Out of the country
Matagal kami nandun sa cafeteria at hinihintay na matapos si Blace sa kanyang review. Pagkatapos naman ay agad na ako pumunta sa klase ko na dalawang oras. Walang masyadong ginawa kundi ang mag review at discuss lang sa paparating na midterm sa susunod na buwan. Puspusan na din ang pag rereview ko dahil doon. Pati na rin si Blace ay nag aaral na rin.
Pagkatapos ng klase namin ay agad akung umuwi. Mukhang magtatampo na ang apartment ko dahil walang natulog na amo dito.
Agad kung nilagay lahat ng gamit ko sa hapag at binasa ang dapat basahin sinimulan ko 'to sa Engineering Geology. May klase ako bukas limang subject at buong araw kaya if ever na kikitain ako ni Zarel, hindi makakasipot. I hope he'll understand that I'm studying. At hindi madali ang kursong kinuha ko. Engineering is hard. Akala lang ng iba na okay lang ang kurso namin at pa chill chill lang.
Nag timpla ako ng kape para hindi antukin. It still 5:45 PM at marami pa akung dapat rereviewhin. May Basic Surveying pa at Fluid Mechanics. Hindi naman mahirap kasi sobrang hirap neto. Well, wala akung choice kundi tanggapin dahil ito ang pinili kung kurso. No one push me to pursue this. My lola kept telling me to take Medicine or Education but I refuse because I love math. Pero hindi ko napagtanto na ganito pala ang math ng engineering so I don't have a choice but to deal with it.
Tumunog ang phone ko sa kalagitnaan ng pag rereview ko kaya sinagot ko 'to.
"Hello..."
"Where are you?" Tanong ni Zarel sa kabilang linya.
"Nasa apartment ako. Bakit?"
"What are you doing?" He said it with a baritone voice.
"Nag rereview ako. Malapit na midterm namin. And you know, mahirap ang kursong pinili ko so I have to deal with it. Bakit ba?"
"Nothing... have you eat your dinner?"
Umiling ako. "Hmm, Not yet. I have no time to feed my self. Super busy ako. How about you?"
He groan. "Ang tigas ng ulo mo. Anong lessons ang mapasok sa utak mo if you don't eat?"
Tumawa ako. "Nah, hindi 'yan. Okay lang naman ako. Umiinom lang ako ng kape at tsaka I'm still full pa naman."
"I'm on your way to your apartment. Stay there." At pinatay ang tawag.
Nilagay ko kaagad ang cellphone ko sa tabi at pinagpatuloy ang pagbabasa. Marami pa pala akung irereview. Dapat ko talaga mamemorize ang mga formula neto. Bobo pa naman ako sa memorazition.
May nag doorbell kaya agad kung binuksan ang pinto. I saw him wearing white polo na naka tupi hanggang sa siko nya and it make him hot. Mas nakadepina ang kanyang katawan. Look, sa kalagitnaan ng pagrereview ko ay nakuha ko pang pantsyahan sya at nakalimutan ang mga pinag aaral ko.
May dala syang pizza at agad ko 'yon kinuha.
"Pasensya na magulo. Dito kasi talaga ako nag rereview."
Tumango lang sya at tumabi saakin. Binuksan ko ang pizza at kinuha ang isang slice. Nakaramdam kaagad ako ng gutom kaya madali ko itong naubos at kumuha nanaman ako ng slice at nakatitig lang sya saakin.
"Di halata na gutom ka ah." Sabi nya.
Tumawa ako at inirapan sya. "Nakakagutom kaya mag review. Midterm na namin next next week."
"I'll be gone for weeks. Probably a month."
Tinigil ko ang pag babasa at tiningnan sya. "Okay."
BINABASA MO ANG
To Love Again (Isla del Fuego Series 2)
RomanceWould you still love even if you had a worst past? Well, maybe. Lets just know everything.