Agreement
Papauwi na ako ng bahay habang nag lalakad. Gusto ko munang mapagisa. Hanggang ngayon ay parang sirang plaka ang boses ni Blace na kanina pa paulit ulit ang sinabi. Kung sana ay diko nalang sinabi sa kanya. Minsan talaga nakakapuntangina na 'yong babae na 'yon e. Kung di lang sana kaibigan nako kanina ko pa 'yon sinabunutan.
Nag lakad lang ako pauwi galing sa Univeristy na pinapasukan ko. Para namang hindi ako sanay na maglakad nung nasa probinsya pa ako. I used to walk 5 kilometers a day para makapasok sa paaralan at ilang iskinita lang ang dadaanin ko ay makakarating na ako sa bahay ko.
Kinuha ko ang payong ko sa bag ko dahil umaambon. Habang nag lalakad ako ay may pamilyar na mustang na huminto sa harap ko kaya dumaan ako sa kabila pero huli na dahil hinagit nanaman ako ni Zarel. Ang hilig manghagit ng isang 'to.
"Ano ba!" Bulyaw ko.
Pinapasok nya ako sa passenger seat at inasyos ang seat belt. Bago nya 'yon sinirado ay nilock nya 'to para di ako makalabas. Umikot sya at pumasok sa kanyang pwesti. He start the engine at umalis na kami roon. Aba't! Kidnapping 'tong ginagawa nya!
"San mo ba ako dadalhin ha?!" I exclaim.
Umigting ang panga nya at huminto dahil traffic.
"Alam mo ba pwedi kitang kasuhan ng kidnapping!? San mo ba ako dadalhin ha?!"
"Stop acting like you're in distress, Astrid. Im not going to rape." Kalmado nyang sabi.
"Saan mo ba ako dadalhin!?"
Ngumiti sya. "Hmm, Gusto lang kita makausap."
Umawang ang bibig ko at tiningnan sya. Gago, gusto nya lang naman pala ako makausap e bat sya ng hahatak?
"Edi, mag usap tayo dito. San mo pa b-ba g-gusto!?"
"I want a private place for us."
Mas lalong lumaki ang bibig ko at di na sya matingnan. Anong private iniisip neto? Saan? Ano nanamang kaguluhan at katangahan ang nagawa ko. Di na ako nag aksayang tanungin sya at tumahimik nalang. Medyo mabagal ang byahe o sadyang mabagal lang ang oras? Naiinip na ako sa loob.
Biglang tumunog ang phone ko kaya sinagot ko 'to.
"Oh, Blace napatawag ka?"
"San ka? Wala ka sa apartment mo."
Lumunok ako at kagat labi na tiningnan ang nakikinig na si Zarel.
"May pinuntahan lang... Ba-bakit?"
"Wala lang. Sge, text mo'ko pag nakauwi kana. Jan ako matutulog sa bahay nyo." At pinatay ang tawag.
Lumiko kami sa isang mamahaling resto. Sya ang nag bukas ng pinto. Wow, gentleman naman pala ang gunggung na 'to.
Bumaba ako at sumunod sa kanya. Bigla syang huminto kaya tumingin ako sa likod nya. Ang laki ng katawan nya. Tas ako ang payat. No, sexy ako. Periodt.
Ni lead kami ng waitress at tiningnan ako ng masama. Tiningnan ko rin sya pabalik at inisahan ng isang kilay. Oh ano ka ngayon?
Pumasok kami sa isang VIP room. Iniwan kami ng waitress at isinirado ang pinto. Inilalayan nya ako para makaupo.
So this is what he means private. Akala ko na kung ano. Ikaw self ha, napaka grin-minded mo.
"Akala ko ba mag uusap tayo?"
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.