Message
Good thing lahat kami ay gumalaw para sa proyektong iyon. 4 days with my group mates made me feel I was in hell. Kung saan-saang store kami napadpad dahil sa mga materyalis na hinahanap and lahat ng nakagroupo kay hindi ko kilala. At wala akung ayos na tulog dahil doon. At isa pa, inayos ko ang blueprint ko para sa icoconstruct namin next year. My days are getting worst than usual. Minsan rin, I forgot to eat my meals.
After those days, napag desisyonan namin ni Blace na doon ako matutulog sa bahay nila. Her family is out of the country. At pati mga kasambahay nila ay naka day off lahat. Pati na rin siguro ang mga guards.
Agad kung inimpake ang mga damit na dadalhin. I'm going to stay there. But at least, kung may gagawin man kaming kalokohan, prepared ako. Kinuha nya ako sa apartment ko mga bandang alas 5:30 PM. Lahat ng engineering block ay walang pasok dahil may hinahandang Victory Party. And probably, this week na ata dadating si Zarel. I don't know. Its almost a month. And I miss him.
"So anong gagawin natin sa bahay? I bet, sobrang boring doon." Ani Blace.
"Diba, okay na iyong pool nyo? I bought my swim wear. I'm planning to swim at 'tsaka movie mara tayo after. Wala naman pasok bukas."
Tumango sya at niliko ang sasakyan nya sa isang pribadong subdivison. Maraming malalaking bahay doon at isa na ang bahay nila Blace.
"Ano pala ang theme ng victory party natin? Sa susunod na linggo na 'yon. I have nothing to wear." Sabi ni Blace.
Nagkabit balikat lang ako. "I receive some text of our block mates... Ang sabi ay denim's daw. Titingnan ko nalang mamaya ang email ko baka may message ako doon from our school."
"Ang baduy naman. Can I suggest some nice? Final naba talaga 'yan? Sino ba nag decide?"
"I don't know. I actually find it cool. Minsan lang nag papa victory party ang block natin. Kaya let the officers do their thing... Pagkatapos nyan ay balik nanaman sa lahat. I'm going to finish my blueprint."
Bigla syang napa break kaya I lost my balance at napapad ako sa dashboard ng sasakyan nya! Dammit! I didn't wear the seatbelt. Anyare ba? May nasagasaan ba syang palaka? Tiningnan ko sya ng masama habang sya naman ay nalaglag ang panga.
"About the blueprint! Shit! Shit! Shit!" Mura nya at halos maiyak.
Kunot noo ko syang tiningnan habang inayos ang sarili. What the hell? Plano ko sanang magsuot ng seatbelt pero napag desisyonan ko nalang na wag na dahil malapit nalang ang bahay nila. Few mansion's and then palasyo nalang nila ang sunod!
"What the hell?"
"Yes just what the hell! My blueprint! Diko alam na blueprint ko pala 'yong pinagpunasan ko ng luha ko nung akala namin maraming bumagsak! Now what?!"
Ngumisi ako. There! Take your consequences. I told you to stop mimicking them and you didn't listen. Ginawa nya pang pangpunas ng luha. May nalaman pa syang paiyak iyak and now? Tinaga na siguro 'yon ng kanyang aso o di kaya ay sobrang basa na dahil sa kanyang crocodile tears.
That was her fault, actually. Ilang beses ko syang sinabihan na ilagay sa lalagyan nya ang blueprint nya pero ayaw nyang makinig because she wants to cry with them. Tiningnan nya ako na parang nakokonsensya sya sa nagawa nya pero umismid lang ako. No don't give me that look as if I will help you to do another. Di pa nga ako nangangahalati sa ginagawa ko then I'm going to help her? Nah. Sa ibang bagay I will be glad to help her but not this. I maybe a bad friend but I'm also doing this for her because I want her to learn her lesson. Na hindi lahat ng bagay ang madadaan sa biro at hindi lahat ng gamit lalo na ang blue print ay hindi dapat gawing pang punas ng luha.
Pinagpatuloy nya ang maneho. Tiningnan ko sya and I look sadness in her eyes. Part of me wants to help her. But I wont. Masama na kung masama I'm just doing it for her.
Narating namin ang mansyon nila. I only saw 1 guard. And 1 maid na nag uusap. Pinagbuksan nila kami ng gate. Bumaba ako pagkatapos at binigay ni Blace ang kanyang mga susi sa guard. Pagkarating namin sa loob ay agad kung narinig ang malakas nyang hagulgul.
Nilingon ko sya at tinitigan. "Hey! Cheer up! Gumawa ka ng bagong blueprint okay? Just please don't cry ang pangit mo pag umiyak."
Umiling sya at tiningnan ako. "Its not about that blueprint. Dalawa ang ginawa kung blueprint at yung ginamit kung pangpunas ay yung natapunan ng diko alam."
Wow ang sipag naman. Inirapan ko sya. "Then why the hell are you crying!?"
"Nothing. I just want too." At umalis sa harap ko.
She's having here moodswing. Nakita ko rin na natagusan sya. Its here month and I understand every girls. I know how hurt it is. Lalo na pag kumain ka ng mangga. I was like being in cardiac arrest. And I suddenly remember. Hindi pa ako dinatnan. Its also a month when we did it. Siguro naman late lang. Baka bukas siguro dadating na regla ko.
Pumasok ako sa kwarto nya at nilagay pang bag ko sa couch ng kwarto nya. May kinuha ako doon and I wear something fresh. Lumabas ako muli sa kwarto nya at hinanap sya. I saw her talking someone in her phone kaya diko nalang sya pinansin at naghanap nalang ng cd para sa movie marathon pagkatapos namin maligo sa pool.
Nangyari lahat ayon sa plano. Ilang oras kami naligo sa pool. Blace serve me jackcoke and some whisky. Dumating rin ang ka MU nya so I felt alone. We watch some movie series. I mean, I watch movie series. Nawala nalang sila bigla nung kalagitnaan na ng movie. Well, hindi rin naman makaka score ang lalaki iyon dahil meron si Blace ngayon.
Its almost 2:45 AM and I'm still high. Kahit may ininom akung alcohol kanina ay hindi parin 'yon sapat para dalawin ako ng antok. Iba't ibang position ang ginawa ko pero its useless.
When I get bored watching the movie, binuksan ko ang phone ko. I saw some chats of my block mates na nangungumusta. Ni replayan ko lang naman iyon isa-isa. Binasa ko rin ang pending message ng email ko. I receive some goodnews about sa grades ko at napangiti nalang ako. And then suddenly my phone beep for some message came from Zarel.
Umuwang ang bibig ko. He did not message for almost a week. And I understand because his busy. Tho, nag tatampo ako but I still understand. Umayos ako sa pagkakaupo ng nag beep muli ang cellphone ko. Binuksan ko 'yon. The first message is Hi. With smile emoji and the second is sa hotel room nya with a curly girl. Like what I saw sa rest house nya.
Nag itim bagang ako. I thought his alone! Pinapanatag nya pa ang loob ko dahil sabi nya mag isa lang sya! Diko ninreplyan ang message nya at pinatay ang phone ko. I continue watching the movie. Maya-maya naman ay nag beep muli ang phone ko. Si Zarel parin 'yon. May sinend sya saakin na video kaya tiningnan ko 'yon.
He's wearing a black longsleeve at nakatupi 'yon habang sa siko nya. Nakasandal sya sa upuan habang may katabi syang kulot na babae na nakita ko sa picture frame nya. He left hand holding a wine glass habang naghahalikan sila.
I felt something on my chest kaya diko tinapos ang isang minutong video. Pinatay ko ang cellphone ko at tinuon ang pansin sa pinanood ko. How dare him telling me no other boys or party habang wala sya at sya naman doon ay nakipag halikan sa sinong babae doon! I bet he bed her! Si Zarel pa ang landi no'n! I admit, mas maganda ang babae iyon. She may have a big tits than me pero mas marami namang laman ang utak ko! How dare him!
Diko namalayan na tumulo na pala ang luha ko. Fuck you, Zarel! I want to shout on me pero wala akung magawa dahil wala naman sya dito. And how dare him sending me that kind of picture and video. Where did he get some guts? Ang tapang. Kung ganon lang naman ang pag uusapan, sige gusto nya pala ng ganun. Well, we're just fuck budy lang naman. I shouldn't act like this.
Pinunasan ko ang luha ko. And that tears made me feel sleepy. Pinatay ko ang TV at umakyat na sa guest room nila. I wont disturb Blace. She's having a goodtime with her ah, MU? I don't know.
Nilagay ko lang ang cellphone ko sa tabi ng kama ko. What happened here in Blace house stays here in Blace house. Ganun parin ang sitwasyon ng dibdib ko. At bigla nalang luluha ang mata. I'm not inlove with him! I'm just mad... and disappointed.
Kumurap ako, humanda Zarel!
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.