaya nga denial ako sa feelings ko for him pero ang dami niyang ginawa para sa'kin at na appreciate yun lahat ng puso ko.
Should I ask him? Or not?
Will he get mad? Or ganito lang talaga gusto niya, yung same feelings pero no commitment in between.
When we arrived to Anawangin Cove in Zambales. The boys started to set up the tents we rent for our overnight stay. Kami namang mga babae ay nagsimula ng mag-ayos ng ibang gamit at magluto ng lunch.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Lie Series #1)
RomanceAt a young age, Elliot Amalia Cayetano Alcazar, witnessed her perfect life fall apart into a million pieces. She was left alone with a broken heart and soul. She felt life played her savagely. As time goes by, Elli try to be a strong and fierce woma...