Last day
I got passed out after giving them names. Last time I remember is hawak ko pa ang mga anak ko pero ngayon ay nasa higaan na ako. I feel fine. Except down there. Parang nabinat talaga ng husto. And I didn't really expect that na ganun pala kasakit ang manganganak. But I'm still happy tho, because I deliver them fine and healthy. Its still worth it.
Pinilit kung bumangon para makita ang dalawang anghel ko. Pag bangon ko talaga ay yun ang pagpasok ni Tita dala ang try. May mga pagkain doon kaya I stay sitted. Gutom rin ako dahil ubos na ang lakas ko sa pag ere kanina. Nilapag nya 'yon sa harap ko.
"Eat, Yvanna. Mag-uusap tayo pagkatapos." Anito.
Nilantakan ko kaagad ang fried rice at tsaka bacoon ang nandon. May sabaw rin kaya ininom ko ito pati na rin ang gatas na nandon. May prutas sa gilid kaya kinaan ko rin. Wala akung pinalampas na pagkain na hindi kinain. Lahat ng iyon ay ubos at walang natira.
"Di halatang gutom ah. So how's feeling? Masakit paba ang tahi mo?"
Uminit ang pisnge ko sa kanyang tanong. Of course, Tita. Ikaw ba naman galing manganak. "Uh uh. I'm fine. N-nasan ang babies ko?"
"Nasa ibaba. You passed out kanina muntik mo pa mahulog ang kambal mo buti nalang nasalo ni Monica at ni Jane." Bulong nya.
"Dahil siguro iyon sa pagod ko, Tita. Anyways, ano nga ba pag-uusapan natin?"tanong ko.
Binaling nya ang sarili saakin at tinitigan nya ako ng mabuti. "Oh, I nearly forgot. Tomorrow morninf ang flight natin papuntang cebu tas by after flight natin sa China. At doon din ang stop over natin. You know, walang direct flight papuntang Greece. I already have your passport at tsaka passport ng twins mo..." she stop. Parang nag-iisip pa ng sasabihin. "Buti talaga nagawan mo ng paraan na malusotan ang sinabi ni Doctora. I didn't know she's related 'to Zarel."
Ngumiti ako. "Maliit na bagay tita. Diba, hindi makakapunta sa ibang bansa ang babies pag bagong silang sila? Tsaka parang wala pa ngang birth sila e." Sabi ko.
Iyon naman kasi e. But I know everything circulates with money. I know how powerful my Tita is. Isang sabi nya lang ay magagawa nya talaga. Isang turo nya lang ay nasa kanya pa. Knowing my Tita Penelope? Kaya nya 'yon ipagawa dahil may pera sya. In just a snap! Thats how powerful she is.
"Oh, ngayun mo pa naisip 'yan. You know, Celistina magic ko 'yon." Biro nya.
Tumawa ako at pinilit na bumangon. Tinulungan ako ni Tita at inalalayan na makababa. I saw Mary and Jane holding my two angels. Pinalilibutan sila ng nurses kaya nang nakita nila ako ay ngumiti sila. Binigyan nila ako ng upuan para makaupo at binigay ang dalawa kung anghel. Kahit ang hirap ng sitwasyon at nangangalay ang kamay ko ay kinaya ko parin.
"Ang ganda ni Yla. Parang pinag lihi sa pakwan dahil napaka pinkish. Yung balat rin ang puti."
"Gwapo din si Ylai. Look at his nose. Ang taas. May kamukha sya..." sabat ni Monica at tumingin saakin.
Uh uh, you shut up! Kung ano man yang sasabihin mo ay wag mo ng sabihin pa. Alam ko na kamukha nya ang kambal ko pero anak ko 'to so shut up, Monica!
Pinandilatan sya ni Doctora Lopez kaya tumahimik sya. Winala naman ang usapang iyon at masaya na pinagmasdan ang dalawang supling ko. Kinuhaan pa ako ng litrato ni Tita. I don't know kung ano ang gagawin nya sa picture na 'yon.
Biglang lumapit si Jessa saakin. Isa sa mga team ni Doctora Lopez at nag paanak saakin. "Hi, Ma'am! Ang sexy na ah, parang di nanganak. Congrats muli." Sabi nya. Ngumiti ako sa kanya at tinuon muli ang atensyon ko sa anghel ko.
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.