"What are we going to do Tito Andres?" I asked frustratedly as I read all the documents for the needed payment of all the damages on the incident. "Ma-bankrupt tayo nito Tito."
Malalim ang kanyang buntonghininga at hinilot ang kanyang sentido. "I know Elli." He mirrored the same frustrations I have right now. "Idedemanda tayo ng VCS kapag hindi natin binayaran ang lahat ng damages dahil lumabas sa imbestigasyon na tayo ang may kasalanan. Kailangan din nating magbigay sa pamilya ng mga namatayan at medical support sa mga nasugatan."
Tita Beatrice holds my hand. "Ano ng mangyayari sa kompanya na pinaghirapan ni Mama?" Malungkot kong tanong.
"Even if we pay all the damages and other expenses, mahihirapan tayong makabangon ulit, dahil wala ng tiwala ang mga clients natin. Almost all of our clients and other investors left us. Marami tayong projects ang hindi matuloy-tuloy dahil walang budget."
We have meeting the whole day. Kasama ang accountant namin at ang mga lawyer para ayusin lahat ng aberya na ginawa ni Papa.
Dahil sa nangyaring insidente, hindi ko magawang masaktan at iyakan ng sobra lahat ng nalaman ko sa plano nila Levi at Keyla sa'kin.
I'm mourning to the people who've lose their lives. I'm busy thinking of solutions to save this company dahil pinaghirapan ni Mama 'to. I don't want her hardwork go to waste.
It's been a week since the incident happened and we haven't heard anything from Papa. Hindi na rin sila umuwi sa bahay kahit na nandun pa ang mga gamit nila.
Yes, I'm mad at them. I want to know their reasons. I told them I'm willing to help them but why would they do such horrific things like this in the extent that a lot of people have to died and suffered.
Hindi na rin kami nakakapag-usap ni Levi. Lagi siyang tumatawag at nagtetext pero wala akong sinagot kahit isa. Hindi ko pa siya makompronta sa ginawa nilang pangloloko sakin. May alam din kaya siya sa plano na 'to ni Papa. Mabuti pa sigurong 'wag ko munang sabihin sa kanya na alam ko na ang lahat para malaman ko kung nasaan sila Papa.
I've decided to meet Levi. I'm desperate now na malaman kung nasaan sila Papa and to dig deep to this plan of them of using me dahil lang sa pera.
I texted him to meet me in a restaurant near our company. Nang nakarating na ako ay nakita kong nasa loob na siya.
I stayed a while inside my car to relaxed myself. I don't want him to feel that I know something.
He looks serious as he stares in the glass of water in front of him. Mukhang malalim ang iniisip niya, magkasalubong ang makakapal niyang kilay at nakakagat siya sa kanyang malambot at manipis na labi.
I closed my eyes and breathed deeply.
I missed this man and that's for sure.
I love him but what will I do after all of this? He also used me. He lied to me.
Pagkatapos kong pakalmahin ang nararamdaman ko, lumabas na ko ng sasakyan at pumasok sa loob.
Tumayo agad siya at sinalubong ako ng mahigpit na yakap ng nakalapit na ko sa kanya. I felt my heart will drop anytime soon. Ang bilis ng tibok nito, dahil ba nasasaktan ito o natutuwa?
"How are you?" Bumitaw siya sa yakap at diretso akong tinignan sa aking mga mata.
"I will lie if I say I'm okay." I gave him a small smile.
Umupo kaming dalawa at umorder na ng pagkain. Hindi inaalis ni Levi ang tingin niya sa'kin habang ako ay inaabala sa ibang bagay ang aking mga mata.
I can't looked into his eyes. It's like letting myself falls into his trap- in a trap where I will let myself be fooled again.
"Why do you think my Papa will do such things like that?" Wala kong ganang tanong habang pinaglalaruan ang pagkain na nasa harap ko. I can't see his reaction. "I did everything to forgive them, alam mong ang hirap sa'kin nun pero bakit niloko na naman nila ako? Mukha ba talaga akong uto-uto sa paningin nila? Alam ba nilang mahina ako kaya mas madali akong lokohin?" Narinig ko ang pagtikhim niya kaya nag-angat ako ng tingin.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Lie Series #1)
RomansaAt a young age, Elliot Amalia Cayetano Alcazar, witnessed her perfect life fall apart into a million pieces. She was left alone with a broken heart and soul. She felt life played her savagely. As time goes by, Elli try to be a strong and fierce woma...