TLBU #9

77 28 5
                                    

Saturday came at naghahanda na ako para sa pagpunta namin sa Tagaytay. Sabi ni Maia kagabi ay isang sasakyan na lang daw ang gagamitin para mas masaya sa biyahe. 9 a.m. ang usapan namin na susunduin nila ako pero 10 a.m. na ay wala pa rin sila.

I'm calling her pero hindi siya sumasagot.

Elli:

Maia, saan ka na? Tuloy pa ba?

I received a call from her after 30 minutes ng huli kong text sa kanya.

"GF! I'm sorry, hindi na tayo tuloy." Malungkot niyang sabi.

"Why?"

"Something bad happened. Chance punched Tyrone last night nung nasa bar kami. Kaya nagalit si Tyrone sa akin. Kakagising ko lang sa sobrang kalasingan kagabi."

"Why would Chance punched Tyrone?" Agad napataas ang kilay ko.

"Well.... I was so drunk last night at nandun din si Chance sa bar kung nasaan kami, kasama niya ang ibang friends niya. Nakita ni Chance na may nilagay si Tyrone sa drinks ko at hinahatak na daw ako ni Tyrone sa isang private room ng bar. So ayun, ganun daw nangyare. I actually don't remember anything."

"My gosh Maia, he tried to drug you!! That asshole, lagot sila sa akin!" I shouted angrily.

"Chance take care of it already. So don't worry GF. Buti na lang at nalaman natin agad, mamaya may gawin pa sila sa atin sa Tagaytay. I don't know what will I do. Sorry for the trouble Elli."

"It's okay GF, as long as you're fine. Magpahinga ka na lang, next time na lang tayo umalis."

"Okay. Thanks. I love you."

"I love you,too."

We ended the call at nahiga na lang ako ulit sa kama ko. Those pervert bastard, may karma din sila. I should really tell Maia to stop trusting guys easily. Muntikan na kami dun. I remembered nung first year college kami, may nag-offer sa amin ng modeling gig tapos nude pictorial pala. The photographer who approached Maia was really a god-looking guy kaya napa-oo siya agad.

Naisip kong magtext kay Levi dahil sa text niya kanina na sabihin ko daw kapag nasundo na ako.

Elli:

Hindi kami tuloy. :( Something bad happened last night.

Levi:

What happened?

Mag-type pa lang ako ng irereply ko ay tumawag na siya.

"What happened last night?" He asked immediately when I answered the call.

"Chance punched Tyrone last night. Sabi ni Maia, nakita daw ni Chance na may nilagay sa drinks niya and then he pulled her in a private room dun sa bar."

I heard him cursed and sighed.

"Okay lang naman si Maia, e. Buti nandun si Chance kaya na-save siya." Sabi ko dahil mukhang hindi na siya magsasalita.

"Naisip ko lang na paano kung may masama silang balak habang nasa Tagaytay kayo tapos wala kami. Na report na daw ba ni Chance?"

I smiled widely. Natutuwa talaga ako kapag concern siya sa akin.

"Inayos na daw ni Chance."

"So wala ka ng lakad ngayon?"

"Wala na pero sayang bihis ko, baka mag-mall na lang ako."

"I'll pick you up. Wait for me."

Magsasalita pa lang sana ako pero agad na niyang pinutol ang tawag. Bigla akong nataranta sa sinabi niya. Bakit bigla akong kinabahan. Tumayo ako at tinignan ang ayos ko sa salamin. I'm wearing a light blue denim ripped shorts and a beige oversized sweater partner with my favorite black ankle boots.

The Lies Between Us (Lie Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon