Kabanata 49

1.1K 30 2
                                    

Merry Christmas! Putukan naaaa!

[Warning: SPG!!]

___________________

Beg

Ilang minuto ako nakatunganga sa kwarto ng mga anak ko, habang sila naman ay nagbibihis pambahay. I remembered what Ate Lauvette said. Nung about sa babae na kinasal kay Greg. I know, I don't have right to know but curiosity kills me. And what did he mean na lost? Patay na ba? O literal lang na nawawala? I don't know. Litong-lito na ako.

Diko namalayan na lumabas na pala ang mga anak ko sa kanilang kwarto kaya nanatiling nakatitig ako sa pader ng kwarto nila. Catriona... ang ganda lang ng pangalan. Siguro maganda rin ang pinili ni Greg na papakasalan. Natural na talaga 'yon. Kasi ang gaganda rin ng mga asawa ng pinsan ni Zarel. At ako? Isa akung bulok na patatas.

I sigh. Kung ano-ano nanaman ang iniisip ko. I know Zarel stay just for the kids. Masakit sa parte ko na pinagkaitan ko ng mga ama ang mga anak ko. I saw how happy the twins when they we're with there dad. The happiness in there, hindi nawawala iyon pag nag bobonding sila.

I breath harshly... I'm guilty. Kung sana ganun palang sa umpisa ay ipinakilala ko na sa kanila ang mga anak namin. But I have my reasons why I did that.

"Where's your mom?" Rinig ko ang tanong ni Zarel sa mga bata.

"In our room, daaaad." Tila ni Yla at tumakbo.

Kinuha ko ang unan at sinandal ang sarili ko sa dingding. Diko alam pero nanghihina ako. Dahil siguro 'to sa mga pinag-iisip ko.

Biglang bumukas ang pinto at agad na tumumbad ang naka boxer lang na si Zarel. Nilingon ko sya sandali at binalik ang tingin ko sa kawalan. Parang gusto ko nalang titigan ang dingding ng mga anak ko. Biglang nag dim ang lights sa kwarto ng mga bata kaya umayos ako sa pag-upo.

"Bakit mo pinatay?" Tanong ko pero di parin ako nakatingin sa kanya.

Di sya sumagot at umupo sa tabi ko. Hinawakan nya ang kamay ko at hinalikan nya ito. It send shiver down to my spine. Pero nanatiling kalmado parin ako kahit kinilig na ako sa kalooblooban ko.

"Bakit mo pinatay?" Tanong ko muli at tumingin na sa kanya.

"Umaga na..." napapaos nyang sagot.

Di na ako umimik at nanahimik nalang sa kanyang tabi. Tanging tunog ng aircon at hininga lang namin ang naririnig namin. Si Zarel naman ay nilalaro ang mga daliri ko.

"Saan ang mga patatas?" Tanong ko ng hindi sya nilingon.

"Nandon kay Mary. Kararating nya lang galing Germany at namiss nya ang dalawa."

Tumango ako. "S-sino si Catriona? Parang naririnig ko na ang pangalan na yan..." sabi ko.

True. Usap-usapan noon sa Lazi na may isinumpang bata sa lugar namin. Pero imbes na patayin ang bata ay hinayaan lamang itong mabuhay kahit murang edad pa lamang. But honestly, I don't believe in bad luck. Naka depende iyon sa sitwasyon ng buhay.

"Why? Hmm." He shifted his weight.

"Wala... Narinig ko kasing nag uusap kayo about Catriona and then I heard Greg sobs. 'Yon ba ang asawa nya?" Tanong ko muli.

He breathed harshly at diniin nya ang sarili saakin. Kissing my shoulders endlessly.

"Hmm, maybe? Lets not talk about it."

Umayos ako sa pagka upo at masama syang tiningnan. "Bakit? I want to help. Medyo kinakabahan ako. Ano ba ang nangyari kay Catriona? At 'tsaka ba't ayaw nyo sabihin? As if naman ipagkakalat namin 'yan."

To Love Again (Isla del Fuego Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon