Sometimes I wonder why life doesn't gave us what we wanted. I just want to be away from the people who wronged me and cause me a lot of pain but I did something shameless by asking the person I loathed the most to marry me. I can't help but to laugh in my situation right now.
Naramdaman ko ang mahigpit na paghawak ni Kuya Marcus sa braso ko at pinilit akong iharap sa kanya.
"What are you doing?" He asked me with full of curiosity.
"I asked him to marry me." I pointed my finger to Levi na nakabawi na yata sa pagkakagulat at ngayon ay hindi na maipinta ang mukha sa sobrang pagkainis.
I'm pissing a lot of people today but what can I do, I am trapped in this mess.
"Obviously I heard that. But why?"
Nilibot ko ang paningin ko at seryoso ang mukha ng lahat ng tao. Hindi ko na mapigilan ang sarili ko na mapatawa ng malakas. Nabitawan ni Kuya Marcus ang braso ko na ngayon ay parang baliw na ang tingin sa kapatid niya. Maybe I am close to being crazy or maybe I am now.
Pinahid ko ang luha sa aking mata na dulot ng pagtawa ko at hinarap si Levi.
He's pissed. I know. He looked at me like I get something precious to him.
"Yes I'm asking him to marry me but not legally but just for a show."
Mas lalong nagsalubong ang kilay ni Levi na pagpapakita na mas hindi niya nagugustuhan ang mga sinasabi ko.
"Look jerk, there's no way I'm marrying you. I'm just asking you to marry me today because Alex..."
Huminga ako ng malalim at napatingin sa taas para mapigilan ang pagtulo ng luha ko. Ilang segundo ko din pinakalma ang sarili ko bago binalik kay Levi ang mata ko. His face became softer this time. Siguro dahil narinig niya ang pangalan ni Alex.
"Remember when we promised her that she will be our flower girl to our wedding?"
He nodded.
"She's dying and she asked me to make it happen. I'm not asking you to marry me legally and we were running out of time so we need to do it today and just pretend that we will going to marry each other. I'm just doing this for Alex."
"I'll do it for Alex."
I nodded this time. He's going to reach for my hand but I move backward. Napansin niya yata ang pag atras ko kaya napatigil siya.
"Are you okay?" He asked and I can see his concerned for me. My heart started to beat faster again.
"I'm not." What I said was almost a whisper.
Naputol ang titigan naming dalawa ng sumigaw si Kuya Marcus na ituloy na lang sa ibang araw ang photoshoot ng SouthWest.
Napabaling ako kay Kuya ng nakakunot ang noo. Napansin niya siguro ang pagtataka ko.
"If you want to make Alex witness your fake wedding." Take note the sarcasm on my brother's voice when he said 'fake wedding'. "You need our help."
Tumatakbong lumapit sa'min si Chance at tinaas ang kamay niya. "I will be the best man."
Inirapan ko lang ang loko at napatawa siya sa ginawa ko.
Mabilis na kumilos ang lahat at nagpasya na kaming magpunta sa hospital para makausap ang doctor ni Alex. Sumabay sa'kin si Max at nakita ko ang protesta sa mukha ni Levi. Pero napairap lang ako ng kumapit si Ji-hyo sa braso niya at sabay na silang pumasok sa kotse ni Levi.
"Hindi pa man din kayo kasal pero may kabet na ang asawa mo."
Siniko ko ang tagiliran ni Max at pumasok na sa sasakyan ko.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Lie Series #1)
RomanceAt a young age, Elliot Amalia Cayetano Alcazar, witnessed her perfect life fall apart into a million pieces. She was left alone with a broken heart and soul. She felt life played her savagely. As time goes by, Elli try to be a strong and fierce woma...