Chika
Bago nya ako hinatid sa unibersidad ko ay nag lunch muna kami sa isang resto. Pormal kaming kumain doon hanggang sa natapos kami at hinatid nya ako sa school.
Kinalas ko ang seat belt ko at kinuha ang bag sa likod. Bago ko pa mabuksan ang pinto ng sasakyan nya ay siniil nya ako ng halik. He torridly kiss me and stop after that. Umiwas kami ng tingin at lumabas.
"Update me every minute." Ani Zarel.
Nilingon ko sya. "Bakit? Jowa ba kita?"
Umirap ako at pumunta na sa open field. Nakita ko ang ibang senior high sa parking lot na nakipaglandian at kung ano-ano pa man. Yung ibang fresh college ay balisa. Nilakad ko ang layo ng open field dahil sobrang layo ng pinagbabaan saakin ni Zarel. Yung talagang lalaki 'yon. Tigang ba 'yon at di nagkakajowa ng ilang taon?
Biglang tumunog ang phone ko kaya sinagot ko 'to. Di man lang tiningnan kung sino yung tumawag saakin. Well, wala namang ibang tatawag sakin kundi si Blace. Sya lang kaya nakakaalam nang number ko.
"Oh, Blace? Napatawag ka?"
"San kaba?"
"Papunta na ako sa open field. Bakit?" Tanong ko.
"Dalian mo." At binaba ang tawag.
Takbo-lakad ang ginawa ko dahil sa sobrang init. Marami na akung nabanggang estudyante dahil sa ginawa ko. Natanaw ko si Blace na nakaupo sa upuan namin mag isa. Kaya walang alinlangan akung lumapit sa kanya at umupo kaagad.
"Oh bakit?" Tanong ko kaagad kahit hinihingal pa ako.
"Chika kana. Diba kayo yung magkasama ni Zarel kahapon?" At ngumiti ng nakakaloka.
Suminghap ako at tumayo kaagd sa harap nya.
"Tangina? Pina patakbo mo ako ng ilang kilometro para malaman lang kung ano nangyari? My gad, Blace!"
Tumawa lang sya at binigyan ako n mineral water. "Oh, inomin mo para masimulan mo na ang chika."
Ininom ko 'yon at agad umupo sa tabi nya. Kinuha nya ang chips nya at tiningnan ako.
"Simulan mo na para matapos na."
"Okay, wala n-naman n-nangyari kahapon. K-kumain lang kami a-at nag uusap. G-ganon!" At umiwas ako ng tingin.
Tumawa sya at hinampas ako. "Oh? Talaga? Ba't ka namumutla? Kumain lang kaya? Oh nagkainan na kayo?"
Agad akung umayos at tiningnan sya. "Ano ba 'yang pinagsasabi mo! Walang kainan. Ako 'yong kinain." At nakitawa na rin.
"Ay bakla! Ang swerte mo don kay kuya Zarel." Sabi nya.
"Bakita naman?"
"Aside sa gwapo sya at mayaman na, pinag guguluhan pa ng ibag babae. At imagine, ikaw lang ang pinansin nya. Tas bunos na 'yong ano nyo." Huminto sya at uminom ng tubig. "Tsaka, umamin ka nga, may nangyari ba muli?"
Tumango ako.
"For real girl!? So whats the status na?"
"Conyo mo naman. Wala." At tinagilid ko ang ulo ko.
"Wee? So ano yung ginagawa nyo? Pampalibas libog ganun?"
"We have an agreement..."
Lumaki ang mga mata nya at huminto sa pagkain.
"What agreement?"
"He want me to satisfied him and he'll do the same thing." I sigh. "He want me most of the nights."
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.