Kabanata 46

1K 30 1
                                    

Longing

We decided to eat outside my unit. Kasama ko ang mga anak ko pababa sa lift habang nasa parking lot na ang mga kasama ko.

Vandros told me na sobrang busy ngayon ni Zarel for some reasons. At pinasadya daw ni Vandros na maging busy sya para hindi mahalata na pumunta sila saakin. I just heard also from ate Lauvette na may bagong negosyo na ginawa silang tatlo. Including the brother of Zarel.

Since day one, diko pa talaga nakita ang pamilya ni Zarel. Ngayon kulang din nalaman na may kapatid pala si Zarel. Dalawang taong mas bata sa kanya at mas may malawak na pang-iisip. Just like Zarel, his brother is masculine and firm. May perpektong panga at mapupungay na mata. May mauugat rin daw na mga kamay. The second version of Zarel.

Nakita kung may nilabas na cellphone ang mga patatas ko kaya napatingin ako sa gawi nila.

"You gave you that?" Tanong ko sa dalawa.

"Lola Nichelle."

Seryoso? iPhone pro 11? Alam kung mayaman ang mga lahi namin pero dalawang iPhone pro 11 para sa kambal ko? Seryoso? Para saan pampalubag ba ito ng loob sa ginawa nila saakin few years ago? Crazy.

"Kailan lang?" Tanong ko muli.

"Yesterday night, mom. When she visited us last night."

"Okay... uhm, can I borrow?"

Binigay naman saakin ni Yla ang iPhone nya. Alam kung bagong labas pa nito ay sobrang mahal pa. Times two ito dito sa pinas or sinadya talaga na ipinabili sa ibang bansa? Yamanin talaga.

Biglang tumunog ang lift. Kaya agad na pumunta kami sa gawi ni Tabitha na may kausap sa cellphone nya. Agad naman kaming lumapit at pinapasok ang dalawa kung patatas sa likod.

Binaba nya ang tawag at bumaling saakin. "Lets go?"

Ngumiti ako at tumango. We fastened our seatbelt at hindi nag tagal ay pumunta kami sa resto na napagkasunduan. Vandros choose the VIP lounge. Malaking lamesa iyon na may mga kubyertos na. Nasa mag kabilang gilid ang mga anak ko at ako naman ay nasa gitna nila.

The food is already serve. Pinoy finest food iyon and I know mamahalin talaga. Nandito lahat ng Vasquez except kay Justin na nag out of town daw and Grego na kasama si Lheana.

Honestly, I pity the wife of Grego. Kasi as what I've noticed, kaming nakatira sa Siquijor ang punterya ng nga mag pipinsan na 'to. And i pity more the wife of Grego. Not because she lived in Siquijor but her husband is ass. I really don't get the point. Bakit sya nag pakasal kung gayun naman ay mahal nya pala si Lheana? Hays boys will always be boys.

Nakatitig si Tatiana sa mga patatas ko at bumaling sa gawi ko. "Ilang taon na sila?" Tanong neto.

"4 years old. Mag fi-five na this May 20."

Ninguya nya ang pagkain bago nag salita muli. "Malapit na pala. So san sila mag bibirthday?"

"Sa Greece. Uuwi kami within this week."

Biglang nabitawan ni Ylai ang kanyang fork kaya napalingon kaming lahat. Galit na galit syang nakatingin saakin. And that reminds me of the mad ape Zarel.

Kunot noo ko syang binalingan. "What, Ylai?"

"Mom, you promised that we're going to celebrate my birthday here in Philippines! You said that we are going to throw a party with my tita and tito and lola and lolo here! Mommy you promised us!" Mariin netong sabi.

To Love Again (Isla del Fuego Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon