Yes! I'm now your girl friend.
Sinadya na sinarado ang boung hotel at resort. Magbubukas daw ito sa publiko ngayon lunes. Kami lang ang tao sa resto at sinerve doon ang lahat ng pagkain. Nawala lahat ng posture namin dahil siguro sa gutom. Si Grego naman ay halatang kakagising lang pati na rin Sariyah na sobrang singkit pa ng mata.
Umiiyak ang anak ni Ate Lauvette dahil gusto pa neto nag laro kaya binigay nya ito sa nanny pero parang linta ang pagkadikit dahil ayaw nya doon.
"But I want you mommy!" Sigaw ni Austin na nakapagpatigil saakin.
Matulis ang tinig neto at mas lalong umiiyak ng kunin ni Vandros ang bata. Napailing nalang si Ate Lauvette ng itinuro neto ang stretchers.
"Austin, listen to mommy, we'll go there after we eat okay?" Sabi ni Ate Lauvette.
Umiiyak pa rin si Austin kaya walang choice si Lauvette kundi kumain doon sa childrens playground. Naiwan naman doon si Vandros na halatang kakagising lamang.
Nilagyan ni Zarel ang pinggan ko. Maraming kanin ang nilagay nya pati na rin ulam. I don't have a choice but to eat those. Pati na rin ang carrots na sobrang ayaw ko ay nilagay parin. Inirapan ko nalang sya hinayaan. Inubos ko ang pagkain ko at parang sasabog na ang tyan ko. Nag usap si Zarel, Konnor, Vandros, Greg at Justine. Habang si Jayvion, Deshawn, Voshion, Nixon at Matt ay pumunta sa pool Bar sa 3rd floor para kumuha ng inomin. Hindi siguro ito napagod kakainom.
Bigla akung hinatak ni Blace kasama ang mga babaeng Vasquez para puntahan si Ate Lauvette doon sa Childrens playground. I saw Ate lauvette na may katawagan doon kaya lumapit ako kay Austin na naglalaro ng cars nya.
"Hi, bigboy! What are you playing?" I ask. Nasa malayong bahagi sila Blace at ang mga babaeng Vasquez kausap si Ate Lauvette.
"Playing with my car toys tita." My accent netong sabi.
"Can I play with you?"
Tumango sya at binigyan ako ng isang maliit na sasakyan. I suddenly remember when I was a child. I don't have really toys. Kung meron man, kinukuha iyon ng mga kapit-bahay na bata saaming lugar. Di rin ako binibigyan ni Daddy ng ganito. I don't remember na binigyan nya ako ng kahit mumurahing doll man lang noong christmas season. All I have is books na dapat pagaralan kasi hindi naman daw importante ang mga laruan na iyan. Wala ring time si Daddy saakin na makipaglaro noon when I was still young. I don't know. Wala akung maalala na nakipag laro sya saakin. Sobrang busy nya making his name in industry tapos makigpaglaro pa sya saakin.
I suddenly feel sad in my heart. Kung siguro magkakaanak man ako, diko ipaparamdam sa baby ko ang ganun. I will absent or file a leave para lang makapaglaro sa magiging anak ko. Mas importante ang anak ko kesa sa trabaho ko. But I want the best for my child of course.
Napatigil ako sa pagiisip ng biglang pinunasan ni Austin ang mukha ko gamit ang kanyang mga maliliit at malambot na kamay. Ngumiti ako sa kanya. "Thankyou."
Biglang lumapit si Ate Lauvette at tiningnan si Austin. "What did you do to your Tita, Austin?"
Umiling lang si Austin at bumalik sa kanyang pwesto. "Nothing mommy. She's crying because of this." At kinuha ang laruan na sasakyan.
Tumawa ako at pinisil ang kanyang pisnge. "Your tita is just happy, Austin."
Tiningnan ako ni Ate Lauvette. "Okay kalang?"
Tumango ako. "Of course, Ate. May naalala lang naman."
Tumango lang si Ate Lauvette at iniwan kami doon muli. Nakipag laro ako kay Austin at sobrang saya nya. Nagsidatingan ang mga lalaki at nag hiyawan naman sila. Diko sila pinansin at pinagpatuloy ang ginawa namin ni Austin. May white shoes akung nakita kaya tiningnan ko kung sino ang nandon.
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.