Kabanata 26

894 34 2
                                    

Positive

Pagka mulat ng mga mata ko ay ilaw kaagad ang nakita ko, kinusot ko muna ang mga mata ko para makita ang buong paligid. Agad akung naalarma ng may lumapit saakin at tinulungan akung makaupo ng maayos.

"Don't move yet." Sabi saakin ni Tita Penelope.

Tiningnan ko ang mga tao doon, I saw my Tita's na sobrang galit saakin kaya umiwas ako ng tingin. Lumapit saakin si Daddy at hinimas nya ang buhok ko.

"May masakit ba sayo? Bigla ka nalang nahimatay kanina after you vomit."

Tumango ako. I guess so. May dextrose hose na sa kamay ko. Huhulbutin ko sana 'yon pero pinigilan ako ni Tita Penelope. Nakaupo sya sa higaan ko habang ang iba naman ay nasa malayong couch. Para akung may malubhang karamdaman dahil napakalayo nila saakin. Di man lang sila nag abala na kumustahin ako, kadugo ko ba talaga ito? Or kadugo ni Anasticia? Ang sasahol ng mga ugali. Di man lang kayang kainin ng mga aso sa sobrang sahol.

"Wala naba talagang masakit saiyo, Celistina? Yung tyan mo di na ba masakit?"

Biglang nag bago ang mood ko. Umulbo ang galit sakin kaya masama kung natingnan ang Tita ko bago sila sinagot. "Oo." Malamig kung sagot.

Natahimik kami bigla ng pumasok ang nurse. Inayos nya ang dextrose ko at may isinulat sya sa kanyang dalang papel. I don't how they called it.

"How's my daughter, Miss?" Tanong ni Daddy.

Tumingin naman sa kanyang ang nurse at binalik ang tingin sa pagsusulat. "We still don't know pa po, Sir. Pero sinagawa napo ang test kaya maya-maya ay dadating din si Doc para sabihan kung ano po talaga ang nangyari sa kanya."

Nag tiim bagang lang si Daddy at napahilot sa sentido. Nagpaalam ang nurse na umalis kaya hinayaan namin. Paglabas mismo ng nurse ay agad na nagsalita si Tita Nichelle.

"Thats it, Yang pinalaki mong anak perwesyo lang dala. Tingnan mo, dinamay pa tayo sa hospital. We should be in Sqiuijor and having our grand vacation! Pero ano, Ricardo, sinayang namin ang oras namin sa wala. That devil should be dead!" Turo neto saakin.

Agad na lumapit si Daddy kat Tita Nichelle sinampal. "You are talking to my heiress, Nichelle. Nag titimpi ako sayo. Nakaya ko pang tawagin mong Malandi ang yumao kung asawa pero calling my daughter in other names? Mapapatay na kita."

Nagkagulo na sa room namin. Tumayo si Tita Jaquentta at nilapitan si Tita Nichelle. "How could you do that to our sister, Ricardo!? Pagbuhatan mo ng kamay at kinakampehan mo ang anak mong demonyo!? What the fuck!"

Tumayo si Tita Penelope at hinarangan ang paningin ko. "Ate, stop it! Nakakarindi yang boses mo."

"Shut up, Penelope."

"Ano? Sige nga, Ate Nichelle, Ate Jaque, what will be your reaction if someone will tell you na demonya yang mga anak mo? What will be your feelings if someone told you children na salot at kung ano paman? Diba masakit!? Napaka insensitive nyo. Di nyo man lang iniisip ang mararamdaman ng ibang tao. Baka nakalimutan nyo, pamangkin nyo si Celistina. Kadugo nyo sya. Kaya kung demonyo sya, alam nyo na kung kanino nag mana!"

"Shut up, Penelope! Wala kang natutulong." Mahinahon na boses ni Tita Mairead.

"You shut up, Ate Mairead. All of my life, ako lang 'yong pinatatahimik nyo! Brininwash nyo ang utak ko and make me believe na may lahing demonyo ang anak ni Kuya! At wala kayong karapatan na pagsalitaan ng ganun ang pamangkin ko."

To Love Again (Isla del Fuego Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon